Lifestyle

"แซลมอน"ให้ประโยชน์อะไรกับร่างกายตรงนี้มีคำตอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

" แซลมอน"ปลาเนื้อสีส้ม รับประทานได้ทั้งในแบบดิบ และแบบปรุงสุก ในแง่ของคุณประโยชน์แล้ว  แซลมอนให้ประโยชน์ต่อร่างกายถึง 15 ข้อ ด้วยกัน

 

 

 

การบริโภคเนื้อปลา“แซลมอน” ถูกอ้างอิงจาก สมาคมโรคหัวใจของสหรัฐอเมริกา  ว่า เป็นหนึ่งในอาหารสุขภาพที่ดีที่สุด  กระทั่งมีคำแนะนำให้รับประทานอย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ด้วยคุณสมบัติของแซลมอน ที่อุดมไปด้วยกรดไขมัน โอเมก้า3 โปรตีน วิตามินและเกลือแร่  ลดความเสี่ยงต่อโรคและอาการต่างๆ.

 

 

ข้อมูลโภชนาการของ “แซลมอน” ในแซลมอน ประกอบด้วย : กรดไขมันโอเมก้า3   , กรดไขมันโอเมก้า,โปรตีน ,วิตามิน เอ,วิตามิน บี6 ,วิตามิน บี12 ,วิตามิน ซี , โฟเลต ,ไนอาซิน ,Thiamin ,กรด Pantothenic   , คาร์โบไฮเดรต ,แคลเซียม  ,,แมกนีเซียม ,ซีลีเนียม , โพแทสเซียม  ,ฟอสฟอรัส, เหล็ก , โซเดียม ,แคลลอรี่ ,

 

 

 

ด้วยคุณค่าทางโภชนาการเหล่านี้  จึงทำให้ “ แซลมอน”ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพ   15  ข้อ ประกอบด้วย   ประโยชน์ต่อหัวใจ“แซลมอน” อุดมไปด้วยกรดไขมัน โอเมก้า3 ซึ่งกรดไขมันโอเมก้า3 เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนที่มีพันธะคู่หลายตัว EPA และ DHA เป็นกรดไขมันโอเมก้า3  ที่มีอยู่ในแซลมอน ทั้ง 2 ชนิดนี้ ช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์ โดยการลดระดับ LDL และเพิ่มการย่อยสลายของกรดไขมัน ทั้งนี้จะช่วยป้องกันการเกิดคราบจุลินทรีย์และสามารถปกป้องจากโรคหัวใจและหลอดเลือดสมองตีบ

 

 

 

ลดน้ำหนัก – แซลมอน เป็นแหล่งโปรตีนที่ดี เพราะมีโอเมก้า3 ทั้งสองชนิด ซึ่งสารอาหารเหล่านี้จะมีผลต่อเปอร์เซ็นต์ของไขมันในร่างกาย โปรตีนนี้จะย่อยได้ยาก จึงสามารถช่วยให้รู้สึกอิ่มได้นานขึ้น  จะทำให้รับประทานอาหารได้น้อยลง  จึงมีผลช่วยลดน้ำหนัก เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต เพิ่มการเผาผลาญอาหารและลดการสะสมไขมัน โดยการเพิ่มการออกซิเดชั่นของกรดไขมัน ดังนั้นควรรับประทานแซลมอนที่ปรุงสุกด้วยวิธีการทำที่เหมาะสม

 

 

ลดการอักเสบ -การอักเสบของร่างกายเป็นอันตราย เพราะอาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น อาจมีอาการปวดข้อ , การตอบสนองต่อภูมิคุ้มกันลดลง , เป็นแผลในกระเพาะอาหารและโรคหลอดเลือดสมอง ในกรดไขมันโอเมก้า3  จาก แซลมอน   จะควบคุมฮอร์โมนในร่างกาย กำหนดเส้นทางเซลล์และการแสดงออกของยีน  ช่วยลดอาการไมเกรน โรคไขข้อ โรคสะเก็ดเงิน โรคลำไส้ใหญ่บวมเป็นแผล โรคเส้นโลหิตตีบ โรคอ้วน โรคอักเสบ

 

 

เพิ่มประสิทธิภาพสมอง -  กรดไขมันโอเมก้า3 ที่มีอยู่ในแซลมอนมีความสำคัญต่อสมอ  กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนเหล่านี้ เป็นสารป้องกันเส้นประสาทตามธรรมชาติ นอกจากนี้ EPA และ DHA ช่วยเพิ่มการเจริญเติบโตของอวัยวะในช่วงพัฒนาการของสมอง DHA ช่วยในการสร้างความแตกต่างของเซลล์ ต้นกำเนิดประสาทในเซลล์ประสาท

 

 

ต้านทานมะเร็ง  -แซลมอนจะช่วยเพิ่มระดับกรดไขมันโอเมก้า3 ซึ่งจะช่วยลดการอักเสบและความเป็นพิษในร่างกาย ป้องกันการเจริญเติบโตของมะเร็งเต้านมได้ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยป้องกันการสูญเสียกล้ามเนื้อจากการใช้ยาเคมีบำบัดอีกด้วย  ป้องกันสมาธิสั้นในเด็ก - โอเมก้า3 DHA และEPA ถูกวิจัยพบว่า DHAและ EPA สามารถช่วยลดอาการของโรคสมาธิสั้นในเด็กได้ ถือว่าเป็นประโยชน์ที่ดีสำหรับเด็กออทิสติก

 

 

 

แหล่งโปรตีน –  แซลมอน สามารถให้โปรตีน  ซึ่งโปรตีนเหล่านี้จะช่วยสร้างมวลกล้ามเนื้อ เพื่อให้ร่างกายกระชับขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพให้แก่กล้ามเนื้อ ป้องกันผมร่วง และซ่อมแซมผิว ผม และสุขภาพของเล็บให้ดีขึ้น   แหล่งที่มาของวิตามินดี-  แซลมอนเป็นแหล่งวิตามินดี ที่ช่วยเสริมสร้างกระดูก ลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานชนิดที่2 ช่วยต่อสู้โรคมะเร็งและป้องกันโรคหัวใจ

 

 

 

 "แซลมอน"ให้ประโยชน์อะไรกับร่างกายตรงนี้มีคำตอบ

 

 

 "แซลมอน"ให้ประโยชน์อะไรกับร่างกายตรงนี้มีคำตอบ

 

 

 "แซลมอน"ให้ประโยชน์อะไรกับร่างกายตรงนี้มีคำตอบ

 

 

 

 

 

 

 

 "แซลมอน"ให้ประโยชน์อะไรกับร่างกายตรงนี้มีคำตอบ

 

ดูแลจอประสาทตา-  ผู้ที่รับประทานอาหารที่อุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า3 เป็นประจำ มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคจอประสาทตาลดลง เนื่องจากแซลมอนอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า3 ที่มีส่วน ในการดูแลสุขภาพดวงตา ทำให้จอประสาทตาควบคุมเซลล์และเยื่อหุ้มเซลล์ที่จอตารับแสงได้ดีขึ้น มีผลช่วยเพิ่มการมองเห็นให้ดีขึ้นอีกด้วย

 

 

แหล่งที่มาของซีลีเนียม -  ซีลีเนียม  คือ แร่ธาตุที่ทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ   แซลมอนก็เป็นแหล่งที่ดีของซีลีเนียม ประมาณ 3.5 ปอนด์ของปลาแซลมอนสามารถให้ซีลีเนียมถึง 65 % ของปริมาณสารอาหารที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน ช่วยในการต่อสู้กับโรคมะเร็ง ควบคุมการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำหน้าที่อย่างเหมาะสม ต่อต้านการกระทำของเชื้อเอชไอวี ช่วยลดโอกาสในการแท้งบุตร ส่งเสริมการเคลื่อนไหวของตัวอสุจิ ลดความเครียด

 

 

แหล่งที่มาของแอสตาแซนธิน -  แซลมอนมีปริมาณ แอสตาแซนธินที่ดี ซึ่งแอสตาแซนธินนี้มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและกำจัดอนุมูลอิสระที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด  เต็มไปด้วยวิตามินบี-  แซลมอนเป็นแหล่งวิตามินที่ดี ดังนี้ วิตามินบี12  วิตามินบี6 วิตามินบี1 วิตามินบี2  วิตามินบี3 วิตามินบี5 วิตามินบี9 วิตามินเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการรักษาสุขภาพที่ดี ช่วยลดการเกิดโรคกระดุกพรุน เพิ่มการเผาผลาญอาหาร ดูแลการทำงานของสมอง และช่วยรักษาระดับพลังงานในร่างกายให้เป็นปกติ

 

 

บรรเทาและลดอาการผมร่วง -  ด้วยกรดไขมันโอเมก้า3  โปรตีน วิตามินบี12 และธาตุเหล็ก สารอาหารเหล่านี้จะช่วยให้สุขภาพหนังศรีษะดีขึ้น ป้องกันผมร่วง โดยการให้อาหารแก่รูขุมขน ส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผม   ดูแลสุขภาพผิวหนัง – แซลมอน มีส่วนในการดูแลสุขภาพ ฟื้นฟูสุขภาพผิว กรดไขมันโอเมก้า3 โปรตีนและวิตามินดี จะช่วยให้เซลล์ ผลิตคอลลาเจน เคราตินและเมลานิน สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้ผิว คงความชุ่มชื่นเอาไว้  ช่วยลดริ้วรอยได้ แอสตาแซนธินจะช่วยขจัดแบคทีเรียและต้านอนุมูลอิสระที่เป็นพิษต่อผิว ช่วยฟื้นฟู 

 

 

ปรับปรุงอารมณ์ -  กรดไขมันโอเมก้า3 ที่มีอยู่ในแซลมอนช่วยลดการอักเสบและช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้   ผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้าจะมีกรดไขมันโอเมก้า3 ต่ำกว่าผู้อื่น  หากได้รับโอเมก้า3 เพียง 32 กรัมจากแซลมอน ก็จะทำให้มีความรู้สึกมีกำลังใจ ไม่ท้อแท้ ลดอาการซึมเศร้าลงได้อีกด้วย

 

 

 

เป็น  15 ประโยชน์จาก “แซลมอน”  และเพื่อให้ปลอดภัยจากโลหะหนัก เช่นปรอท หรือสารกำจัดศัตรูพืชที่ปนเปื้อนในเนื้อปลา ควรเลือกแหล่งที่มาของแซลมอน  และเลือกใช้วิธีการปรุงที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย   เพื่อให้ร่างกายได้รับคุณค่าทางสารอาหารที่มีจากแซลมอน

 

 

 

ขอขอบคุณเนื้อหาจาก 

https://www.roowai.com/

 

ภาพประกอบจาก 

https://pixabay.com/th/

 

 

 

 "แซลมอน"ให้ประโยชน์อะไรกับร่างกายตรงนี้มีคำตอบ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ