Lifestyle

เสวนากรมเจ้าท่า มองอนาคต 20 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมเจ้าท่า จัดเสวนา การยกระดับท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยว มีมาตรฐาน สวยงาม ทันสมัย รองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวต่าง ๆ ให้มีความสะดวกปลอดภัย เชื่อมโยงการเดินทางทะเล สร้างเส้นทางท่องเที่ยวทางทะเลแบบองค์รวม รองอธิบดี ประธานสภาอุตฯ ผอ.กองส่งเสริมท่องเที่ยว ร่วมเสว

นายสมชาย สุมนัสขจรกุล รองอธิบดีกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม นายวรรณชัย บุตรทองดี ผู้อำนวยการกองวิศวกรรม กรมเจ้าท่า นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและนางปทิตตา ตันติเวชกุล ผู้อำนวยการกองส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ร่วมแถลง  "การยกระดับท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยววิถีใหม่ฝั่งอันดามัน" เพื่อเปิดเผยและเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงแผนการพัฒนาท่าเรือเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศเพื่อนำไปพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงาน

 

นายสมชาย กล่าวว่า ไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวมากกว่า 3 ล้านล้านบาท(ปี 2562) โดยที่การท่องเที่ยวทางทะเลมีสัดส่วนสูงที่สุดเมื่อเทียบกับการท่องเที่ยวรูปแบบต่าง ๆ แต่ผลกระทบจากโรคโควิด-19ที่เกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้มีนักท่องเที่ยวลดลง จึงต้องปรับวิธีใหม่ นอกจากสนับสนุนไทยเที่ยวไทย การสร้างท่าเรือก็มีความสำคัญ โดยกรมเจ้าท่าร่วมมือกับหลายหน่วยงานเพื่อฟื้นการท่องเที่ยวทางน้ำทางทะเล เป็นการเชื่อมยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวกับยุทธศาสตร์การพัฒนาท่าเรือ

 

ด้านนายวรรณชัย ผู้อำนวยการกองวิศวกรรม กรมเจ้าท่า กล่าวว่า กรมเจ้าท่ามีภารกิจหลักในการกำกับดูแลและพัฒนาการขนส่งทางน้ำของประเทศส่วนหนึ่งคือการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการขนส่งทางน้ำของประเทศ เช่น การขุดลอกร่องน้ำ การสร้างท่าเทียบเรือ การสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพังภารกิจดังกล่าวเป็นการสร้างความพร้อมสนับสนุนแนวทางยุทธศาสตร์ชาติที่สนับสนุนการท่องเที่ยวทางน้ำของประเทศให้มีความสามารถในการแข่งขัน และเพิ่มประสิทธิภาพระบบขนส่งทางน้ำให้กับประชาชนในทุกระดับในสังคม ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ตลอดจนการเพิ่มรายได้ทางเศรษฐกิจของประเทศ

เสวนากรมเจ้าท่า มองอนาคต 20 ปี

ที่ผ่านมา กรมเจ้าท่าได้พัฒนาท่าเรือภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของรัฐบาล ให้ท่าเรือมีมาตรฐาน มีรูปลักษณ์ที่สวยงาม ทันสมัย รองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวต่าง ๆ ให้มีความสะดวกปลอดภัย เชื่อมโยงการเดินทางทะเลในจังหวัดต่างๆ ย่นระยะ สร้างเส้นทางท่องเที่ยวทางทะเลแบบองค์รวม

 

อีกทั้งยังต้องปรับตัว ในยุคโลกาภิวัตน์และการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้เกิดการท่องเที่ยววิถีใหม่ New Normal ที่มีการท่องเที่ยวแบบ Outdoor  มากขึ้น ท่าเรือจึงไม่ใช่เป็นแค่ท่าเรือ แต่ให้เป็นแลนด์มาร์ค ทำให้บุคลากรที่ปฏิบัติหน้าที่จะต้องมีการสอบใบประกาศด้วยในปีหน้า เชื่อมโยงกับระบบอื่น ๆ เรือ รถ ราง และนำเทคโนโลยี มาใช้ เช่น นำระบบAI มาใช้ในการควบคุม เป็นต้น

 

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่ามีแผนงานการพัฒนาท่าเรือในมิติต่าง ๆ ตามแนวฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเชื่อมโยงการเดินทางระหว่างรถ ราง เรือ สร้างเครือข่ายคมนาคมแบบไร้รอยต่อ ริเริ่มให้บริการเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา 

เสวนากรมเจ้าท่า มองอนาคต 20 ปี

 

นายชำนาญ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยกล่าวว่า การท่องเที่ยวทางน้ำเป็นสิ่งที่ดึงรายรับจากนักท่องเที่ยว  เช่น ภูเก็ต มีนักท่องเที่ยว 6-8 ล้านคนต่อปี มีลงทะเลมากกว่า 80%   และมองว่า ท่าเรือจะเป็นอีกมิติสำคัญของการท่องเที่ยวไทยและสนับสนุนให้ชายฝั่งทะเลอ่าวไทยและอันดามันมีท่าเรือที่ได้มาตรฐานระดับนานาชาติ โดยแนะว่า ก่อนเปิดประเทศให้เร่งรีบพัฒนาเพื่อให้พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวหลังการระบาดของโรคโควิด-19 มั่นใจ100% ว่าจะเป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้

 

เสวนากรมเจ้าท่า มองอนาคต 20 ปี

นางปทิตตา  ผู้อำนวยการกองส่งเสริมสินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)กล่าวว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวทางน้ำนั้น เรื่องของทัวร์ดินเนอร์บนเรือสำราญค่อนข้างหายไป เช่นเดียวกับการท่องเที่ยวทัวร์คลองซึ่งเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ  ตอนนี้ที่จะพึ่งพาได้คือ การท่องเที่ยวทางทะเล โดยจะเน้นที่นักท่องเที่ยวชาวไทย

เสวนากรมเจ้าท่า มองอนาคต 20 ปี

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ