Lifestyle

"พฤติกรรมเสี่ยง" 5 อย่าง รับประทานอาหาร ทำภูมิคุ้มกันโรคเสื่อมถอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องสุขภาพสำคัญ สำหรับคนทุกวัย แต่ด้วยการใช้ชีวิตที่เร่งรีบในปัจจุบัน ทำให้เรื่องเล็ก ๆ อย่างการรับประทานอาหารและสารอาหารที่ได้รับถูกมองข้าม สิ่งนั่นบางทีส่งผลให้ภูมิคุ้มกันโรคลดลงได้ มีอะไรบ้างเรามีมาบอกกัน

"อาหาร"เป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิต และในยุคนนี้มีอาหารออกมาหลากหลายรูปแบบที่ตอบโจทย์การค้า แต่ไม่ตอบโจทย์สุขภาพร่างกาย ดังนั้นประเด็นที่นำมาเสนอวันนี้คือ อาหารบางชนิดควรงดหรือลดการบริโภคลง เพราะอาจเข้าไปลดประสิทธิภาพในการทำงานของระบบในร่างกาย รวมถึงภูมิคุ้มกันโรคด้วย 

"ลดเกลือ หรือ วัตถุดิบที่มีความเค็ม " ต้องยอมรับว่า อาหารส่วนใหญ่ในปัจจุบันมักจะมีส่วนผสมของโซเดียม หรือ เกลือ อยู่เป็นหลักโดยเฉพาะขนมกรุบกรอบต่าง ๆ รวมถึงอาหารแช่แข็ง ด้วย เจ้าความเค็ม นี่แหละสามารถจะไปกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการอักเสบ และเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคภูมิต้านทานเนื้อเยื่อตัวเองได้ ซึ่งความเค็มของ "เกลือ"นั้นตามข้อมูลบอกว่า จะเข้าไปยับยั้งการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ยับยั้งการตอบสนองต่อการอักเสบและเปลี่ยนแปลงแบคทีเรียในลำไส้ 

"พฤติกรรมเสี่ยง" 5 อย่าง รับประทานอาหาร ทำภูมิคุ้มกันโรคเสื่อมถอย

"น้ำตาล วัตถุดิบที่ให้ความหวาน "เรามักจะได้ยินโรคอย่างหนึ่งบ่อย ๆ คือเบาหวาน แต่โรคนี้ไม่ได้เกิดจากการทานน้ำตาล หรือ ของหวานปริมาณจำนวนมากเท่านั้น เพราะเจ้าแป้ง ที่เราทานเข้าไปนี่แหละจะเป็นตัวดีที่จะถูกแปรเปลี่ยนเป็นน้ำตาล ฉะนั้นยิ่งเราเพิ่มความหวาน ลงไปในเมนูอาหารของเรา นานไปก็จะเสี่ยงให้ระบบการทำงานของร่างกายคุณเปิดปัญหาและพบเจอกับเจ้าโรคเบาหวานได้

"พฤติกรรมเสี่ยง" 5 อย่าง รับประทานอาหาร ทำภูมิคุ้มกันโรคเสื่อมถอย

" คาเฟอีน " ประโยคนี้ทราบทันทีว่ามีอยู่ในที่ใดบาง โดยเฉพาะในกาแฟ และชา ทำให้ร่างกายตื่นตัว แต่การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนสูงมากเกินไปอาจรบกวนการนอนหลับ ซึ่งอาจเพิ่มการตอบสนองต่อการอักเสบ และภูมิคุ้มกันลดลง แต่สำหรับคนที่เรียกว่าเสพติดการดื่มเครื่องดื่มข้างต้นไปแล้ว การไม่ดื่มชาและกาแฟก่อนเข้านอน 6 ชั่วโมง ก็จะช่วยแก้อาการนอนไม่หลับในเวลากลางคืนได้ 

"อาหารทอดอาหารทอด" ด้วยความเร่งรีบในปัจจุบัน การทำอาหารให้สุกด้วยวิธีการทอด จึงเป็นสิ่งที่นิยมกันมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะทางแถบตะวัน ที่มักจะมีประชาชนเป็นโรคจากพฤติกรรมจาการบริโภคของทอดกันเยอะพอสมควร นั่นเพราะว่ามีสารที่ทำให้เกิดการแก่อยู่สูง เกิดจากน้ำตาลมีปฏิกิริยากับโปรตีนหรือไขมันระหว่างมีการปรุงผ่านความร้อน เช่น การทอด จะ ทำให้ร่างกายเกิดการอักเสบ และทำให้เซลล์เสียหาย ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันโรคทำงานได้แย่ลง ทั้งการเกิดการอักเสบ ทำลายกลไกการต้านอนุมูลอิสระของร่างกาย และส่งผลเสียต่อจุลินทรีย์ดีในลำไส้

"พฤติกรรมเสี่ยง" 5 อย่าง รับประทานอาหาร ทำภูมิคุ้มกันโรคเสื่อมถอย

" เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ " การวิจัยต่าง ๆ ก็บอกอยู่แล้วว่าการดื่มเครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์ในปริมาณที่เกินจำเป็นนั้น จะส่งผลกระทบต่อร่างกาย แรก ๆ อาจจะยังไม่ส่งผล แต่ในระยะยาวจะไปทำลายอวัยวะภายใน ตัวอย่างของคนที่ดื่มเหล้าบ่อย ๆ จะทำให้เป็นมะเร็ง เป็นโรคกระเพาะทะลุ อย่างที่ทราบกันดีถึงผลเสีย

เพราะเจ้าแอลกอฮอล์ จะส่งผลต่อการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันอย่างรวดเร็วเพิ่มความไวต่อการเจ็บป่วย เช่น โรคปอดบวม และปัญหาทางเดินหายใจอื่นๆ ได้อีกด้วย

"พฤติกรรมเสี่ยง" 5 อย่าง รับประทานอาหาร ทำภูมิคุ้มกันโรคเสื่อมถอย

ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการห้ามเสียทั้งหมด เพราะกิจวัตรประจำวันบางท่านอาจจะต้องเจอสิ่งเหล่านี้เพราะความจำเป็น ซึ่งนอกจากจะเลี่ยงแล้ว การนำสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หรือมีส่วนหักล้างพิษเหล่านี้จึงเป็นสิ่งสำคัญ แต่ต้องทำกับการควบคู่กับการออกกำลังใจ พักผ่อนให้เพียงพอ เช็คร่างกายต่อเนื่อง เท่านี้ก็จะเป็นการเพิ่มภูมิคุ้มกัน และชะลอความเสื่อมของร่างกายเราได้ด้วย 

ขอบคุณข้อมูล : The Times of India

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่

คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565 ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote ในครั้งนี้รู้พร้อมกันที่ คมชัดลึก ทุก Platform

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ