Lifestyle

"ใบเตย"ให้ประโยชน์อะไรได้บ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ใบเตย" ไม้ยืนต้นพุ่มเล็ก ขึ้นเป็นกอ สิ่งที่คุ้นเคยเมื่อกล่าวถึงใบเตย อาจจะหมายถึงการใช้เป็นส่วนประกอบอาหาร โดนเฉพาะขนมไทย แต่มุมอีกด้านของใบเตยยังมีสรรพคุณทางยาที่น่าสนใจ

 

 


“เตย” หรือ “ เตยหอม”  หรือ “ใบเตย”เป็นพืชที่มีการนำมาใช้กันอย่างหลากหลาย  โดยเฉพาะการใช้เพื่อปรุงแต่งอาหารโดยเฉพาะขนมหวาน ให้มีกลิ่นหอม  รสชาดอร่อย ให้สีสันที่น่ารับประทาน    แต่นอกจากการใช้เพื่อเป็นส่วนประกอบในอาหารแล้ว “ใบเตย” ยังมีสรรพคุณทางยา

 

 

“เตย” หรือเตยหอม  เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยว  ลำต้นเป็นข้อ ใบออกเป็นพุ่ม  “ ใบเตย” ลักษณะใบเรียวยาวสีเขียวเข้มเป็นมัน ภายในมีน้ำมันหอมระเหยเช่นเดียวกับที่พบในข้าวหอมมะลิ   จากคุณสมบัติในเรื่องกลิ่น   จึงนิยมนำมา “ใบเตย”ประกอบอาหาร ทำขนม หรือเครื่องดื่ม รวมทั้งนำสีเขียวที่ได้จากส่วนใบ ไปแต่งสีอาหารให้ดูน่ารับประทาน  ขณะเดียวกันนอกจากใบและส่วนต้นแล้ว  รากก็มีประโยชน์เช่นกัน

 

 

เนื่องจากใน “ใบเตย” ประกอบด้วยวิตามินและแร่ธาตุสำคัญหลายชนิด  ซึ่งใน“ใบเตย” 100 กรัม  จะมีเบต้าแคโรทีน 3 ไมโครกรัม, วิตามินซี 8 มิลลิกรัม, วิตามินบี 2 0.2 มิลลิกรัม, วิตามินบี 3 1.2 มิลลิกรัม, ธาตุแคลเซียม 124 มิลลิกรัม, ธาตุเหล็ก 0.1 มิลลิกรัม, ธาตุฟอสฟอรัส 27 มิลลิกรัม คาร์โบไฮเดรต 4.6 กรัม, โปรตีน 1.9 กรัม และให้พลังงานถึง 35 กิโลแคลอรี่

 

 

ประโยชน์จาก  “ใบเตย”  มีสรรพคุณช่วยบำรุงสมอง ประสาท ทำให้สดชื่น แก้อาการอ่อนเพลีย บำรุงหัวใจ ลดความดันโลหิต รักษาโรคผิวหนัง บรรเทาอาการปวดข้อ ช่วยรักษารังแค ย้อมผมดำและช่วยบำรุงผิวพรรณ ต้นและราก มีสรรพคุณช่วยขับปัสสาวะ ลดระดับน้ำตาลในเลือดจึงรักษาโรคเบาหวานได้

 

 

ทั้งนี้คุณประโยชน์จาก “ใบเตย”   ต่อการช่วยบำรุงสมอง ประสาท ทำให้สดชื่น และแก้อาการอ่อนเพลีย  สามารถทำได้ด้วยการนำใบเตยสดมาต้ม ดื่มวันละ 2 เวลา เช้าและกลางวัน  ควรดื่มน้ำใบเตยแบบเย็น  และไม่ควรใส่น้ำตาลมากเกินไป  , ช่วยบำรุงหัวใจ และลดความดันโลหิต  “ ใบเตย”  เป็นสมุนไพรที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงเพราะมีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจและหลอดเลือด  รวมทั้งช่วยปรับระดับความดันโลหิตให้อยู่ในระดับปกติได้    วิธีการคือนำใบสดมาต้มน้ำ  ดื่มวันละ 2 เวลา เช้าและเย็น 

 

\"ใบเตย\"ให้ประโยชน์อะไรได้บ้าง

 

 

 

 

 

 

 

\"ใบเตย\"ให้ประโยชน์อะไรได้บ้าง

 

ช่วยขับปัสสาวะและรักษาโรคเบาหวาน  นำต้นและราก 1 กำมือมาต้มน้ำ  ดื่มทุกวัน วันละ 2 เวลาเช้าและเย็น ช่วยขับปัสสาวะและรักษาโรคเบาหวานได้ ,  รักษาโรคหัด   นำใบเตยสดมาตำให้พอหยาบ นำมาพอกผิวหนังในส่วนที่เป็นโรคหัดและโรคผิวหนังอื่นๆ จะช่วยล้างพิษ เชื้อโรค และไวรัสที่อยู่บนผิวหนังได้ ,บรรเทาอาการปวดจากโรคเกี่ยวกับไขข้อ นำใบเตยสด  3 ใบ มาล้างให้สะอาด  สับให้ละเอียดแล้วนำมาผสมกับน้ำมันมะพร้าว คนให้เข้ากัน แล้วเทเก็บลงในขวด หรือภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด  นำมาทาบริเวณข้อที่ปวดจะช่วยบรรเทาอาการปวดได้

 

 

 

รักษารังแคบนหนังศีรษะ นำใบเตยสด  2 - 5 ใบ มาบดให้ละเอียดจนมีลักษณะคล้ายผงแป้ง แล้วนำมานวดศีรษะเป็นประจำ จะช่วยลดรังแคบนหนังศีรษะได้ ,   ย้อมผมดำ  แม้คุณลักษณะของใบเตย จะเป็นสีเขียว แต่สามารถนำใบเตยมาย้อมผม   โดยใช้ใบสดจำนวนหนึ่งมาต้มจนเป็นสีเขียวเข้ม  จากนั้นนำมาผสมกับน้ำลูกยอต้มแล้วนำมาหมักผม จะช่วยให้ผมดำเงางาม  ช่วยบำรุงผิวพรรณ  “ใบเตย”มีสารทางยาที่ช่วยรักษาโรคผิวหนังได้ จึงสามารถนำใบสดมาปั่นและพอกผิวเพื่อบำรุงผิวให้สดใสได้เช่นเดียวกัน 

 

คุณประโยชน์เหล่านี้คือสิ่งที่ได้จาก"ใบเตย" ที่เป็นมากกว่าการใช้เพื่อเป็นส่วนประกอบของอาหารหรือขนม   

 

ขอขอบคุณเนื้อหาจาก  https://hdmall.co.th/

ภาพประกอบจาก  https://pixabay.com/th/

 

 

\"ใบเตย\"ให้ประโยชน์อะไรได้บ้าง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ