Lifestyle

"พริกไทยดำ"เป็นมากกว่าเครื่องปรุงรส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พริกไทยดำ" พืชสมุนไพรที่เป็นส่วนหนึ่งต่อการปรุงรสอาหาร  ด้วยคุณสมบัติที่มีอยู่ในพืชนิดนี้    ในแง่ของสุขภาพแล้วมองข้ามไม่ได้เลยเพราะประโยชน์หลายด้าน ที่ซ่อนอยู่ภายใน

 

"พริกไทย" เป็นพืชที่อยู่ในวงศ์ PIPERACEAE  มีชื่อเรียกอื่นๆ เช่น “ พริกไทยดำ” ,  พริกน้อย พริกไทยอ่อน   ถือเป็นพืชที่สำคัญทางเศรษฐกิจชนิดหนึ่ง นิยมปลูกกันมากที่จันทบุรี ตราด และ ระยอง

 

 

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ของ ”พริกไทยดำ”  ลำต้น มีลักษณะเป็นไม้เลื้อย เป็นเถาเนื้อแข็งเป็นข้อๆ อายุยืน สูงได้ 5-10 เมตร    ใบเป็นใบเดี่ยวคล้ายใบโพธิ์ ปลายใบแหลม ผิวใบเรียบเป็นมัน หลังใบเขียวเข้ม ท้องใบสีอ่อนกว่า  ดอก ออกเป็นช่อ ประกอบด้วยดอกย่อยเล็กๆ จำนวนมากผล ทรงกลม แข็ง ผลอ่อนสีเขียว ผลสุกสีแดง อยู่ติดกันเป็นพวง หนึ่งผลมีหนึ่งเมล็ด ผลแห้งสีดำ ผิวหยาบและมีรอยย่น เปลือกนอกสีดำหรือน้ำตาลเข้ม ลอกได้

 

 

สารสำคัญใน”พริกไทยดำ”  ได้แก่ ไพเพอร์รีน (Piperine) เป็นสารที่ทำให้มีกลิ่นฉุนและเผ็ดร้อน ช่วยลดไข้ อาการอักเสบ อการเจ็บปวดและฆ่าแมลงได้ นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยเกี่ยวกับไพเพอร์รีนพบว่า มีคุณสมบัติในการลดความอ้วน ช่วยกำจัดไขมันส่วนเกิน   ทั้งยังมีสารอาหารอื่น เช่น โปรตีน  , ฟอสฟอรัส, แคลเซียม, เหล็ก เป็นต้น

 

 

“พริกไทยดำ”  ด้วยคุณสมบัติของการเป็นเครื่องเทศรสเผ็ดร้อน   ที่ใช้ในการปรุงรสชาดอาหาร  นอกจากจะช่วยเผาผลาญไขมันแล้ว ยังช่วยรักษาอาการปวดเมื่อยได้ เพราะมีสาร ไพเพอร์รีน  ที่ทำให้พริกไทยมีความเผ็ด มีกลิ่นฉุน และยังช่วยขับปัสสาวะ ล้างสารพิษในร่างกาย ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองอย่างเพียงพอ   ลดอาการหลงลืมหรือโรคอัลไซเมอร์ได้เลย

 

 

\"พริกไทยดำ\"เป็นมากกว่าเครื่องปรุงรส

 

 

\"พริกไทยดำ\"เป็นมากกว่าเครื่องปรุงรส

 

 

\"พริกไทยดำ\"เป็นมากกว่าเครื่องปรุงรส

 

 

 

\"พริกไทยดำ\"เป็นมากกว่าเครื่องปรุงรส

 

 

 

 

 

ประโยชน์และสรรพคุณของ “พริกไทยดำ”  โดยรวมประกอบด้วย  มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง , มีสรรพคุณช่วยควบคุมโรคความดันโลหิตสูง ,ขับเสมหะ และแก้เจ็บคอ ทำให้หายใจสะดวกขึ้น ,ช่วยเยียวยากระเพาะและลำไส้ ,ทำให้การขับถ่ายให้สะดวก ไม่ท้องผูก ,แก้อาการอาหารไม่ย่อย, ช่วยให้เลือดลมดี ร่างกายได้ปรับสมดุล,ลดอาการกล้ามเนื้อกระตุก และช่วยลดไข้หวัดได้,ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น ช่วยขับเหงื่อ ลดไขมัน กระตุ้นการทำงานของระบบประสาท

 

 

 

 

 

\"พริกไทยดำ\"เป็นมากกว่าเครื่องปรุงรส

 

 

 

\"พริกไทยดำ\"เป็นมากกว่าเครื่องปรุงรส

 

 

 

 

 

ประโยชน์ของพริกไทยดำ  ในฐานะเครื่องปรุงรสอาหารดีต่อร่างกาย แต่จะเกิดโทษหากเก็บรักษาไม่เหมาะสม เพราะพริกไทยดำ ชื้นและขึ้นราได้ง่าย ดังนั้นการเก็บควรใส่ในภาชนะที่แห้งสะอาด และเก็บให้พ้นความชื้น อย่าให้มีน้ำเข้าไปปนในภาชนะที่บรรจุ เพราะอาจทำให้มีเชื้อราที่มีสารพิษต่อร่างกาย อาจทำให้ท้องเสีย ท้องร่วง และหากสารพิษจากเชื้อราเข้าสู่ร่างกาย อาจส่งผลให้ต่อมหมวกไตมีปัญหา เป็นสาเหตุของโรคมะเร็งร้าย

 

 

ทั้งนี้พริกไทยดำ เป็นพืชที่มีฤทธิ์เผ็ดร้อน การรับประทานมากไปจะส่งผลต่อปอดและระบบย่อยอาหาร ทำให้ผิวหนังเป็นฝีและอักเสบง่าย คอบวมอักเสบบ่อย ร้อนในเป็นแผลในปากและฟันอักเสบ   ผู้ที่เป็นโรคริดสีดวงหากรับประทานมากไปอาจจะทำให้โรคริดสีดวงกำเริบได้ สารไพเพอร์รินหากเข้าสู่ร่างกายในปริมาณมากและได้รับติดต่อกันเป็นเวลานานๆ จะเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็ง

 

 

โดยสรุปแล้ว "พริกไทยดำ "มีจุดเด่นในเรื่องของ ความฉุน และรสชาติที่เผ็ดร้อน ช่วยในการควบคุม การก่อตัวของเซลล์ไขมันใหม่ ให้ลดลง ทำลายเซลล์ไขมันเก่า ที่สะสมอยู่ภายในร่างกาย ให้มีจำนวนลดลง และกลับมาอ้วนได้ยากขึ้น  ช่วยกระตุ้น การหลั่งของกรด ในกระเพาะอาหาร ทำให้ร่างกาย เผาผลาญพลังงาน ที่ได้รับจาการรับประทานอาหาร ถูกนำไปใช้ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ทำให้ไม่เกิดการสะสมของไขมัน ซึ่งเป็นสำเหตุสำคัญ ที่ทำให้เกิดภาวะอ้วน 

 

 

\"พริกไทยดำ\"เป็นมากกว่าเครื่องปรุงรส

 

 

 

ขอขอบคุณเนื้อหาจาก

https://sukkaphap-d.com/

 

ภาพประกอบจาก 

https://pixabay.com/th

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ