Lifestyle

เปิด 7 เทคนิคสุดปัง ช่วยลูกหยุดฉี่รดที่นอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้เรื่องฉี่รดที่นอนกับลูกวัยคิดส์แสนจะปกติ แต่รู้ไหมว่าปัญหานี้ทำให้ลูกรักเครียด รู้สึกว่าตัวเองผิดปกติ ฉะนั้นหากคุณแม่จัดการเรื่องนี้และค่อยๆ ฝึกลูกได้ การฉี่รดที่นอนจะกลายเป็นปัญหาเล็กจิ๊ดเดียว

ลูกรักวัยก่อนอนุบาลส่วนใหญ่จะหยุดฉี่รดที่นอนได้ประมาณ 3-6 ขวบ แต่หากลูกโตกว่านี้แล้วยังมีปัญหาฉี่รดที่นอนอยู่ คุณพ่อคุณแม่อาจลองใช้ 7 วิธีการเลี้ยงลูกเหล่านี้ จัดการให้ลูกหยุดฉี่รดที่นอนพร้อมกับรักษาจิตใจให้ลูกมีความสุขได้มากขึ้น

 

1.สร้างความมั่นใจ ไม่ดุตำหนิลูก บอกลูกด้วยท่าทีและน้ำเสียงที่ดีว่าไม่ใช่เรื่องน่าอายเดี๋ยวลูกก็จะหายไม่ฉี่รดที่นอนแล้ว อย่าลืมสอนว่าลูกยังเด็กเมื่อหลับสนิทก็ไม่รู้สึกตัวเวลาปวดฉี่เด็กคนอื่นก็เป็นเหมือนกัน จะช่วยให้ลูกรักคลายเครียดลดความกังวลใจและความงอแงลงได้

2.ใช้เทคนิคชวนลูกเล่นและอธิบายให้ลูกรู้ด้วยเหตุและผลง่ายๆ เช่น หากผ้าปูที่นอนของลูกเปียก ให้คุณแม่ชวนลูกไปซักผ้าด้วยกัน หรือชวนเปลี่ยนที่นอนใหม่ ให้ลูกเลือกลายการ์ตูนที่ชอบด้วยตัวเอง  

3. พยายามไม่ให้ลูกดื่มน้ำก่อนเข้านอนเพราะจะทำให้ลูกปวดฉี่บ่อย และควรพาลูกเข้าห้องน้ำก่อนเข้านอนทุกครั้ง

 

 

เปิด 7 เทคนิคสุดปัง ช่วยลูกหยุดฉี่รดที่นอน

 

   

4.ใช้ตัวช่วยป้องกันการเปื้อนเช่น ใช้ผ้ายางปูทับผ้าปูที่นอนจะได้ช่วยซึมซับทำความสะอาดง่าย เตรียมกระโถนไว้ในห้องนอนหรือบริเวณที่ลูกนอนเผื่อเวลาที่ลูกกระสับกระส่ายคุณแม่จะได้เรียกลูกมาฉี่ได้ทันเวลา (อาจลองทดสอบป้องกันลูกฉี่รดที่นอนในตอนกลางวันก่อน)

5.ตั้งนาฬิกาปลุกแล้วชวนลูกลุกขึ้นมาฉี่หลังจากที่ลูกนอนไปแล้ว 2-3 ชม.  

6.เปิดไฟสลัวในห้องนอนหรือห้องน้ำ เผื่อวันไหนลูกตื่นแล้วอยากเข้าห้องน้ำเอง ลูกจะได้เดินไปเองโดยไม่กลัวความมืด

 

 

เปิด 7 เทคนิคสุดปัง ช่วยลูกหยุดฉี่รดที่นอน

 

 

7.ชมเชยลูกทันทีหากมีวันไหนที่ลูกไม่ฉี่รดที่นอนเพื่อเป็นกำลังใจ บอกเขาว่า"ลูกเก่งมาก" "ทำดีมาก" "แม่ดีใจมากที่หนูทำได้" และอาจจะมีรางวัลเล็กๆน้อยๆให้ลูก จะช่วยให้ลูกรักรู้สึกดีและพยายามจะทำให้ได้สำเร็จอีก เพราะเขาดีใจและอยากได้คำชมเชยจากคุณพ่อคุณแม่นั่นเอง 

..แต่หากลองใช้วิธีเหล่านี้แล้วยังไม่ได้ผล เจ้าตัวเล็กยังรู้สึกเครียดเป็นกังวล ซึมเศร้า งอแงมากกกว่าปกติ แนะนำให้ลองพาลูกไปปรึกษาแพทย์ค่ะ.. 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ