Lifestyle

ปัญหาและทางแก้ของผู้หญิงที่ "แพ้แมส"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ในช่วงนี้ที่ปัญหาสภาพอากาศเกิดขึ้นพร้อม ๆ กันทั้ง PM 2.5 และ เชื้อโคโรน่าไวรัส ทำให้ผู้หญิงอย่างเราต้องใส่แมสกันจนบางคนเกิดอาการ "แพ้สิวแมส" เลยทีเดียว

ปัจจุบันที่ปัญหาสภาพอากาศเกิดขึ้นมาพร้อม ๆ กันทั้ง ฝุ่น PM 2.5 แล้วก็การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้แมสเป็นอะไรที่ต้องสวมใส่ในทุก ๆ ครั้งที่ออกจากบ้านหรือแม้แต่เวลาออกไปรับของเดลิเวอร์รี เพราะการใส่แมสนั้นช่วยป้องกันฝุ่นและเชื้อโรค บางทีทุกวันนี้เราอาจได้ยินคำพูด  "ลืมโทรศัพท์ยังพอว่า แต่ลืมใส่แมสบนใบหน้าคงไม่ได้" ทำให้ผู้หญิงหลายคนที่ใส่แมสเกิดผดผื่นบนใบหน้า บางคนก็ผิวหน้าอักเสบ และเมื่อถอดหน้ากากเผลอเอามือไปจับหน้าก็สิวขึ้น 



ปัญหาและทางแก้ของผู้หญิงที่ "แพ้แมส"

 

 

 

 

 

แต่เพราะเหตุใดใส่แมสแล้วจึงสิวขึ้น ? เราจะมีวิธีการดูแลรักษาปัญหาแพ้สิวแมสขึ้นได้อย่างไร บทความนี้ได้รวมคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญมาไว้ให้แล้ว 

 

เพราะเหตุใดใส่แมสแล้วจึงสิวขึ้น ? 

  1. การเสียดสีของแมสกับใบหน้า - เวลาที่เราใส่หน้ากากอนามัยหน้าเราจะเกิดการเสียดสีกับผิว จนทำให้เกิดปัญหาผิวระคายเคือง ผิวบอบบางลง เกราะปกป้องผิวอ่อนแอ ทำให้เกิดสิวและผดผื่น ยิ่งหากมีผิวบอบบางแพ้ง่ายอยู่แล้วก็จะเกิดการระคายเคืองได้ง่ายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาสิวอุดตันอีกด้วย
  2. อากาศภายใต้แมสถ่ายเทแบบไม่ปกติ ผิวจึงอับชื้น แล้วยิ่งใส่หน้ากากอนามัยทั้งวันหรือหลายชั่วโมงทุก ๆ วัน ทำให้เวลาเราหายใจ สนทนา ภายใต้ใบหน้าจึงเกิดเป็นไอน้ำที่รวมสิ่งสกปรกและแบคทีเรียไว้ด้วยกัน ในผู้หญิงบางคนอาจจะแค่ระคายเคือง แต่บางรายก็ถึงขั้นเกิดเป็นสิวเห่อทั่วทั้งใบหน้าเลยทีเดียว

วิธีดูแลรักษาปัญหาแพ้สิวแมสทำได้อย่างไร ?

  1.  สังเกตุผิวตัวเอง สังเกตุผิวหน้าของเราว่าใส่แมสประเภทใดแล้วมีอาการผื่นคัน หรือสิวขึ้น ใช่ แมสผ้า แมสที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์ หากเป็นแมสผ้าดูว่าเราซักแมสเราสะอาดหรือเปล่า เมื่อรู้สาเหตุแล้วควรซักให้บ่อยขึ้นหรือหลีกเลี่ยงแมสประเภทนั้นไปเพื่อไม่ให้อาการลุกลาม 

 

 

 2. เปลี่ยนแมสเป็นรายวัน ควรเปลี่ยนแมสหรือหน้ากากอนามัยทุกวันหากเป็นไปได้ เพื่อประสิทธิภาพในการใช้งานแมส ในการป้องกันโรค หากใช้หน้ากากผ้าอาจปรับมาซักด้วยน้ำยาซักผ้าเด็กเพื่อป้องกันการระคายเคืองผิว 

 3.  ลดการแต่งหน้า เมื่อเครื่องสำอางเจอกับความอับชื้นจากการใส่แมส ก็ง่ายต่อการที่ผิวจะอุดตันและเกิดสิวขึ้นมาได้ ยิ่งหากไม่เปลี่ยนแมสในวันถัดไป เครื่องสำอางที่ติดจากแมสวันก่อนก็จะไปรวมอยู่กับวันใหม่จนเกิดการทับถมของเชื้อโรค

 4. ทำความสะอาดผิวหน้าเมื่อถอดแมส ควรทำความสะอาดหน้าทันที เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกและแบคทีเรียที่สะสมบนใบหน้าจากทั้งวัน จากนั้นก็บำรุงใบหน้าของเราด้วยลำดับสกินแคร์ที่จำเป็นต่อหน้าที่ชุ่มชื่นของเรา

 

ปัญหาและทางแก้ของผู้หญิงที่ "แพ้แมส"

 

 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ