Lifestyle

"วาซาบิ"เผ็ดฉุนขึ้นจมูก -สารพันประโยชน์ต่อสุขภาพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมนูอาหารญี่ปุ่น  ที่ขาดไม่ได้และมีส่วนต่อการสร้างรสชาดคือ " วาซาบิ" บนความเผ็ดร้อนแบบขึ้นจมูก  มีดีต่อการให้ประโยชน์กับสุขภาพ


 

 

“วาซาบิ”  (wasabi) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า wasabia japonica  เป็นพืชตระกูลเดียวกับกะหล่ำปลี  เป็นสมุนไพรดั้งเดิมมีแหล่งกำเนิดที่ญี่ปุ่น  สำหรับวาซาบิที่คุ้นชินในขณะนี้ส่วนใหญ่  คือ “วาซาบิเทียม”ที่ผลิตขึ้นมาทดแทนวาซาบิสด ที่เก็บไว้ได้ไม่นานและมีราคาสูง  วาซาบิเทียม ทำมาจาก “ฮอร์สแรดิช”  พืชในตระกูลเครื่องเทศผสมกับผง “มัสตาร์ด” แป้งและสีผสมอาหาร ช่วยให้มีกลิ่นและรสฉุน ใกล้เคียงกับวาซาบิแท้.

 


การรับประทาน ”วาซาบิ” ในแบบญี่ปุ่น  คือรับประทานกับปลาดิบ วาซาบิ มีฤทธิ์ช่วยต่อต้านแบคทีเรีย และเชื้อราที่อาจจะมีอยู่ในเนื้อปลา   อันจะทำให้เกิดอาหารเป็นพิษได้  และยับยั้งพยาธิต่างๆ  ความเผ็ดฉุนของวาซาบิ  ช่วยลดกลิ่นคาวปลา ทำให้การทานปลาดิบมีรสชาติที่ดีขึ้น  วิธีการรับประทานปลาดิบแบบญี่ปุ่นคือ   เอาวาซาบิไปทาบนชิ้นเนื้อปลา จากนั้นก็นำปลาทั้งชิ้นไปจิ้มกับน้ำซอส

  
 

ประโยชน์ต่อสุขภาพที่ได้จาก"วาซาบิ"  แม้จะถูกปรุงให้เป็นวาซาบิเทียม - แต่ด้วยคุณลักษณะของวาซาบินั้น  มีประโยชน์ต่อสุขภาพในหลายๆด้าน  ประกอบด้วยป้องกันการเป็นพิษจากอาหาร  วาซาบิมีส่วนผสมซึ่งยับยั้งการเจริญเติบโตของ เชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดอาหารเป็นพิษ จึงเหมาะกับการรับประทานในเมนูอาหารญี่ปุ่น 

 

แก้พิษตามธรรมชาติ  วาซาบิเป็นอาหารต่อต้านปรสิตตามธรรมชาติ  มีประสิทธิภาพในการต่อต้านปรสิต ที่มีอยู่ในปลาแซลมอนปลาหมึกและอาหารทะเลอื่นๆ   ช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอล  วาซาบิต่อต้านไขมันในเลือดสูง  จึงมีส่วนช่วยในการควบคุมคอเลสเตอรอล  รวมถึงควบคุมโรคอื่น ๆ เช่นโรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือด

 

ป้องกันฟันผุ  ในวาซาบิ มี  “ไอโซโทไซยาเนต” ช่วยป้องกันฟันผุโดยยับยั้งการเติบโตของ แบคทีเรียในช่องปาก  ดีสำหรับระบบไหลเวียน   วาซาบิ  ยับยั้งการก่อตัวของลิ่มเลือด  ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น   ลดความดันโลหิตสูง  ปริมาณโพแทสเซียมที่มีอยู่สูงในวาซาบิ  เป็นสิ่งสำคัญในการควบคุมความดันโลหิตและการไหลเวียนของเลือด การขาดโพแทสเซียม ทำให้เกิดความดันโลหิตสูงและสามารถเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด 

 


แก้ไขปัญหาระบบทางเดินหายใจ   วาซาบิช่วยฆ่าเชื้อในระบบทางเดินหายใจ  ลดโรคข้ออักเสบ  วาซาบิ  มีคุณสมบัติต้านการอักเสบ  การรับประทานวาซาบิจึงเป็นวิธีธรรมชาติในการรักษาอาการอักเสบ เช่นโรคข้ออักเสบ   ป้องกันการรวมตัวของเกล็ดเลือด ลดความเสี่ยงมะเร็ง   วาซาบิ มีประสิทธิภาพในการกำจัดอนุมูลอิสระซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดมะเร็ง

 

"วาซาบิ"เผ็ดฉุนขึ้นจมูก -สารพันประโยชน์ต่อสุขภาพ

 

 

"วาซาบิ"เผ็ดฉุนขึ้นจมูก -สารพันประโยชน์ต่อสุขภาพ

 

 

"วาซาบิ"เผ็ดฉุนขึ้นจมูก -สารพันประโยชน์ต่อสุขภาพ

 

 

 

รักษาระบบย่อยอาหาร  วาซาบิ ช่วยขจัดสารพิษควบคุมการขับถ่ายและลดอาการท้องผูก นอกจากนี้ยังส่งเสริมการผลิตน้ำดีเพื่อกระตุ้นการทำงานของตับและถุงน้ำดี อย่างไรก็ตามการบริโภคมากเกินไปอาจทำให้เกิดกรดไหลย้อน ท้องเสียหรือคลื่นไส้ในบางราย    ล้างพิษร่างกาย   วาซาบิ เป็นตัวล้างพิษตามธรรมชาติ ช่วยขับสารพิษออกจากเนื้อเยื่อตับและระบบย่อยอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

ข้อควรระวังในการบริโภควาซาบิ  แม้วาซาบิมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์   แต่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับผู้ที่ตั้งครรภ์และกำลังให้นมบุตร ในรายที่มีภาวะเลือดออกผิดปกติ "วาซาบิ"อาจทำให้เลือดแข็งตัวช้าลง และอาจเพิ่มความเสี่ยงให้ผู้ที่มีภาวะเลือดออกผิดปกติ

 

 

ขอขอบคุณเนื้อหาจาก

https://www.tanatipfoods.com/knowledge/

ภาพประกอบจาก  

https://pixabay.com/th/

 

 

 

"วาซาบิ"เผ็ดฉุนขึ้นจมูก -สารพันประโยชน์ต่อสุขภาพ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ