Lifestyle

"กล่องรอดตาย" ตัวช่วยผู้ป่วยโควิด-19 ให้คลายวิตกกังวลใจ ระหว่างรอเตียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กล่องรอดตาย" ตัวช่วยผู้ป่วยโควิด-19 ระหว่างรอเตียง พร้อมอุปกรณ์สำคัญและแนวทางการดูแลตนเองที่บ้าน รวมถึงช่องทางการสื่อสารเพื่อติดตามอาการกับเจ้าหน้าที่ ปลดล็อกจิตตก เพื่อผู้ป่วยและสังคมให้รอดไปด้วยกัน

ขณะที่สถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยยังคงแพร่กระจายในวงกว้างมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยอดผู้ติดเชื้อทั่วประเทศก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ วันละกว่าหมื่นราย จำนวนเตียงที่มีทุกโรงพยาบาลรวมกันก็ยังไม่พอรองรับคลื่นผู้ป่วยที่ล้นออกมานอกโรงพยาบาล

 

ดังปรากฏในภาพข่าว “ผู้ป่วยรอเตียง” นอนเรียงรายภายนอกอาคารโรงพยาบาลบ้าง ตามบริเวณลานจอดรถบ้าง และอีกมากที่ต้องรอเตียงอยู่ในที่พักอาศัยของตน ซึ่งแน่นอนย่อมเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อสู่สมาชิกในครอบครัวและเสียชีวิตในที่สุด

 

จากโจทย์ข้างต้น คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ และสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สนจ.) จึงได้ร่วมกับสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) กรมควบคุมโรค และภาคเอกชนผู้คอยสนับสนุนอย่างบริษัท เอนจินไลฟ์ จำกัด และ The Sharpener ออกไอเดียสร้างสรรค์ “กล่องรอดตาย” เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ระหว่างรอเตียง

 

ทำไมต้อง “กล่องรอดตาย”

“เหตุการณ์นี้เป็นภาวะวิกฤต ระหว่างที่ผู้ติดเชื้อรอเตียงอยู่ เขาจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือและเข้าสู่ระบบการดูแลและติดตามอาการอย่างใกล้ชิด โดยกล่องรอดตายเป็นกล่องสำหรับดูแลตนเอง ไม่ให้อาการทรุดลงกว่าเดิม” ผศ.ดร.จุฑามาศ รัตนวราภรณ์ ประธานหลักสูตรวิศวกรรมชีวเวช คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวถึงที่มาของกล่องรอดตาย พร้อมเผยอีกว่าการตั้งชื่อ “กล่องรอดตาย” แบบตรงไปตรงมาก็เพื่อหวังให้กระทบใจคนทั่วไป

 

กล่องรอดตายจะถูกส่งให้แก่ผู้ได้รับผลตรวจเป็นบวกจากการตรวจเชิงรุกของ สปคม. ซึ่งถือเป็นภารกิจสำคัญในการผลักดันผู้ป่วยเข้าสู่ระบบเพื่อง่ายต่อการติดตามอาการ แต่ปัจจุบัน ผู้ป่วยยังจำกัดเฉพาะรายที่ตรวจโดย สปคม.เท่านั้น

 

เบื้องต้น จุฬาฯ ได้ส่งกล่องรอดตายต้นแบบชุดแรกให้แก่ สปคม.แล้วจำนวน 100 กล่องและตั้งเป้าไว้ที่จำนวนอย่างน้อย 10,000 กล่อง กระจายให้ทั่วถึงผู้ป่วยรอเตียงให้ได้มากที่สุด

 

มีอะไรในกล่องรอดตาย

กล่องรอดตาย 1 ชุด บรรจุอุปกรณ์จำเป็นในการดูแลตนเองระหว่างรอเตียงซึ่งเพียงพอสำหรับ 14 วัน หรือจนกว่าผู้ป่วยอาการไม่หนักจะหายดีหรือไม่ก็หาเตียงได้ อุปกรณ์เหล่านี้อ้างอิงจากกรมควบคุมโรค ได้แก่

-ปรอทวัดไข้ 1 แท่ง

- เครื่องตรวจวัดออกซิเจนปลายนิ้ว 1 เครื่อง

- ยาพาราเซทตามอล 500 มก. 50 เม็ด

- ยาฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล 90 แคปซูล

- เจลแอลกอฮอล์ ปริมาณไม่เกิน 100 มล.

- หน้ากากอนามัย 15 ชิ้น

“ผู้ป่วยรอเตียงหรือญาติที่เห็นรายการข้างต้นอาจใช้เป็นแนวทางจัดหาอุปกรณ์ดูแลตนเองและคอยสังเกตอาการอย่างใกล้ชิดเพื่อลดความเสี่ยงต่อการป่วยหนักและเสียชีวิต” ผศ.ดร.จุฑามาศ กล่าว

 

การดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการไม่หนักนั้น สิ่งที่จำเป็นมากที่สุดคือการติดตามอาการอย่างสม่ำเสมอ โดยปกติผู้ป่วยจะต้องวัดอุณหภูมิและค่าออกซิเจนทุกวันๆ ละ 3 เวลา เช้า กลางวัน เย็น เพื่อรายงานแพทย์ให้ประเมินอาการซึ่งแพทย์ก็จะคอยแนะนำการรับประทานยาหรือให้ส่งตัวไปโรงพยาบาล

 

นอกจากนี้ บริเวณด้านหน้ากล่องยังมี QR Code ติดไว้ให้ผู้ป่วย “สแกนมาเราพารอด” สื่อสารผ่าน Line Official ซึ่งเจ้าหน้าที่ สปคม.และกลุ่มอาสาสมัคร จะคอยแนะนำให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และซักถามติดตามอาการ

 

“พากันรอด” อย่างไร

“เราจะอยู่กับคุณจนกว่าจะหาย หรือจนกว่าจะได้เตียง”

 

กล่องรอดตายนับเป็นไอเดียต้นแบบที่ ผศ.ดร.จุฑามาศ หวังให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนนำไปประยุกต์ใช้

 

“ยังมีผู้ป่วยรอเตียงอีกจำนวนมาก ที่ไม่ได้อยู่ในระบบของ สปคม. หากผู้ป่วยหรือญาติได้ทราบแนวทางการจัดหาอุปกรณ์จำเป็นเหล่านี้มาใช้เพื่อคอยสังเกตอาการ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการป่วยหนักและเสียชีวิตได้” ผศ.ดร.จุฑามาศ กล่าว

 

ผู้สนใจบริจาคเพื่อสมทบทุนช่วยเหลือผู้ป่วยที่กำลังรอเตียงผ่านโครงการกล่องรอดตายสามารถบริจาคยาและเวชภัณฑ์ตามรายการข้างต้นได้ที่สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สนจ.) ทุกวัน ระหว่างเวลา 9.00 – 17.00 น.สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 09-6991-6363 หรือ 09-3698-9336 หรือติดตามความเคลื่อนไหวของ “กล่องรอดตาย” ได้ที่https://www.facebook.com/ChulaAlumni/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ