Lifestyle

ระวัง "เครียด" โดยไม่รู้ตัวส่งผลต่อสุขภาพผิว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เครียดโดยไม่รู้ตัว" นี่คือต้นตอก่อให้เกิดผลกระทบต่อร่างกายหลายๆอย่างแต่สิ่งที่น่ากลัวกว่านั้นคือหลายคนไม่รู้ตัวว่าตนเองกำลังเครียดซึ่งสิ่งนี้นอกจากทำลายสุขภาพร่างกายแล้วยังส่งผลต่อสุขภาพผิวของเราอีกด้วย

 

เมื่ออายุเพิ่มขึ้นผิวจะเริ่มแสดงสัญญาณความเปลี่ยนแปลง อาทิ สูญเสียความกระชับ ความหย่อนคล้อย และริ้วรอยก่อนวัย หากขาดการดูแลอย่างถูกวิธี ปัญหาของผิวก็ยิ่งปรากฏให้เห็นได้อย่างชัดเจน และบวกกับความ "เครียด" แบบที่เราเองก็ไม่รู้ตัว สิ่งนี้ส่งก็ผลทำต่อสุขภาพร่างกายและสุขภาพผิวเราเช่นกัน    

 

ระวัง \"เครียด\" โดยไม่รู้ตัวส่งผลต่อสุขภาพผิว

 

 

ความกังวล วิตกกังวล และความเครียดโดยไม่รู้ตัวขึ้นเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ แต่สิ่งนี้ส่งผลโดยตรงกับผิวหรืออาการ “ผิวเครียด” เป็นโรคทางจิตวิทยาผิวหนังชนิดหนึ่งที่เรียกว่า Psychodermatology เกิดจากสภาวะของจิตใจหรือความเครียดที่ส่งผลโดยตรงต่อสภาพของผิวพรรณ

 

ระวัง \"เครียด\" โดยไม่รู้ตัวส่งผลต่อสุขภาพผิว

 

 

ความเครียดไปกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนบางชนิดออกมามากกว่าปกติ ทำให้ร่างกายเสียสมดุล ส่งผลเสียต่อกระบวนการทำงานของร่างกายและผิวพรรณอย่างเช่น มีการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ทำให้ภูมิต้านทานของร่างกายต่ำลง ส่งผลให้ผิวหนังเกิดเป็นผื่น ระคายเคือง เป็นสิว ติดเชื้อได้ง่าย และยังกระตุ้นเซลล์สร้างเม็ดสี (Melanin) ทำให้หน้าหมอง ฝ้า กระ เข้มขึ้นได้ อีกทั้งยังส่งผลยับยั้งการหลั่งฮอร์โมนแห่งความหนุ่มสาวโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ทำให้ผิวแห้งกร้าน เกิดริ้วรอย หย่อนคล้อย ได้ง่ายอีกด้วย

 

ระวัง \"เครียด\" โดยไม่รู้ตัวส่งผลต่อสุขภาพผิว

 

สำหรับวิธีรับมือกับความเครียดนั้น ควรเริ่มจากการสำรวจตัวเองก่อนแล้วลองวิเคราะห์หาสาเหตุของความเครียดนั้น เพื่อหาแนวทางจัดการอย่างเหมาะสม หาวิธีผ่อนคลายตามแบบที่ตัวเองชอบ อย่างเช่น การใช้กลิ่นหอมบำบัด (Aromatherapy) ดนตรีบำบัด นั่งสมาธิสวดมนต์ ออกกำลังกายเบาๆ ดูหนัง ฟังเพลง ดื่มน้ำให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ เน้นพวกผักผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระมากๆ ซึ่งมีมากในผักและผลไม้ เช่น คะน้า ผักโขม กะหล่ำปลี อโวคาโด้ น้ำมันมะกอก มะขามป้อม ฝรั่ง ส้ม และควรออกกำลังกายเป็นประจำ

 

 

ระวัง \"เครียด\" โดยไม่รู้ตัวส่งผลต่อสุขภาพผิว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ