Lifestyle

"ว่าน" สมุนไพร พันธุ์ไม้สายมู (มูเตลู)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายคนรู้จักว่าน แต่ก็ยังมีบางท่านที่ยังไม่ทราบว่าพันธุ์ไม้ที่ปลูกอยู่ใกล้ตัวเรานั้นคือ "ว่าน" วันนี้จะพามารู้จักว่านที่อยู่ใกล้ตัวเราว่ามีต้นอะไรบ้างที่ขึ้นชื่อว่าเป็น "ว่าน"

ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์โรคระบาด โควิด19 ทำให้หลายคนต้องทำงานที่บ้าน เชื่อเหลือเกินว่า "เบื่อ" แน่นอน วิธีช่วยให้หายเบื่ออย่างหนึ่งที่เห็นเพื่อน ๆ หลายคนทำก็คือ "ปลูกต้นไม้"  รสนิยมความชมชอบในพันธุ์ไม้แต่ละชนิดก็ขึ้นอยู่กับแต่ละท่านว่าชอบแบบไหน ยิ่งช่วงนี้กระแส ไม้ใบเขียว ไม้ด่างมาแรง จนแซงธุรกิจหลาย ๆ อย่างไปเลย นี่ยังไม่นับ "แคคตัส" นะครับ ครั้งนี้ ผมจะมาแนะนำ "ว่าน" สมุนไพร พันธุ์ไม้สายมู ที่มีความนิยมมายาวนานมาก เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่มีมาตั้งแต่โบราณ ที่บอกว่าเป็นสมุนไพร ก็เพราะว่า ว่านส่วนใหญ่นั้นมีสรรพคุณทางยาทั้งสิ้น และที่ว่าเป็นพันธุ์ไม้สายมูนั้นก็เพราะมีความเชื่อกันว่า เป็นต้นไม้ที่ทำให้อยู่ยงคงกระพัน และเป็นสิริมงคล  ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากมอญและขอมโบราณ  แม้นกระทั่งเรื่องราวของ "ว่าน" ยังปรากฏให้เห็นอยู่ในวรรคดี ขุนช้างขุนแผน ในเรื่องของเมตตามหานิยม ความอภินิหารต่าง ๆ เกิดจากความศักดิ์สิทธิ์ของว่านบวกกับคาถาอาคม ซึ่งว่านที่นำเสนอคราวนี้ส่วนใหญ่สามารถพบได้ในบ้านของเราเองโดยที่บางทีเราไม่รู้ว่านี่คือว่านที่มีสรรพคุณหลายอย่าง

 

"ว่าน" สมุนไพร พันธุ์ไม้สายมู (มูเตลู)

 

 

ว่านหางจระเข้

ไม้ล้มลุกที่มีอายุหลายปี สูง 30 - 90 เซนติเมตร ทุกส่วนอวบน้ำ รูปใบหอก ปลายเรียวแหลมขอบใบมีหนาม ภายในมีวุ้นใส และยางสีเหลือง ปลูกในดินร่วน ที่ระบายน้ำได้ดี แสงแดดส่องถึงทั้งวัน ขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อ 

สรรพคุณใช้รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก วุ้นว่านหางจระเข้ ช่วยรักาาแผลในกระเพาะอาหาร วุ้นใช้ทาช่วยเรื่องโรคผิวหนัง

"ว่าน" สมุนไพร พันธุ์ไม้สายมู (มูเตลู)

ภาพ : unsplash

ลิ้นมังกร

ไม้ล้มลุก อายุหลายปี ที่มีความสูง 60 เซนติเมตร มีลำต้นใต้ดินแบบเหง้า ใบเดี่ยวเรียงเวียนสลับรูปใบหอก ไม้อวบน้ำ ขยายพันธุ์แยกเหง้า แยกหน่อ 

สรรพคุณ นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ นำใบมาตำให้ให้ละเอียดใช้พอกปิดแผลพิษตะขาบและแมงป่อง ความเชื่อปลูกเพื่อเสริมบารมีและป้องกันสิ่งชั่วร้าย

 

"ว่าน" สมุนไพร พันธุ์ไม้สายมู (มูเตลู)

 

ว่านแก้วหน้าม้า

ไม้ล้มลุก ลำต้นใต้ดินเป็นหัวเมื่ออายุมากขึ้น แตกหน่อใหม่ ใบเดี่ยว รูปลูกศรยาว เส้นใบสีเงินถึงสีขาว ชอบดินร่วนแสงแดดรำไรชอบชื้น เป็นพรรณไม้ที่มีถิ่นกำเนิดทางภาคใต้ของประเทศไทย เชื่อกันว่าเป้นว่านที่ช่วยป้องกันภูติผีปีศาจ ทั้งยังเป็นว่านที่ใช้เรื่องเมตตามหานิยมปลูกไว้ช่วยให้ค้าขายดี

 

"ว่าน" สมุนไพร พันธุ์ไม้สายมู (มูเตลู)

 

 

 

 

ว่านธรณีสาร

ไม้พุ่ม สูงประมาณ 1 เมตร ใบเดี่ยวรูปรีขนาดเล็ก ดอกเล็กสีแดง ดอกเพศผู้กระจุกตามซอกใบ ใกล้โคนกิ่งย่อย ดอกเพศเมียอยู่ตอนบนของกิ่งย่อย ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด หรือปักชำ เป็นสมุนไพรพื้นบ้าน ทั้งต้นต้มน้ำแก้ปวดท้อง ทั้งยังช่วยขับลมในกระเพาะ ในอดีตใช้สำหรับประพรมน้ำมนต์ ปลูกไว้เพื่อความเป็นสิริมงคล สมัยก่อนนิยมปลูกไว้ตรงหน้าบันไดบ้าน

"ว่าน" สมุนไพร พันธุ์ไม้สายมู (มูเตลู)

 

ว่านสบู่เหล็ก

ไม้ล้มลุกสูงสองเมตร มีลำต้นใต้ดิน คล้ายเผือกปลายใบแหลม แผ่นใบหนา สีเขียวเข้ม ก้านใบสีม่วงคล้ำ ขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อ โดยมากปลูกเป็นไม้ประดับ คนโบราณเชื่อว่าหากใครกินเข้าไปจะช่วยในเรื่องของคงกระพันชาตรี 

 

"ว่าน" สมุนไพร พันธุ์ไม้สายมู (มูเตลู)

ข้อมูลอ้างอิง หนังสือว่าน สมุนไพร ไม้มงคล

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ