Lifestyle

"แตงโม"14 ประโยชน์ 23 สรรพคุณ   

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แตงโม"ผลไม้ที่มีในทุกฤดูกาล ด้วยแร่ธาตุที่มีมากมายในผลไม้ชนิดนี้  การรับประทานแตงโมจึงให้ผลดีต่อร่างกายในหลายๆด้าน

“แตงโม” ผลไม้ที่มีต้นกำเนิด ในทวีปแอฟริกา สำหรับประเทศไทย การปลูกแตงโม มีอยู่ทั่วทุกภาคและปลูกได้ทุกฤดู  พันธุ์ที่นิยม จะมีอยู่ 3 สายพันธุ์หลัก คือ พันธุ์ธรรมดาทั่วไป (เมล็ดมีขนาดเล็ก รสหวาน เช่น แตงโมจินตหรา แตงโมตอร์ปิโด แตงโมกินรี แตงโมน้ำผึ้ง แตงโมไดอานา แตงโมจิ๋ว ) สายพันธุ์ไร้เมล็ด และพันธุ์กินเมล็ด

 

 

ในไทย "แตงโม" ที่นิยมปลูก 3 สายพันธุ์ คือ  แตงโมพันธุ์ธรรมดา จะมีเมล็ดขนาดเล็ก และมีรสหวานมาก จะแบ่งออกได้ อีกหลายสายพันธุ์ เช่น แตงโมจินตรา แตงโมกินรี แตงโมน้ำผึ้ง แตงโมไดอานา ฯลฯ แตงโมพันธุ์ไม่มีเมล็ด เป็นการผสมพันธุ์ ปลูกเพื่อต้องการจะส่งออก  แตงโมพันธุ์กินเมล็ด ปลูกเพื่อนำเมล็ดมาคั่ว โดยพันธุ์นี้จะมีเนื้อมาก

 

ประโยชน์ของ"แตงโม"   1.เหมาะกับผู้ต้องการลดความอ้วนหรือควบคุมน้ำหนักอย่างมาก เพราะมีแคลอรีต่ำ   2.ช่วยในการควบคุมน้ำหนักไม่ให้น้ำหนักเกิน ป้องกันการสะสมของไขมันที่เป็นอันตรายกับร่างกาย ลดปริมาณไขมันที่จับอยู่ภายในเลือด  3.แตงโมมี “ไลโคปีน” (Lycopene) ซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งและโรคหัวใจ  4.ช่วยบำรุงผิวพรรณและเส้นผมให้แข็งแรง เพราะประกอบไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด 5.แตงโมมีกรดอะมิโน Citrulline ซึ่งมีส่วนช่วยป้องกันโรคหัวใจ

 


6.แตงโมมีสารออกฤทธิ์ชนิดหนึ่งที่คล้ายกับยาแก้อาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ อย่างไวอากรา ซึ่งจะออกฤทธิ์กระตุ้นให้หลอดเลือดคลายตัว ช่วยให้ระบบหมุนเวียนของเลือดดีขึ้น 7.มีส่วนช่วยบำรุงสายตา เพราะมีวิตามินเอในผลแตงโม 
8.มีส่วนช่วยล้างพิษจากอาหารที่รับประทานเข้าไป 9.รับประทานเป็นผลไม้สด ทำเป็นน้ำผลไม้ดื่ม ลดความร้อนในร่างกาย
10.เปลือกหรือผลอ่อนใช้ทำเป็นอาหาร อย่างแกงส้ม เป็นต้น  11.เปลือกที่มีสีเขียวอ่อนหรือขาวสามารถนำมารับประทานเป็นผักได้ 12.นำไปทำเป็นไวน์ได้  13.นำไปแปรรูปเป็น แยมแตงโม , เมล็ดแตงโม หรือทำเป็นสบู่แตงโมได้

 


14.แตงโมพอกหน้า ใช้ทำเป็นทรีตเมนต์บำรุงผิว ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้แก่ผิว แก้ปัญหาผิวแห้งกร้าน ช่วยดูดซับความมันบนใบหน้า และลดอาการแสบแดง วิธีการง่าย ๆ เพียงแค่นำเนื้อแตงโมมาฝานบาง ๆ แล้วนำมาวางไว้บนผ้าขาวบาง จากนั้นนำมาวางปิดลงบนใบหน้าให้ทั่วทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

 

 

"แตงโม"14 ประโยชน์ 23 สรรพคุณ   

 

"แตงโม"14 ประโยชน์ 23 สรรพคุณ   

 

สรรพคุณของ"แตงโม"   1. ช่วยแก้เบาหวานและดีซ่าน  2.ช่วยบำรุงสมอง (เมล็ด) 3.ช่วยบำรุงร่างกาย (เมล็ด)
4.ช่วยบำรุงปอด (เมล็ด) 5.แตงโมมีสรรพคุณช่วยควบคุมความดันโลหิตและมีส่วนช่วยลดความดันโลหิตลงได้ (Citrulline)
6.ช่วยรักษาโรคหลอดเลือดแดงแข็งตัวได้  7.ช่วยป้องกันและรักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน 8.ช่วยป้องกันหวัด
9.ช่วยลดอาการไข้ แก้คอแห้ง (น้ำแตงโม) 10. ใช้เป็นยาลดไข้ด้วยการใช้ใบมาชงดื่ม (ใบ) 11. ช่วยบรรเทารักษาแผลในช่องปาก (น้ำแตงโม)

 

12.ป้องกันการเจ็บคอด้วยการนำเปลือกแตงโมไปต้มเดือดแล้วเติมน้ำตาลทรายแล้วนำน้ำมาดื่ม (เปลือก) 13.แก้อาการเมาเหล้า 14.แก้โรคตับ (เมล็ด) 15.แตงโมมีเบตาแคโรทีน ซึ่งช่วยป้องกันการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร ทางเดินหายใจ และระบบขับปัสสาวะ 16. ช่วยย่อยอาหาร ช่วยระบายท้อง 17. ใช้เป็นยาถ่ายพยาธิ (เมล็ด)

 

18.ช่วยขับปัสสาวะ 19. แก้อาการปวดกระเพาะปัสสาวะ (เมล็ด)  20. รากมีน้ำยาง ใช้กินแก้อาการตกเลือดหลังการแท้ง (ราก) 21. ใช้ทารักษาแผล ด้วยการใช้เปลือกแตงโมล้างสะอาด นำมาผิงไฟหรือตากให้แห้ง นำมาบดให้เป็นผง แล้วนำมาบริเวณแผล (เปลือก) 22.ช่วยทำให้แผลหายเร็วขึ้น  23. ช่วยป้องกันการติดเชื้อต่าง ๆ

 

อย่างไรก็ตาม การรับประทานแตงโมมากเกินไป อาจทำให้เกิดโทษต่อร่างกาย  โดยเฉพาะในผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน ไม่ควรรับประทานแตงโม เพราะน้ำแตงโมอุดมไปด้วยน้ำตาล ,ผู้ป่วยโรคไต รับประทานได้แต่น้อย เพราะไตจะทำงานได้ไม่เต็ม 100% อาจจะทำให้มีการบวมน้ำ , ผู้ที่กำลังเป็นหวัด อาจจะทำให้มีระยะเวลาเป็นหวัดที่นานมากขึ้นหรือหายช้า 

 

ขอขอบคุณเนื้อหาจาก 

https://rositacorrer.com/

ภาพประกอบจาก

https://pixabay.com/th/

 

  "แตงโม"14 ประโยชน์ 23 สรรพคุณ   

 

"แตงโม"14 ประโยชน์ 23 สรรพคุณ   

 

"แตงโม"14 ประโยชน์ 23 สรรพคุณ   

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ