Lifestyle

กลิ่นส่งผลต่อความทรงจำของเรามากที่สุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้ไหมว่ากลิ่นส่งผลต่อความทรงจำของเรามากที่สุดเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงการจดจำประสบการณ์ต่างๆ ผ่านความรู้สึกนึกคิดและจินตนาการสร้างเป็นเรื่องราวผสมกับความทรงจำของกลิ่นที่ได้สัมผัส

 

ศาสตร์แห่งกลิ่นหอม (Aromatherapy) ส่งผลต่อความทรงจำเพราะมนุษย์สามารถเชื่อมโยงกลิ่นจากการจดจำบวกกับประสาทสัมผัสต่างๆส่งผลให้เกิดการจดจำทำให้สมองเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ รอบตัวได้ดีขึ้น

 

กลิ่นส่งผลต่อความทรงจำของเรามากที่สุด

 

 

ตามประสบการณ์ เมื่อจมูกได้รับกลิ่น กลิ่นจะถูกส่งผ่านประสาทรับกลิ่น (Olfactory Nerves) ซึ่งอยู่เหนือโพรงจมูกไปยังกระเปาะรับกลิ่น (Olfactory Bulbs) และส่งต่อไปยังสมองส่วนควบคุมอารมณ์และความรู้สึก (Limbic System) อณูของน้ำมันหอมระเหยจะกระจายไปตามประสาทรับกลิ่นเข้าสู่สมองส่วนที่ควบคุมอารมณ์ และความรู้สึก (Emotion Center หรือ Limbic System) โดยไปกระตุ้นให้สมองสั่งการไปที่ระบบต่อมไร้ท่อ เพื่อหลั่งสารที่มีประโยชน์ และมีอิทธิพลต่ออารมณ์และความรู้สึก ที่สำคัญคือกลิ่นจะกระตุ้นการทำงานของสมองส่วนฮิปโปแคมปัส (Hippocampus) ที่ควบคุมความทรงจำ ผลก็คือ สมองก็จะเกิดการจดจำสิ่งที่เห็นกับกลิ่นที่ได้สัมผัส เชื่อมโยงเป็นความทรงจำที่สัมพันธ์กับอารมณ์ในขณะนั้น ทำให้เมื่อได้กลิ่นเดิมอีกครั้ง สมองก็จะเชื่อมโยงกลิ่นกับความทรงจำแบบอัตโนมัติ

 

กลิ่นส่งผลต่อความทรงจำของเรามากที่สุด

 

 

 

ในทางอ้อมเมื่อสมองส่วนรับกลิ่นกถูกระตุ้นก็จะเกิดการผ่อนคลาย ลดความกังวล มีความพึงพอใจและดึงดูดให้เกิดการเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสและสมองมากขึ้น ทำให้มีการเชื่อมโยงของกลิ่นและประสบการณ์ต่างๆ ชัดเจนขึ้น จดจำเหตุการณ์ต่างๆ ผ่านกลิ่นและคิดจินตนาการสร้างเรื่องราวจากกลิ่นได้ ดังนั้นการที่เรากระตุ้นประสาทสัมผัสทางกลิ่น

 

กลิ่นส่งผลต่อความทรงจำของเรามากที่สุด

 

นอกจากนั้นกลิ่นยังสามารถเชื่อมโยงอารมณ์และความรู้สึกได้อีกด้วย หากเป็นกลิ่นที่คุ้นเคยหรือชื่นชอบก็จะทำให้รู้สึกสงบและสบายใจ ซึ่งเมื่อคุมอารมณ์ได้บ่อยๆ ระบบประสาทอัตโนมัติจะจดจำการคุมอารมณ์เมื่อได้กลิ่นนั้นนั่นเอง

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ