Lifestyle

บอกต่อกลยุทธ์ หยุดลูกกินยายาก แม่ต้องลอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยวิธีป้อนยาลูก เมื่อลูกกินยายาก แค่ประยุกต์ปรับเปลี่ยน สร้างบรรยากาศดีให้ลูกกินได้ รับรองแม่ลูกแฮปปี้ไม่มีน้ำตา

หนึ่งในปัญหาหนักใจแม่ๆ เมื่อลูกเจ็บป่วยหรือไม่สบายและต้องกินยาเพื่อรักษา แต่เด็กกับยาเป็นของตรงข้ามกัน ดังนั้นการที่ลูกกินยายากจึงเป็นเรื่องที่ปกติเกือบทุกบ้าน ฉะนั้นคุณแม่อย่าเครียดเกินไป ลองปรับเปลี่ยนวิธีให้ลูกกินยาในแบบที่ไม่ต้องฝืนใจ ร้องไห้งอแง

 


*เลือกยาชนิดที่ลูกกินง่าย
เดี๋ยวนี้ยาสำหรับเด็กมีรูปแบบหลากหลายทั้งยาเม็ด ยาน้ำ แถมยังมียาที่เคี้ยวได้ ฉะนั้นหากแม่เลือกได้ควรขอยาแบบน้ำสำหรับเด็กและถามรสชาติ เพราะจะช่วยให้คุณแม่ป้อนลูกได้ง่าย แม้เป็นยาชนิดเดียวกันแต่ก็มีหลายรสชาติให้เลือก พยายามเลือกรสชาติที่ลูกชอบ แต่ควรระวังเรื่องขนาดยากับน้ำหนักตัว เนื่องจากยาแต่ละรสชาติอาจมีปริมาณยาต่างกัน ควรให้คุณหมอหรือเภสัชกรแนะนำขนาดยาที่เหมาะสม

 

  บอกต่อกลยุทธ์ หยุดลูกกินยายาก แม่ต้องลอง
 

 

*ใช้หลอดหยดหรือกระบอกฉีดยา 
คุณแม่อาจจะกระบอกฉีดยาหรือไซริงค์ดูดยาแล้วหยดยาในปริมาณที่ถูกต้องลงระหว่างฟันหรือเหงือกลูก ค่อยๆ กดกระบอกฉีดยาให้ไหลลงไปที่โคนลิ้นหรือกระพุ้งแก้มลูกระวังอย่าฉีดยาลึกลงไปในลำคอ ไม่อย่างนั้นอาจทำให้ลูกสำลักไม่ยอมกินยาหรือกลัวการกินยาได้


*กินยาพร้อมอาหาร
หากใช้อุปกรณ์ช่วยแล้วลูกยังกินยายาก อาจถามคุณหมอหรือเภสัชกรล่วงหน้าว่ายานั้นสามารถให้ลูกกินพร้อมกับอาหารหรือเครื่องดื่มชนิดใดได้ คุณหมออาจให้ยาเม็ดที่บดเป็นผงได้ หรือยาแคปซูลที่ถอดปลอกแคปซูลนำผงยามาใช้ได้  หรือหากเป็นยาน้ำคุณแม่ก็สามาารถนำมาผสมในอาหารหรือเครื่องดื่ม เช่น น้ำหวานที่ลูกชอบได้ แต่ควรระวังต้องให้ลูกดื่มหรือกินจนหมด และยาเม็ดบางชนิดอาจห้ามแบ่ง บด เคี้ยว หรือทำให้เม็ดยาแตก เพราะเป็นยาเม็ดเคลือบพิเศษ หากทำให้เม็ดยาแตกจะเสียคุณสมบัติของยาได้ จึงควรให้ลูกกินยานั้นพร้อมน้ำหวาน หรือให้ของรางวัลเมื่อลูกกินยาได้ดี

 

บอกต่อกลยุทธ์ หยุดลูกกินยายาก แม่ต้องลอง

 

 

*สร้างบรรยากาศที่ดี
เวลาให้ลูกกินยาคุณพ่อคุณแม่ต้องไม่บังคับ ขู่ ตำหนิ หรือฝืนใจให้ลูกกินยาให้ได้ ควรทำบรรยากาศให้สนุกสนาน ชวนเล่นพูดคุยทำเป็นตัวอย่าง ชักชวนเล่านิทาน เปรียบเทียบกับการ์ตูนตัวโปรด ให้ลูกรู้สึกว่าการกินยาเป็นเรื่องธรรมดาไม่น่ากลัว แต่หากลูกยังไม่ยอมกินอาจต้องรอเวลาสักพัก หรือหากลูกกินยาได้ช้าคุณแม่ต้องอดทนค่อยๆ ป้อนยาลูกโดยไม่เร่งรีบ

 

บอกต่อกลยุทธ์ หยุดลูกกินยายาก แม่ต้องลอง

 


*หากลูกอาเจียน
ถ้าลูกอาเจียนทันทีหลังป้อนยาคุณแม่สามารถให้ยาซ้ำได้ทันที แต่ถ้าไม่ใช่ตอนนั้นควรข้ามยามื้อนั้นไปก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกได้รับยาเกินขนาด

 

*เกร็ดเล็กน้อยและข้อควรระวัง 
นอกจากยาเม็ดหรือยาน้ำแบบทั่วไปแล้ว ยังมียาชนิดที่เด็กเคี้ยวได้และมีรสชาติที่คุณหนูๆ ชอบ หรือมียาที่ใช้เหน็บทวารแทนการใช้ยากินก็ได้ในบางชนิด
รวมทั้งควรป้อนยาให้ลูกทีละขนานเพื่อไม่ให้รสชาติ สีและคุณสมบัติทางกายภาพของยาเปลี่ยนไป ไม่ควรผสมยาให้ลูกกินพร้อมกับนมเพราะอาจเกิดปฏิกิริยาที่ส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพของยาและการรักษาอาการเจ็บป่วยให้ลูก
ขอบคุณข้อมูลจาก โรงพยาบาลมนารมย์

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ