Lifestyle

Midlife Crisis สู้ให้ผ่านชีวิตแม่ "วิกฤติ" วัย 40 อัพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สู้วิกฤติ ชีวิตแม่วัย 40 อัพ กับสภาวะขัดแย้ง "ลูกวัยรุ่น" ต้องดูแลพ่อแม่ หาเงิน รักษางานไว้ให้ได้ แถมใกล้ "วัยทอง"

ใครไม่เป็นไม่รู้...ว่าผู้หญิงวัย 40 ขึ้นไป เป็นอีกช่วงชีวิตหนึ่งที่ต้องเผชิญวิบากกรรม “Midlife Crisis” เพราะเป็นทั้งแม่ที่ต้องเลี้ยงลูกที่กำลังก้าวสู่วัยรุ่น เป็นลูกที่ต้องดูแลพ่อแม่ที่แก่ชรา กำลังเจ็บป่วยออดแอดหรือนอนติดเตียง แถมบางคนเอาแต่ใจ พร้อมกับยังต้องรับภาระการทำงาน ในขณะที่ร่างกายก็เริ่มเข้าวัยทอง ร้อนวูบวาบหงุดหงิดง่าย เริ่มมีโรคภัยประจำตัว นี่ยังไม่นับปัญหาครอบครัวหรือการเงิน

 

 

Midlife Crisis สู้ให้ผ่านชีวิตแม่ "วิกฤติ" วัย 40 อัพ

 

 

ทุกเรื่องที่ประดังเข้ามาทั้งจากนอกบ้านและในบ้าน ล้วนทำให้แม่วัย40 อัพหนักใจ โดยเฉพาะการต้องทะเลาะกับลูกวัยรุ่นทุกวัน เพราะเขาพร้อมที่จะเถียงแม่ เชื่อเพื่อน  ติดเกม เลี้ยงยาก บ้าพลัง ก้าวร้าวคุมอารมณ์ไม่ได้  บวกกับอารมณ์จิตใจแม่ที่เหนื่อย หัวร้อนง่าย ยิ่งทำให้บ้านระเบิดลง!  ฉะนั้นถือเป็นช่วงเวลาที่วิกฤติสาหัสทั้งร่างกาย จิตใจ  ซึ่งหากจะรับมือและผ่านเรื่องเหล่านี้ไปได้ แม่ต้องมี 5 คุณลักษณะเหล่านี้

 

Midlife Crisis สู้ให้ผ่านชีวิตแม่ "วิกฤติ" วัย 40 อัพ

 

 

5 คุณลักษณะพ่อแม่ ที่จะประคับประคองผ่านวิกฤติ ช่วง Midlife Crisis

1.แสดงความรัก ความอบอุ่นและไว้วางใจลูก แต่ต้องเป็นความรักลูกที่สามารถดึงลูกร่วมทุกข์สุขไปด้วยกัน ไม่ใช่ปรนเปรอ บำรุงสุขให้ลูกอย่างเดียว

2.มีการสื่อสารที่ดีต่อกัน (ทั้งท่าทีและคำพูด) โดยพ่อแม่ต้องแปลงกายเป็นนักฟังมากกว่านักพูด ใช้เทคนิคคำถามปลายเปิดกับลูก เช่น ลูกคิดยังไง ทำยังไง

3.พยายามคุมอารมณ์ตนเองให้ได้ หากรู้สึกหงุดหงิด โมโห ไม่ไหว ให้พักเบรค ออกจากสถานการณ์ เพื่อลดแรงตึงเครียด แล้วกลับมาเมื่อสติดี พร้อมรับรู้ และร่วมแก้ไขปัญหาต่างๆ ด้วยกัน

 

4.เปิดทัศนคติ เปิดใจให้ลูกวัยรุ่น ไม่ตัดสินหรือลงโทษลูกหรือคนอื่นด้วยอำนาจ แต่ใช้เหตุผล ร่วมกันหาทางออก สร้างให้เกิดข้อตกลงร่วมกัน

5.ให้เกียรติกันและกันอย่างไม่มีอคติ  ยอมรับความแตกต่างที่หลากหลายทางความคิด ไม่เปรียบเทียบ กดดันลูกกับคนอื่น

 ขอบคุณข้อมูลจากเพจ บันทึกหมอเดว/รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) 

 

Midlife Crisis สู้ให้ผ่านชีวิตแม่ "วิกฤติ" วัย 40 อัพ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ