Lifestyle

หลอกครูและคนทั้งประเทศ 'เลื่อนการเปิดเทอมทิพย์' อีกแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ่อยครั้งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ใช้การเลื่อนเปิดเทอมเป็นทางออก หลังการแพร่ระบาดเจ้าวายร้ายไวรัส แต่ครั้งนี้ต่างจากเดิม...ติดตามบทวิเคราะห์โดย ชัยวัฒน์ ปานนิล

หลังมีกระแสเรียกร้องให้เลื่อนการเปิดเทอมออกไป “ตรีนุช เทียนทอง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ก็ออกมาให้ข่าวว่า เลื่อนออกไปตามที่เรียกร้อง เป็น 14 มิถุนายน 2564 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ด่วน ศธ.เคาะเลื่อนเปิดเทอมอีกรอบ

สุดฮา นักเรียนทักถามครูเปิดเทอมเมื่อไหร่ แอบดีใจนึกว่าอยากมาเรียนก่อนเจอความในใจสุดพีค

ชมรมครูฯ ออกแถลงการณ์ ขอเลื่อนเปิดเทอม กรณีโควิด

พร้อมชี้แจงรายละเอียดในเวลาต่อมา ปรากฏว่า ไม่เป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดหวังไว้ ในเนื้อหาและรายละเอียด เลื่อนจริงแค่ 4 จังหวัด เพราะ มีประกาศห้ามใช้อาคารเรียน แต่ก็สามารถจัดการเรียนการสอนในรูปแบบอื่นได้ตามความเหมาะสม โดยการอนุมัติของ สพฐ. และ ศบค.

 

ในส่วนของจังหวัดที่เหลือ สามารถจัดเรียนได้ทุกรูปแบบ โดยผู้อำนวยการโรงเรียนร่วมกับคณะครู และกรรมการสถานศึกษา หากมีความประสงค์ที่จะเปิดเรียนก่อนวันที่ 14 มิถุนายน ให้ทำเรื่องเสนอไปยังคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดนั้นๆ พิจารณา และให้นักเรียนมาโรงเรียนได้แต่มาตรการในการรักษาความปลอดภัยก็ยังต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด.

 

หากโรงเรียนไหนเลื่อนการเปิดเทอม ภาระทั้งหมดกลายเป็นของโรงเรียน ครู และนักเรียนที่ต้องรับผิดชอบ ต้องจัดการเรียนการสอนให้ครบตามเวลาที่หลักสูตรกำหนด คือ 200 วัน ต่อปีการศึกษา แถมท้ายด้วยเงื่อนไขว่า โรงเรียนที่เลื่อนการเปิดเทอมออกไปก็ต้องปิดภาคเรียนเหมือนเดิม และเปิดภาคเรียนที่ 2 ตามกำหนดการเดิม

 

ส่วนเหตุผลการประกาศเลื่อนการเปิดเทอม ก็ไม่ได้เป็นไปตามที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวไว้เมื่อก่อนหน้านี้ว่า เพื่อให้มีระยะเวลารับการฉีดวัคซีนของครูและบุคลากรทางการศึกษา และรองรับการย้ายสถานศึกษาของนักเรียนในแต่ละช่วงชั้น แต่เป็นไปตามข้อห้ามของ ศบค. ที่ห้ามใช้สถานที่และอาคารเรียนในพื้นที่สีแดงเข็ม

เมื่อถึงวันที่ 1 มิถุนายน 2564 จะมีกี่โรงเรียนที่เลื่อนเปิดเทอม หลอกครูและคนทั้งประเทศ เลื่อนการเปิดเทอมทิพย์ อีกแล้วครับท่าน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ