Lifestyle

เลือกน้ำมันถูก อร่อยง่าย ได้สุขภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคยสงสัยไหมทำไม? น้ำมันปรุงอาหารจึงต่างกัน วันนี้เราจึงมีเคล็ดลับข้างเตา แนะนำวิธีเลือกน้ำมัน ให้เหมาะกับการปรุงอาหารมาฝาก

เมนูอาหารผัด  ควรใช้น้ำมันปรุงอาหารประเภท น้ำมันคาโนลา น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันถั่วลิสง น้ำมันรำข้าว เพราะว่าน้ำมันเหล่านี้ มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียว (MUFA) อยู่ในสัดส่วนสูง และมีกรดไขมันอิ่มตัวต่ำ ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจให้เราได้ นอกจากนี้ก็มีน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพดและน้ำมันเมล็ดทานตะวัน  เเม้จะมีไขมันไม่อิ่มตัวสูงกว่า ก็สามารถนำมาผัดได้เหมือนกัน

 

เลือกน้ำมันถูก อร่อยง่าย ได้สุขภาพ

 

 

เมนูอาหารทอดท่วม  เช่น ไก่ทอด หมูทอด ควรใช้น้ำมันปรุงอาหารประเภทน้ำมันปาล์ม เพราะมีกรดไขมันอิ่มตัว (SFA) ในสัดส่วนที่สูง ทนต่อความร้อนได้ดี เพราะค่อนข้างใช้เวลาในการทอด ทำให้อาหารของเรามีความหอม กรอบและอร่อย ไม่ควรใช้น้ำมันพืช เพราะจะทําให้เกิดควันได้ง่าย

 

เลือกน้ำมันถูก อร่อยง่าย ได้สุขภาพ

 

 

เมนูสลัด  ควรใช้น้ำมันพืชที่ไม่แข็งตัวในอุณหภูมิต่ำและไม่มีกลิ่นแรง เช่น น้ำมันมะกอกสูตร Extra Virgin น้ำมันข้าวโพด และน้ำมันคาโนลา  เพราะเป็นน้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำเเหน่งเดียว (MUFA) สูง สามารถทนต่อความร้อนได้น้อยกว่า เเละลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ

... รู้อย่างนี้แล้ว คุณแม่บ้านทั้งหลายเลือกใช้น้ำมันให้ถูกกับการปรุงเมนูอาหารต่างๆ นอกจากพ่อบ้านและเด็กจะยกนิ้วให้แล้ว ยังช่วยให้ครอบครัวมีสุขภาพที่ดีอีกด้วย  ข้อมูลจาก เครือข่ายคนไทยไร้พุง ราชวิทยาลัยอายุรเเพทย์เเห่งประเทศไทย 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ