Lifestyle

5 ประโยชน์จาก "การดื่มน้ำผลไม้"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประเทศไทย" มักจะพบกับอากาศร้อนเป็นประจำ "การดื่มน้ำผลไม้" จึงเป็นวิธีช่วยคลายร้อนได้

"การดื่มน้ำน้ำผลไม้" ทั้งจากการปั่น หรือคั้น เป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ที่ใครหลายคนชอบ หาซื้อหรือทำทานเอง แต่รู้หรือไม่ว่า ผลไม้แต่ละประเภทให้ประโยชน์อะไรบ้าง

การดื่มน้ำผลไม้ คือ ของเหลวที่อยู่ในเนื้อเยื่อของผลไม้ตามธรรมชาติ น้ำผลไม้จะได้มาจากการนำผลไม้ไปคั้นหรือปั่นผลไม้เหล่านั้นโดยไม่ใช้ความร้อนหรือตัวทำละลาย ซึ่งน้ำผลไม้สำเร็จรูปที่วางขายหลายยี่ห้อจะถูกกรองเอากากใยอาหารออก แต่น้ำผลไม้ที่มีเนื้อก็ยังคงเป็นเครื่องดื่มที่นิยม โดยอาจขายในรูปแบบเข้มข้น ซึ่งจำเป็นต้องเติมน้ำเพื่อลดความเข้มข้นจนกระทั้งอยู่ในสถานะปกติ โดยน้ำผลไม้แบบเข้มข้นมักจะมีรสชาติที่ต่างจากน้ำผลไม้คั้นสดอย่างชัดเจน

 

5 ประโยชน์ จาก "การดื่มน้ำผลไม้"

 

          1. น้ำมะม่วง 

การดื่มน้ำมะม่วง มีวิตามินเอและวิตามินซีสูงมาก ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน และมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ นอกจากนี้มะม่วงยังมีฟอสฟอรัส แคลเซียม และธาตุเหล็กเล็กน้อย นอกจากนี้ยังช่วยทำความสะอาดโลหิตอันจะทำให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น และยังช่วยบำรุงไตได้อีกด้วย

 

5 ประโยชน์จาก "การดื่มน้ำผลไม้"

 

 

          2. น้ำมะนาว

การดื่มน้ำมะนาว มีวิตามินสูง ช่วยลดความเสื่อมวัยของร่างกาย ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน ช่วยนำโปรตีนเข้าไปใช้งานในเซลล์ ช่วยบำรุงผิวพรรณ บำรุงสายตา ช่วยลดอาการไอ ขับเสมหะ แก้อาการเจ็บคอ แก้อาการคลื่นไส้อาเจียน แก้ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ตาแดง เหงือกบวม แก้ลิ้นเป็นฝ้า แก้เมาเหล้า แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยขับลมในกระเพาะ ช่วยขจัดคราบบุหรี่

 

5 ประโยชน์จาก "การดื่มน้ำผลไม้"

 

 

          3. น้ำสตรอเบอร์รี่

การดื่มน้ำสตรอเบอร์รี่  น้ำผลไม้ที่มีผลดีต่อระบบการไหลเวียนของเลือด มีประโยชน์ต่อระบบหลอดเลือดหัวใจ และยังช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนได้อีกด้วย

 

5 ประโยชน์จาก "การดื่มน้ำผลไม้"

 

 

          4. น้ำส้ม

การดื่มน้ำส้ม มีวิตามินในปริมาณมาก อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเพิ่มอัตราการไหลเวียนของเลือดในร่างกายและอัตราการดูดซึมสารอาหาร ช่วยบำรุงสายตา มีวิตามินซีที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและต้านเชื้อโรค ช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน ป้องกันโรคโลหิตจาง นอกจากนั้นยังมีแคลเซียมและฟอสฟอรัสที่ช่วยในการบำรุงกระดูกและฟัน มีสารฟลาโวนอยด์ที่ช่วยลดระดับไขมันร้าย (LDL) และช่วยเพิ่มไขมันดี (HDL) ที่เป็นประโยชน์กับร่างกาย จึงส่งผลต่อการลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายลดต่ำลง และยังพบว่าน้ำส้มคั้นสดมีส่วนช่วยลดความดันโลหิต ป้องกันโรคหัวใจ และช่วยบำรุงระบบการไหลเวียนของโลหิตและหลอดเลือด

 

5 ประโยชน์จาก "การดื่มน้ำผลไม้"

 

          5. น้ำกล้วยปั่น

การดื่มน้ำกล้วยปั่น  กล้วยเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามินเอ ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม ซึ่งล้วนแต่เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการทำงานของกล้ามเนื้อและประสาท ช่วยควบคุมความดันโลหิต เพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกายได้อย่างรวดเร็ว เพิ่มความแข็งแรงสมบูรณ์ให้แก่ร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ

 

5 ประโยชน์จาก "การดื่มน้ำผลไม้"

 

 

 

 

 

ที่มา Medthai

CREDIT PHOTO : goodhousekeeping

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ