Lifestyle

ธุรกิจสวน "ไม้มงคล" แรงดีไม่มีตกเทรนด์ ขายดีแม้ยามวิกฤต 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าของสวนไม้มงคล "ธันวาการ์เด้น" จ.ระยอง เปิดข้อแนะนำการปลูกไม้ในตระกูลอะโกรนีมา ไม้ทำเงินอีกประเภท

ปัจจุบันไม้มงคล ยังคงเป็นต้นไม้ยอดฮิตตลอดกาล หลายคนหลากวัย ต่างชื่นชอบและหาไม้มงคลมาปลูกทั้งเพื่อความสวยงาม เพื่อประโยชน์ของต้นไม้ รวมไปถึงโชคลางต่าง ๆ ทำให้ธุรกิจไม้มงคล ยังคงเติบโตไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใด อย่างเช่น นายมนตรี สารวุฒิ อายุ 47 ปี เจ้าของ "ธันวาการ์เด้น" จ.ระยอง ที่เปิดสวนจำหน่ายไม้มงคลมากว่า 16 ปี 

เจ้าของ "ธันวาการ์เด้น" เล่าให้ฟังว่า  เริ่มจากพี่สาวที่เป็นคนชอบต้นไม้ ได้นำพันธ์ไม้มงคล ในตระกูล อะโกรนีมา แยกหน่อ ทดลองขาย ครั้งแรกมีแค่ 32 ต้น ปรากฏว่ามีคนมาขอซื้อจนหมด ก็เริ่มขยายมาเรื่อย ๆ และมีลูกค้ามาติดต่อสั่งซื้อ จึงได้ช่วยกันกับพี่สาวทดลองเรียนรู้ไม้ในตระกูลอะโกรนีมา 

 

ธุรกิจสวน "ไม้มงคล" แรงดีไม่มีตกเทรนด์ ขายดีแม้ยามวิกฤต 

สำหรับต้นไม้ตระกูลอะโกรนีมา เป็นไม้ที่ชอบแดดรำไร ร้อนชื้น ลมถ่ายเทดี ในส่วนการดูแลก็ใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านจนได้สูตรเฉพาะจากการนำใบไม้หลาย ๆ ชนิดมาหมักทำปุ๋ย

เจ้าของ "ธันวาการ์เด้น" ยังบอกอีกว่า กว่าจะมีใบสักใบต้องใช้เวลานานนับเดือนต่อหนึ่งใบ จึงต้องให้ทางลูกค้าสั่งต้นไม้ต้องสั่งจากจำนวนใบ ซึ่งราคาก็จะขึ้นอยู่กับใบด้วย รวมไปถึงพันธุ์และขนาดของต้น

ทั้งนี้ส่วนการขยายพันธ์จะ ใช้วิธีแยกหน่อจากต้นแม่ เพื่อขยายพันธ์ ซึ่งเป็นวิธีธรรมชาติไม่ตัดแต่งหรือปั่นเยื่อ เพราะต้องการให้ต้นไม้ไม่กลายพันธ์ มีสีสันสวยงามเหมือนต้นแม่ และแข็งแรง 

 

ธุรกิจสวน "ไม้มงคล" แรงดีไม่มีตกเทรนด์ ขายดีแม้ยามวิกฤต 

อย่างไรก็ดีในช่วงสถานการณ์โควิด-19 สวนแห่งนี้กลับไม่ได้รับผลกระทบเหมือนอย่างธุรกิจอื่น เนื่องจาก ไม้มงคล ไม้ฟอกอากาศ ยังคงเป็นที่ต้องการของตลาด 

 

ธุรกิจสวน "ไม้มงคล" แรงดีไม่มีตกเทรนด์ ขายดีแม้ยามวิกฤต 

สำหรับ ไม้มงคลในตระกูล อะโกรนีมา(Aglonema)หรือ แก้วกาญจนานั้นมีมากกว่า 200สายพันธ์ โดยทาง ธันวาการ์เด้น ได้ปลูกเฉพาะสายพันธุ์ที่เป็นที่นิยมของตลาด เช่น มูลไลท์ พิงค์รูบี้  ราคาส่ง ต้นละ 3,000 บาท 

นอกจากนี้ ยังมีอีก 30 สายพันธ์ เช่น ลิปติกอินโด มหาเฮง อัญมณี ทองพันชั่ง มงคลสยาม  มาลัยทอง ก้านกล้วย ค้ำคูน สุขสมใจปอง หลักทรัพย์พิเศษ ล่ำซำ กวักมหามงคลหรือบัตเตอร์ไฟล์  

 

ธุรกิจสวน "ไม้มงคล" แรงดีไม่มีตกเทรนด์ ขายดีแม้ยามวิกฤต 

อย่างไรก็ดีทาง ธันวาการ์เด้น ได้เพาะพันธุ์พัฒนาสายพันธุ์ของตนเองให้มีลักษณะเด่นพิเศษ ใบสีแดงอมชมพูขอบสีเขียวเข้ม โดยมีจำหน่ายแค่ที่ ธันวาการ์เด้น ที่เดียว นั้นก็คือ "ต้นมหาเศรษฐี" และยังเป็นพันธุ์ยอดนิยมของลูกค้าอีกด้วย 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ