Lifestyle

รู้จักแอปพลิเคชัน"คุ้มครองเด็ก"ช่องทาง ที่ช่วยให้เด็กและเยาวชน ให้เข้าถึงการช่วยเหลือได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จักแอปพลิเคชั่น "คุ้มครองเด็ก" แอปพลิเคชั่น ที่จะสามารถช่วยให้เด็กและเยาวชน ที่ต้องการความช่วยเหลือ ในทุกด้านสามารถเข้าถึงการช่วยเหลือ ได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สถานการการณ์แพร่ระบาดของโรค "โควิด-19" ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างในทุกภาคส่วน ไม่เว้นแม้แต่ในเด็กและเยาวชน จากที่เห็นในภาพข่าวทั่วไป มีเด็กและเยาวชนจำนวนมากที่กลายเป็นผู้ติดเชื้อ โควิด-19และต้องการการเข้าถึงการรักษา อย่างทันท่วงที 

 

 

ที่ผ่านมาเด็กและเยาวชน ถือเป็นอีกหนึ่งกลุ่มเปราะบาง ที่อาจจะได้รับผลกระทบในหลานด้าน เด็กไม่น้อยถูกกระทำความรุนแรง ทั้งร่างกายและจิตใจ และไม่น้อยที่ต้องตกอยู่ในสภาวะยากลำบาก ทั้งด้วยสภาพเศรษฐกิจและสังคม รวมไปถึงการถูกนำไปใช้เผื่อหาผลประโยชน์

รู้จักแอปพลิเคชัน\"คุ้มครองเด็ก\"ช่องทาง ที่ช่วยให้เด็กและเยาวชน ให้เข้าถึงการช่วยเหลือได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

กรมกิจการเด็กและเยาวชน หน่วยงานภาครัฐ ที่มีบทบาทและหน้าที่ ในการดูแลและคุ้มครองสิทธิ และสวัสดิภาพของเด็ก และเยาวชน จึงได้จัดทำแอปพลิเคชั่น "คุ้มครองเด็ก" เพื่อหวังให้สังคม ช่วยกันสอดส่องดูแล เด็กและเยาวชนที่ตกอยู่ในสภาวะยากลำบาก ที่ต้องการการช่วยเหลือ ได้เข้าถึงการช่วยเหลือมากขึ้น

 

โดยแอปพลิเคชั่นนี้ จะเป็นแอปพลิเคชันที่ใช้ในการแจ้งเหตุการช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่ประสบปัญหาผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่และคอมพิวเตอร์ โดยผ่านเว็บไซต์ นับเป็นหนึ่งในนวัตกรรมการปกป้อง คุ้มครองเด็กและเยาวชน ภายใต้โครงการพัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อการคุ้มครองเด็ก (Child Protection information System CPIS)

รู้จักแอปพลิเคชัน\"คุ้มครองเด็ก\"ช่องทาง ที่ช่วยให้เด็กและเยาวชน ให้เข้าถึงการช่วยเหลือได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ระบบ CPIS ได้นำระบบดิจิตอลเข้ามาสนับสนุนการปฏิบัติงาน ของนักสังคมสงเคราะห์และพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กพุทธศักราช 2546 ทำให้เด็กและเยาวชนได้รับการปกป้องคุ้มครองและช่วยเหลือตามมาตรฐาน การบริการด้านคุ้มครองเด็ก นำไปสู่การยกระดับบริการคุ้มครองเด็กของประเทศไทยให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล

โดยดาวน์โหลดแอปพลิเคชันและติดตั้ง ลงบนโทรศัพท์เคลื่อนที่รองรับระบบ Android และ iOS ผ่าน Google Play หรือ App Store จุดเด่นของแอปพลิเคชันนี้คือ  สามารถระบุพื้นที่เกิดเหตุ ภาพถ่าย และติดตามการให้ความช่วยเหลือของหน่วยงานได้ด้วย

โดยข้อมูลจะสุขจะถูกส่งต่อไปยังระบบการจัดการรายการ Case management ซึ่งมีบ้านพักเด็กและครอบครัวในทุกจังหวัด และสถานรองรับเด็กของกรมกิจการเด็กและเยาวชน 30 แห่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบ

จึงมั่นใจได้ว่าเด็กและเยาวชนทุกรายจะได้รับการประสานส่งต่อการช่วยเหลือร่วมกับหน่วยงานและเครือข่ายในพื้นที่ และมีการกำกับติดตามและรายงานการช่วยเหลือโดยดิจิตอลเช่นกัน
 

 

โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตการณ์แบบนี้ ยังคงมีเด็กและเยาวชนอีกมาก ที่ต้องประสบปัญหาที่ต้องได้รับการช่วยเหลือเยียวยา อย่างเร่งด่วน 

 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ