Lifestyle

พระเมตตาแผ่ไพศาล "SCG" พัฒนานวัตกรรม สู้ภัยโควิด-19 ผลิตเตียงกระดาษ บริจาคให้โรงพยาบาลภาคสนาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระเมตตาแผ่ไพศาล "SCG" พัฒนานวัตกรรม สู้ภัยโควิด-19 ผลิตเตียงกระดาษ บริจาคให้โรงพยาบาลภาคสนาม

นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) เมื่อปีที่แล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี  ทรงห่วงใยพสกนิกรทั่วทุกพื้นที่ ได้สนับสนุน SCG และมูลนิธิ SCG ในการพัฒนานวัตกรรม เพื่อช่วยเหลือให้ประเทศไทยพ้นโควิด – 19 ตามลำดับดังนี้

1. ห้องตรวจหาเชื้อ (Modular Swab Unit) พัฒนาจากเทคโนโลยีของ SCG HEIM และ Living Solution ภายในห้องตรวจผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ได้ออกแบบให้มีระบบ Smart Indoor Air Quality (IAQ Smart) ที่ช่วยควบคุมแรงดันและการหมุนเวียนของอากาศให้สะอาด ปลอดภัย และระบบการป้องกันอากาศรั่วไหล (Air Tightness) ที่ทำให้ห้องปิดสนิท ป้องกันอากาศเข้า-ออกตัวอาคาร ทำให้ในตัวอาคารสามารถควบคุมแรงดันอากาศได้เป็นอย่างดี และได้พระราชทานนวัตกรรม “ห้องตรวจหาเชื้อ” ให้ 20 โรงพยาบาล ได้แก่ 

1. รพ.ภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ 
2. รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว 3. รพ.กลาง 
4. สถาบันโรคทรวงอก 
5. สถาบันบำราศนราดูร 
6. รพ.พุทธชินราช พิษณุโลก 
7. รพ.ตำรวจ 
8. รพ.ราชบุรี 
9. รพ.สมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา 
10. รพ.นครปฐม 
11. รพ.อุตรดิตถ์ 
12. รพ.สวรรค์ประชารักษ์ 
13. รพ.นครพิงค์ 
14. รพ.พหลพลพยุหเสนา 
15. รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ 
16. รพ.อุดรธานี 
17. รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ 18. รพ.สุราษฎร์ธานี 
19. รพ.หาดใหญ่ 
20. รพ.สงขลานครินทร์

2. เอสซีจีไม่หยุดพัฒนา ต่อยอดสู่ “นวัตกรรมป้องกันโควิด-19 แบบเคลื่อนที่ (Mobile Isolation Unit)”ใช้งานง่าย ติดตั้ง-เคลื่อนย้ายสะดวก ตอบโจทย์การใช้ในโรงพยาบาล แม้พื้นที่ห่างไกล ประกอบด้วย 5 นวัตกรรม 

2.1 ห้องแยกป้องกันเชื้อความดันลบแบบเคลื่อนที่ (Negative Pressure Isolation Room) อุปกรณ์เสริมพิเศษที่ออกแบบให้เหมาะกับปฏิบัติการในห้องฉุกเฉิน ห้องไอซียู หรือแม้แต่เป็นห้องพักผู้ป่วย เพื่อให้แพทย์และพยาบาลสามารถรักษาผู้ป่วยหนักได้ทันท่วงที โดยไม่ต้องเคลื่อนย้ายผู้ป่วยและอุปกรณ์ช่วยชีวิตอื่น ๆ

2.2 ห้องตรวจเชื้อความดันลบหรือบวกแบบเคลื่อนที่ (Negative/Positive Pressure Isolation Chamber) ห้องตรวจที่ช่วยให้แพทย์และพยาบาลสามารถสอดมือเข้าไปทำหัตถการ (Swab) โดยไม่ต้องสัมผัสโดยตรงกับผู้ป่วย ออกแบบเป็นทรงกระบอกแนวตั้ง ทางเข้าเป็นซิปรูดสำหรับเปิด-ปิด เพื่อให้สะดวกในการใช้งาน

2.3 แคปซูลเคลื่อนย้ายผู้ป่วยความดันลบ (Patient Isolation Capsule) อุปกรณ์ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อระหว่างการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย

2.4 แคปซูลความดันลบขนาดเล็ก สำหรับเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเชื้อเข้าเครื่อง CT Scan (Small Patient Isolation Capsule for CT Scan) อุปกรณ์ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อระหว่างการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเข้าเครื่อง CT Scan

2.5 อุปกรณ์ครอบศีรษะคนไข้เพื่อลดการฟุ้งกระจายของเชื้อ สำหรับงานทันตกรรม (Dent Guard) ป้องกันการฟุ้งกระจายของเชื้อระหว่างการทำงานทันตกรรม

3. ในการระลอกใหม่เดือนเมษายน 2564 ซึ่งมีผู้ป่วยจำนวนมาก ทำให้ต้องสร้างโรงพยาบาลภาคสนามและมีเตียงไม่เพียงพอ  SCG และมูลนิธิ SCG ได้ผลิตเตียงสนามกระดาษ SCGP (SCGP) ซึ่งเป็นนวัตกรรม เพื่อช่วยเหลือสังคมในภาวะเร่งด่วน ในรูปแบบการบริจาค จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ 

เตียงสนามกระดาษเอสซีจีพี (SCGP Paper Field Hospital Bed) ผลิตจากกระดาษรีไซเคิล 100% ออกแบบตามหลักการยศาสตร์ เพื่อรองรับการใช้งานของสรีระของคนเอเชีย น้ำหนักเบา ประหยัดพื้นที่ขนส่งและการจัดเก็บ ประกอบง่ายใน 8 นาที โดยไม่ต้องใช้กาวใช้ได้นาน 3 เดือน หากไม่โดนน้ำ และรับน้ำหนักได้ถึง 100 กิโลกรัมในแนวราบ เตรียมการผลิต 10,000 เตียง และ มีการส่งมอบให้แก่โรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามทั่วประเทศจำนวนกว่า 3,500 เตียง เพื่อช่วยยกระดับความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ป่วย และผู้ใกล้ชิด ได้ทันต่อสถานการณ์

สำหรับหน่วยงานที่มีความประสงค์ขอรับการสนับสนุน "เตียงสนามกระดาษเอสซีจีพี (SCGP Paper Field Hospital Bed)” สามารถติดต่อคุณนพภัสสร โทร. 092-536-3539 หรือส่งเอกสารการแจ้งความประสงค์มาที่อีเมล [email protected]

ทั้งนี้ การพิจารณาให้การสนับสนุนดังกล่าว SCGP จะพิจารณาจัดสรรตามความเหมาะสม เพื่อช่วยบรรเทาสถานการณ์ในปัจจุบันให้ได้เต็มกำลังความสามารถที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ