Lifestyle

เรื่องน่ารู้จาก"หอมแดง" ลดความเสี่ยงมะเร็ง-โรคหัวใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หอมแดง"   พืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ  มีแหล่งปลูกหลักอยู่ที่ศรีสะเกษ ในแง่ของสรรพคุณทางยาต่อร่างกายแล้ว "หอมแดง" มีสรรพคุณอยู่อย่างมากมาย

 

 

 

ใน”หอมแดง” มีสารเคมีและสารอาหาร   คือ   ไดอัลลิน ไตรซัลไฟต์ (เช่นเดียวกับที่ได้ในกระเทียม) และยังมีฟลาโวนอยด์ ไกลโคไซด์ เพคติน ลูโคคินิน ซึ่งสารต่าง ๆ เหล่านี้มีคุณสมบัติในการช่วยยับยั้งแบคทีเรีย ลดไขมันในเส้นเลือด

 

 

 

 

"หอมแดง"  ลักษณะภายนอก  ลำต้นเป็นหัวอยู่ใต้ดิน รูปไข่ สีแดงหรือสีขาว กว้าง 1-4 ซม.  ยาว 1.5-5 ซม. เป็นโคนใบสะสมอาหาร พองออกเรียงซ้อนกันเป็นรูปทรงค่อนข้างกลม มีเยื่อสีแดงอมม่วงบางๆหุ้ม เนื้อภายในสีม่วงอ่อน ลำต้นเป็นเหง้าเล็กๆติดที่ฐานใบ หัวหนึ่งมี 1-2 กลีบ หัวมีกลิ่นฉุน รสเผ็ดร้อน   ใช้เป็นส่วนประกอบของอาหาร
 

 

 

“หอมแดง”ยังมีน้ำมันหอมระเหย ซึ่งประกอบไปด้วยสารกำมะถันและแร่ธาตุอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นธาตุเหล็ก แคลเซียม และฟอสฟอรัส  ในงานวิจัยหอมแดงพบว่า”หอมแดง”มีบทบาทต่อการ เผาผลาญอาหารในร่างกาย ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล   การรับประทานหอมแดงเป็นประจำ ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ ชนิดเส้นเลือดมาเลี้ยงหัวใจอุดตันได้

 

 

สรรพคุณของ”หอมแดง”  :  ช่วยทำให้ร่างกายอบอุ่น , หอมแดงทำให้เจริญอาหาร (ผล,ใบ) ,ร่างกายซูบผอม แก้ด้วยการใช้เมล็ดแห้ง 5-10 กรัมนำมาต้มน้ำดื่ม  , มีส่วนช่วยเสริมสร้างความจำ ทำให้ความจำดีขึ้น , ช่วยบำรุงโลหิต, บำรุงหัวใจ ,ต่อต้านอนุมูลอิสระ,เพิ่มการไหลเวียนของโลหิตให้ดีขึ้น,แก้อาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด ตาลาย เป็นลม, ,ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ

 

 

ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง,ลดระดับคอเลสเตอรอล, ช่วยกำจัดไขมันเลว (LDL) ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคหัวใจวายและอัมพฤกษ์ อัมพาต และยังรักษาระดับไขมันชนิดดี (HDL) ได้อีกด้วย , ช่วยลดไขมันในเส้นเลือดซึ่งเป็นสาเหตุมาจากโรคหัวใจและโรคความดันโลหิต ,ลดระดับน้ำตาลในเลือด  ,ยับยั้งการเกิดโรคเส้นเลือดอุดตัน , แก้หวัด คัดจมูกได้ (ผล,ใบ) ,  แก้ไข้สันนิบาต  ,แก้โรคตา ขับเสมหะ  ช่วยขับเสมหะ , แก้โรคในช่องปาก

 

 


น้ำหัวหอมใช้หยอดหูแก้อาการปวดหูได้ ,  ช่วยแก้กำเดา (ผล, ใบ) ,ช่วยทำให้อาเจียน   ทั้งยังมีสรรพคุณช่วยแก้อาการอาเจียนเป็นเลือด  ด้วยการใช้เมล็ดแห้ง 5-10 กรัม นำมาต้มน้ำดื่ม (เมล็ด) , แก้อาการบวมน้ำ ,  แก้อาการท้องเสีย , ท้องอืดท้องเฟ้อ ,ใช้เป็นยาถ่าย , ช่วยในการย่อยอาหาร , ขับลมในลำไส้  , ช่วยขับปัสสาวะ , ช่วยขับพยาธิ, ช่วยป้องกันการติดเชื้อ ,  แก้อาการอักเสบต่าง ๆ  รักษาแผล โดยการนำหอมแดงมาหั่นเป็นแว่น ๆ แล้วผสมกับน้ำมันมะพร้าวและเกลือ ต้มให้เดือดแล้วนำมาพอกบริเวณแผล  ,  

 

 

 

เรื่องน่ารู้จาก"หอมแดง" ลดความเสี่ยงมะเร็ง-โรคหัวใจ

 

 

เรื่องน่ารู้จาก"หอมแดง" ลดความเสี่ยงมะเร็ง-โรคหัวใจ

 

 

 

 

 

 

เรื่องน่ารู้จาก"หอมแดง" ลดความเสี่ยงมะเร็ง-โรคหัวใจ

 

 

 

เรื่องน่ารู้จาก"หอมแดง" ลดความเสี่ยงมะเร็ง-โรคหัวใจ

 

 

 

 

 

แก้อาการฟกช้ำ (ผล, ใบ) ,  บรรเทาอาการคัน ด้วยการใช้หัวหอมนำมาบดผสมเหล้าเล็กน้อย นำไปพอกบริเวณที่คัน ,  แก้พิษแมงมุมกัด แมลงสัตว์กัดต่อย ด้วยการใช้หอมแดงทุบให้บุบผสมกับยาหม่อง แล้วนำมาทาบริเวณที่โดนกัด  , ช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ , แก้อาการเมาค้างจากเหล้า , แก้อาการสะอึก  รักษาสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ ด้วยการนำหอมแดงมาฝานเป็นแว่นบาง ๆ แล้วนำมาทาบริเวณที่เป็น ,หอมแดงแก้ผมร่วง ช่วยบำรุงเส้นผม

 

คุณค่าทางโภชนาการของ หอมแดงดิบ ต่อ 100 กรัม  หอมแดงพลังงาน 72 กิโลแคลอรี่  คาร์โบไฮเดรต 16.8 กรัม น้ำตาล 7.87 กรัม เส้นใย 3.2 กรัม ไขมัน 0.1 กรัม  โปรตีน 2.5 กรัม  วิตามินบี 1 0.06 มิลลิกรัม 5%  วิตามินบี 2 0.02 มิลลิกรัม 2% วิตามินบี 3 0.2 มิลลิกรัม 1% วิตามินบี 5 0.29 มิลลิกรัม 6% วิตามินบี 6 0.345 มิลลิกรัม 27% วิตามินบี 9 34 ไมโครกรัม 9% วิตามินซี 8 มิลลิกรัม 10% ธาตุแคลเซียม 37 มิลลิกรัม 4%  

 

ธาตุเหล็ก 1.2 มิลลิกรัม 9% ธาตุแมกนีเซียม 21 มิลลิกรัม 6% ธาตุแมงกานีส 0.292 มิลลิกรัม 14% ธาตุฟอสฟอรัส 60 มิลลิกรัม 9% ธาตุโพแทสเซียม 334 มิลลิกรัม 7% ธาตุสังกะสี 0.4 มิลลิกรัม 4% % ร้อยละของปริมาณแนะนำที่ร่างกายต้องการในแต่ละวันสำหรับผู้ใหญ่ (ข้อมูลจาก : USDA Nutrient database)

 

 

อย่างไรก็ตามการรับประทานหอมแดงจำนวนมากเป็นประจำ อาจจะทำให้ผมหงอก มีกลิ่นตัว ตาฝ้ามัว ฟันเสีย อาจทำให้มีอาการหลงลืมง่าย และประสาทเสียได้  ขณะที่น้ำหอมแดงมีสารกำมะถันซึ่งทำให้แสบตา แสบจมูก และผิวหนังมีอาการระคายเคือง ปวดแสบปวดร้อนได้ จึงไม่ควรทาใกล้บริเวณที่บอบบาง

 

ขอขอบคุณเนื้อหาจาก

https://medthai.com/

 

ภาพประกอบจาก 

https://pixabay.com/th/

 

 

 

 

เรื่องน่ารู้จาก"หอมแดง" ลดความเสี่ยงมะเร็ง-โรคหัวใจ

 

 

เรื่องน่ารู้จาก"หอมแดง" ลดความเสี่ยงมะเร็ง-โรคหัวใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ