Lifestyle

"ปิล๊อกคี่"ชุมชนกลางน้ำ(เขื่อนเขาแหลม)ทองผาภูมิ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำหรับใครที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแบบล่องเรือชมธรรมชาติ ชมหมู่บ้าน ใกล้กรุงเทพฯ ผู้เขียนขอแนะนำ"ปิล๊อกคี่"หมู่บ้านกลางน้ำ ณ เขื่อนวชิราลงกรณ(เขาแหลม) อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ที่อุดมสมบูรณ์และน่าหลงไหล

“ปิล๊อก”คำนี้หลายคนมักจะนึกถึงหมู่บ้านกลางหุบเขาที่ถูกขนานนามว่า นิวซีแลนด์เมืองไทย ด้วยเพราะอากาศที่ค่อยข้างเย็น และมีหมอกเมฆปกคลุม ที่นั่นจึงเป็นแลนด์มาร์กการท่องเที่ยวของหลายคน แต่พอเราได้ยินคำว่า “ปิล๊อกคี่”ก็ทำให้สงสัยว่าคือที่ไหน โชคดีที่ เรามีโอกาสเดินทางไปมอบของให้กับชาวบ้านที่นั่น ความรู้สึกแรกคือ ตื่นเต้นมาก เพราะเราต้องไปที่เขื่อนวชิราลงกรณ(เขาแหลม) อำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ยังไม่พอและต้องนั่งเรืออีกประมาณ 30 นาที เพื่อขึ้นฝั่งไปแตะแผ่นดินที่นั่น แต่เพราะเวลาจำกัดจึงไม่สามารถขนของบริจาคเข้าไปในหมู่บ้านได้ ทำได้เพียงให้ชาวบ้านมารับของที่ท่าเทียบเรือชุมชนนั่นเอง

 

"ปิล๊อกคี่"ชุมชนกลางน้ำ(เขื่อนเขาแหลม)ทองผาภูมิ

“ปิล๊อกคี่”เป็นหมู่บ้านของกลุ่มชนเผ่ากะเหรี่ยง หมู่ที่ 4 อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี มีประชานอาศัยอยู่ประมาณ 374 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกร มีบ้างที่ลูกหลาน ออกไปทำงานในตัวเมืองใหญ่ ๆ ที่นี่จะเรียกว่าไกลปืนเที่ยงเลยก็ไม่ขนาดนั้น แต่เพราะความห่างไกล และการเดินทางค่อยข้างลำบากทำให้ความเจริญยังเข้าถึงไม่มากพอ จึงกระทบต่อคุณภาพชีวิตของชาวบ้านที่นั่น

"ความน่าสนใจของการเดินทางไป “ปิล็อกคี่”คือท่ามกลางความจอแจของชีวิตชาวกรุงที่หันไปทางไหนก็พบเจอแต่ป่าปูน แต่ตลอดเส้นทางการล่องเรือกลางเขื่อนวชิราลงกรณ เราเห็นถึงความเงียบสงบและสวยงามของธรรมชาติที่หลายคนถวิลหา บวกความสงสัยในหลาย ๆ ข้อ ว่าแต่ก่อนจะเป็นอย่างไร ความเป็นอยู่ของคน การเดินทาง มันทำให้ตื่นเต้น ขณะที่ล่องเรือไปลมเย็น ๆ พัดผ่านให้น้ำกระเด็นมาสัมผัสผิวกาย ยิ่งทำให้การเดินทางครั้งนี้คุ้มค่าเหลือเกิน"

 

"ปิล๊อกคี่"ชุมชนกลางน้ำ(เขื่อนเขาแหลม)ทองผาภูมิ

แม้ว่าครั้งนี้การออกเดินครั้งนี้เรา จะไม่ได้เข้าไปสัมผัสวิถีชุมชนที่ "ปิล๊อกคี่" แบบการเที่ยวทุก ๆ ครั้ง แต่เรารับรู้ได้ว่า ที่นี่มิเสน่ห์น่าค้นหาเหลือเกิน ด้วยทัศนียภาพ วัฒนธรรม การใช้ชีวิตที่หลอมรวทั้งหมดเป็นเอกลักษณ์ที่ดึงดูดคนจากภายนอก และตั้งใจไว้ว่าถ้าโอกาสดีแบบนี้อีก คงได้นำข้อมูลชุมชนมาบอกเล่ากัน #ปิล๊อกคี่ #เขื่อนเขาแหลม #ทองผาภูมิ #กาญจนบุรี 

 

 

"ปิล๊อกคี่"ชุมชนกลางน้ำ(เขื่อนเขาแหลม)ทองผาภูมิ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ