Lifestyle

แนะผู้สูงวัย เลี่ยงอาหารทำปวดท้อง ท้องอืดง่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่ออายุมากขึ้นโรคภัยและความเสื่อมต่างๆ ก็ถามหา โดยเฉพาะการย่อยการดูดซึมและ เผาผลาญอาหาร จนเกิดปัญหาปวดท้อง ท้องอืดท้องเสียง่าย จึงต้องเลือกกินอาหารที่ไม่เสี่ยงเกิดผลร้ายและโรคแทรกซ้อนต่างๆ ดังนี้

*อาหารไขมันสูง นั่นคือของทอดของมันต่างๆ ทั้งเฟรนซ์ฟราย ไก่ทอด กล้วยทอด อาหารทอด เพราะร่างกายผู้สูงวัยจะย่อยไขมันได้ยากและช้า ทำให้ท้องอืดได้ง่ายขึ้น ฉะนั้นงดได้ดีที่สุดค่ะ

*อาหารรสจัด อาหารหมักดอง ทั้งอาหารรสเผ็ดจัด เปรี้ยวจัด และอาหารหมักดองควรงดทั้งหมด เพราะจะทำให้กระเพาะอาหารระคายเคือง กรดในกระเพาะอาหารหลั่งผิดปกติ แสบร้อนกลางอกง่าย ยิ่งอาหารหมักดองที่มีสารกันบูด ยิ่งทำให้ย่อยยากจนปวดท้องได้ง่ายมากขึ้น

 

แนะผู้สูงวัย เลี่ยงอาหารทำปวดท้อง ท้องอืดง่าย

 

 

*ผักดิบ ผักสด ผลไม้ที่ยังไม่สุกหรือมีกากใยมาก เช่น บร็อคโคลี กะหล่ำดอก กะหล่ำปลี มะม่วงดิบ มะละกอดิบ เป็นต้น เพราะผักผลไม้เหล่านี้ระบบทางเดินอาหารในร่างกายจะย่อยได้ยาก ทำให้ผู้สูงวัยท้องอืด แน่นท้อง ท้องผูก ท้องเสียได้

*นม เนย ชีส โยเกิร์ต ที่มาจากนมวัว  จะมีโปรตีนและมีน้ำตาลแล็กโตสที่ร่างกายผู้ใหญ่ย่อยได้ยาก แถมยังทำให้มีแก๊สในกระเพาะอาหารมากจนรู้สึกปวดท้องท้องเฟ้อง่าย และยังทำให้ผู้สูงวัยท้องเสีย ซึ่งหากท้องเสียรุนแรงก็อาจเป็นอันตรายจนถึงชีวิตได้ด้วย

*ถั่ว ธัญพืช ข้าวโพด เบเกอรี่ ฯลฯ ที่มีส่วนประกอบของถั่ว แป้งสาลี หรือธัญพืชที่มีเส้นใยมาก เพราะนอกจากนมวัวที่ร่างกายย่อยยากแล้ว นมถั่วเหลืองหรือนมแพะบางชนิดก็มีโปรตีนที่ย่อยยาก อาหารประเภทถั่วก็ทำให้มีแก๊สในกระเพาะอาหาร  ส่วนเบเกอรี่ขนมปังก็มีกลูเตนจากแป้งสาลีที่ร่างกายย่อยยาก ในธัญพืชต่างๆ ก็เป็นอาหารที่มีเส้นใยมาก ผู้สูงวัยกินเข้าไปทำให้แน่นท้องท้องอืดง่ายดายนั่นเอง

 

แนะผู้สูงวัย เลี่ยงอาหารทำปวดท้อง ท้องอืดง่าย

 

 

 

 

*ยา ที่ส่งผลระคายเคืองเยื่อบุกระเพาะอาหาร เมื่อกินเข้าไปแล้วอาจทำให้กระเพาะอาหารอักเสบเป็นแผล  ทำให้ผู้สูงวัยมีอาการปวดท้อง แน่นท้อง รู้สึกไม่สบายท้องเกิดขึ้น ตัวอย่างยาที่ส่งผลต่อทางเดินอาหารที่ผู้สูงวัยควรปรึกษาแพทย์ก่อนกิน ได้แก่ ยาแก้ปวดกล้ามเนื้อ ยานอนหลับ ยาแก้ปวดข้อ ยาปฏิชีวนะบางชนิด เป็นต้น 

*เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ อันนี้ควรงดหมดทั้งเหล้า เบียร์ น้ำชาและกาแฟบางชนิด เพราะจะทำให้อาหารไม่ย่อย มีแก๊สในท้องมาก กระเพาะอาหารระคายเคืองหรืออักเสบ

...อย่าลืมนะคะ ยิ่งเราสูงวัยเท่าไรยิ่งต้องเลือกกินอาหารที่ดี ไม่ให้กระเพาะอาหารทำงานหนักหรืออักเสบจนปวดท้องไม่สบาย เพราะหากมีปัญหาแม้จะแค่ในท้อง แต่จะลุกลามและส่งผลให้เกิดโรคร้ายอันตรายได้ทั้งร่างกายเลยทีเดียว...

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ