Lifestyle

เปิดเคล็ดลับ การ "อาบน้ำ" ให้มีสุขภาพที่ดี ควรหลีกเลี่ยง 7 อย่างที่ไม่ควรทำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การ "อาบน้ำ" เรียกว่าเป็นอีก 1 กิจวัตรประจำวันในชีวิตของทุกคน ที่ต้องทำเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ เพื่อดูแลสุขภาพร่างกาย ผิวกาย ให้สะอาดปราศจากเชื้อโรค และ สิ่งสกปรกต่างๆ ที่อาจมองไม่เห็น แต่ก็มีอยู่ 7 อย่างที่ไม่ควรทำ ควรหลีกเลี่ยงในขณะอาบน้ำ และเชื่อว่าน้อยคนจะรู้

วันนี้ "คมชัดลึกบันเทิง" มีเคล็ดลับ การ "อาบน้ำ" ที่ควรหลีกเลี่ยง ไม่ควรมองข้ามมาแนะนำ เพราะการ "อาบน้ำ" ถือว่าเป็นกิจวัตรประจำวันในชีวิตของทุกคน คงไม่มีใครที่ไม่ "อาบน้ำ" เพราะการ "อาบน้ำ" ไม่ได้เป็นแค่เพียงการทำความสะอาดร่างกาย แต่การ "อาบน้ำ" ยังเป็นการช่วยผ่อนคลายความเหนื่อย ความเมื่อยล้าตามร่างกาย ช่วยลดความเครียด ให้รู้สึกสดชื่นสบายตัวได้อีกด้วย แต่หากการ “อาบน้ำ” ถ้า “อาบน้ำ” แบบผิดวิธีก็อาจจะทำให้เสียสุขภาพได้ ดังนั้นข้อควรระวังจากการ “อาบน้ำ” ที่ไม่ถูกวิธี มีผลกระทบต่อสุขภาพ มีอยู่ 7 ข้อดังนี้

เปิดเคล็ดลับ การ "อาบน้ำ" ให้มีสุขภาพที่ดี  ควรหลีกเลี่ยง 7 อย่างที่ไม่ควรทำ

1.   ก่อน “อาบน้ำ” ควรเตรียมพร้อมร่างกายประมาณ 5-10 นาที เพื่อปรับสภาพร่างกายให้อบอุ่น เพราะเมื่อร่างกายมากระทบกับน้ำที่เย็น สัมผัสกับผิวจะทำให้ระบบภายในร่างกายเกิดอาการรวน เนื่องจากอุณหภูมิในร่างกายและภายนอกร่างกายเปลี่ยนแปลงฉับพลัน  ส่งผลทำให้เกิดเป็นหวัดได้ง่าย

 

2.  ไม่ควร “อาบน้ำ” ทันทีหลังรับประทานอาหารเสร็จและอิ่มใหม่ๆ เนื่องมาจากเส้นเลือดฝอยที่อยู่ตามผิวหนังเมื่อถูกน้ำอุ่นจะเกิดการขยายตัว และ เลือดจะกระจายตัวไปสู่ผิวหนังเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อการย่อย และ ระบบการดูดซึม

 

3.  ไม่ควร “อาบน้ำ” ทันทีหลังจากออกกำลังกายเสร็จ  ควรพักประมาณ 10-15 นาที เพื่อให้ร่างกายปรับอุณหภูมิ  หากอาบน้ำทันทีหลังออกกำลังกายเสร็จใหม่ๆอาจส่งผลกระทบต่อร่างกาย ทำให้เลือดหล่อเลี้ยงหัวใจและสมองไม่เพียงพอ  ในบางรายอาจทำให้วูบ เป็นลม หมดสติได้

เปิดเคล็ดลับ การ "อาบน้ำ" ให้มีสุขภาพที่ดี  ควรหลีกเลี่ยง 7 อย่างที่ไม่ควรทำ

4.  ช่วงเวลาในการ “อาบน้ำ” ก็เป็นสิ่งสำคัญ  ไม่ควรอาบน้ำช่วงเวลาดึก เนื่องจากเป็นช่วงที่อากาศจะเริ่มเย็น อาจจะทำให้เป็นหวัดและไม่สบายได้ง่าย รวมไปถึง วันที่มีแดดจัด อากาศร้อนจัดอีกเช่นกัน  หากอาบน้ำในวันที่อากาศร้อนจัด อาจทำให้หลอดเลือดขยายตัวอย่างฉับพลัน ส่งผลทำให้หัวใจและสมองขาดเลือด อย่างกระทันหัน จนเกิดอาการวิงเวียนและแน่นหน้าอก และอาจเกิดอันตรายในกรณีที่เป็นผู้ป่วยโรคหัวใจ , ความดันโลหิตสูง

 

5. หลังดื่มแอลกอฮอล์ไม่ควร “อาบน้ำ” ทันที เพราะร่างกายจะเกิดการสูญเสียกลูโคสมากขึ้น ทำให้เกิดอาการวิงเวียน ตาพร่า อ่อนเพลีย หรือ หมดแรง ซึ่งในบางรายหากน้ำตาลในเลือดต่ำเกินไป อาจจะร้ายแรงถึงขั้นทำให้หมดสติ 

 

6. การ “อาบน้ำ” ที่บ่อยเกินไปจะทำให้ผิวแห้งส่งผลให้เกิดปัญหาที่ตามมาคือ ผิวขาดความชุ่มชื้น  ขาดความหยืดหยุ่น ผิวอาจแห้ง แตกเป็นขุย เกิดริ้วรอยได้ง่าย

 

7. ไม่ควร “อาบน้ำร้อน” เพราะน้ำที่มีอุณหภูมิสูงมากๆ จะทำให้ผิวชั้นนอกเกิดสภาวะเครียด และ น้ำร้อนก็ยังไปทำลายเซลล์ผิวหนังได้ และ ที่สำคัญไม่ควรอาบน้ำเกิน 15-20 นาที

เปิดเคล็ดลับ การ "อาบน้ำ" ให้มีสุขภาพที่ดี  ควรหลีกเลี่ยง 7 อย่างที่ไม่ควรทำ

เปิดเคล็ดลับ การ "อาบน้ำ" ให้มีสุขภาพที่ดี  ควรหลีกเลี่ยง 7 อย่างที่ไม่ควรทำ

 

 

 

ติดตามข่าวสาร คมชัดลึก อื่นๆ ได้ที่
Facebook - https://www.facebook.com/komchadluek
LineToday - https://today.line.me/th/v2/publisher/100057
Instagram - https://www.instagram.com/komchadluek_online/

เช็กรายชื่อศิลปินเข้าชิง "คมชัดลึก ลูกทุ่ง Awards 2565" ใครคือ 6 Candidate กับ 8  สาขา Popular Vote 
https://www.komchadluek.net/entertainment/524524

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ