Lifestyle

"สมัคร สุนทรเวช" อดีตนายกฯ ๗ เดือน ผู้แขวนพระหูยานลพบุรี สายเหนียวผู้สร้างพระพุทธชนะมาร แต่สุดท้าย....

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดกรุพระเครื่องนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย (๑) "สมัคร สุนทรเวช" อดีตนายกฯ ๗ เดือน ผู้แขวนพระหูยานลพบุรี สายเหนียวผู้สร้างพระพุทธชนะมาร แต่สุดท้าย....  คอลัมน์...   ตามรอยตำนานแผ่นดิน  โดย... เอก อัคคี 


นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนักหนังสือพิมพ์/นักเขียน เจ้าของผลงาน "ตัณหานักการเมือง"ที่เคยโด่งดังในอดีต ซึ่งจะว่าไปนายสมัครก็โด่งดังมาตลอดนั้นแหละส่วนจะดังในทางไหน-คอการเมือง ย่อมรู้ซึ้งอยู่แก่ใจ ผมไม่ต้องขยายความให้เหมือนไฟลามทุ่ง

 

อ่านข่าว...  "พระสมเด็จจิตรลดา"และ"พระสมเด็จ" ของนายกฯสารพัดพิษ "ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช"
 

 

"สมัคร สุนทรเวช" อดีตนายกฯ ๗ เดือน ผู้แขวนพระหูยานลพบุรี สายเหนียวผู้สร้างพระพุทธชนะมาร แต่สุดท้าย....

นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่  ๒๕ สมัยเป็นนักการเมืองหนุ่ม


นายสมัคร เป็นบุตรของเสวกเอก พระยาบำรุงราชบริพาร (เสมียน สุนทรเวช) กับ คุณหญิงบำรุงราชบริพาร (อำพัน จิตรกร) เป็นหลานลุงของ มหาเสวกตรี พระยาแพทย์พงศาวิสุทธาธิบดี (สุ่น สุนทรเวช) นายแพทย์ประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และเป็นหลานตาของ มหาเสวกตรี พระยาอนุศาสน์จิตรกร (จันทร์ จิตรกร) จิตรกรประจำราชสำนัก


เส้นทางชีวิตของนายสมัคร สุนทรเวช อย่างที่บอกว่า บนเวทีการเมืองโดดเด่นไม่แพ้ใครไม่ว่าจะสวมหัวโขนอะไรก็ได้รับความสนใจจากสังคมใสโดยตลอด ด้วยลีลา คารม มุมมองความคิดที่เป็นตัวของตัวเอง  เขาเริ่มทำงานด้วยการเป็นนักหนังสือพิมพ์สายการเมือง หลังจบนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ โดยเป็นคอลัมนิสต์เขียนบทความและแสดงความคิดเห็น ทางการเมืองแบบไม่ประจำใน หนังสือพิมพ์สยามรัฐ, สยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์ และชาวกรุง ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๐๐ จนถึง ๒๕๑๖ ก่อนจะย้ายวิกมาเขียนบทความแนวการเมืองในหนังสือพิมพ์ประชาไทย ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๑๗ จนถึง ๒๕๒๐ แล้วไปเขียนบทความในคอลัมน์ประจำ "มุมน้ำเงิน" หนังสือพิมพ์เดลิมิเร่อร์ ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๒๑ จนถึง ๒๕๓๗ ควบคู่ไปกับการเล่นการเมืองจนมียศฐาบรรดาศักดิ์ใหญ่โตคับบ้านคับเมืองมาหลายยุคหลายสมัย


หลังเสพเรื่องการเมืองผ่านคอลัมน์ที่ตัวเองเขียนมาระยะหนึ่ง นายสมัครเริ่มต้นชีวิตการเมืองโดยเข้าเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ในปี ๒๕๑๑ ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลกรุงเทพมหานครในปี ๒๕๑๔ ต่อมาปี ๒๕๑๘ ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งแรก และได้รับตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาลผสมของ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช

 

"สมัคร สุนทรเวช" อดีตนายกฯ ๗ เดือน ผู้แขวนพระหูยานลพบุรี สายเหนียวผู้สร้างพระพุทธชนะมาร แต่สุดท้าย....

ศาลพระพิฆเนศ ในบริเวณบ้านของนายสมัคร


จากนั้นในปี ๒๕๑๙ ได้รับเลือกเป็น ส.ส.อีกสมัย และได้ตำแหน่ง รมว.มหาดไทย สมัยนายธานินทร์ กรัยวิเชียร เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมกับลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อมาก่อตั้งพรรคประชากรไทย ในปี ๒๕๒๒ โดยดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค


นายสมัคร นำพรรคประชากรไทย  ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.มาหลายสมัย และตัวเขาเองได้ดำรงตำแหน่งสำคัญๆ เช่น รมว.คมนาคม สมัยรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ และรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นรองนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาล พล.อ.สุจินดา คราประยูร, นายบรรหาร ศิลปอาชา และ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ
ถ้าถามว่า นายสมัคร สุนทรเวช เป็นคนเก่งไหม?
ต้องยอมรับว่า เป็นคนเก่งมากคนหนึ่ง แต่เป็นคนที่มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูงมากที่สุดคนหนึ่งในยุทธจักร จนบางครั้งกลายเป็นความดื้นรั้น ดันทุรังและตะแบกแทงแต่ข้างตัวเอง 
ถ้าสังเกตุว่า ช่วงที่เขาเจริญเติบโตทางการเมืองนั้น เป็นช่วงที่รัฐบาลทั้งหลายกำลังขับเคี่ยวกับภาคประชาชนที่เรียกร้องความเป็นธรรมความถูกต้องทางสังคมทั้งสิ้น...และเขาอยู่ฝั่งตรงข้ามเสมอ!?!
 

 

"สมัคร สุนทรเวช" อดีตนายกฯ ๗ เดือน ผู้แขวนพระหูยานลพบุรี สายเหนียวผู้สร้างพระพุทธชนะมาร แต่สุดท้าย....

นายสมัครโชว์พระเครื่องบนคอให้นักข่าว

 

เอาเป็นว่า เขาจะเป็นอย่างไรก็ช่างเขาเถอะ ว่ากันไปตามวิบากกรรมของเขา
เรามาพูดกันเรื่องพระเครื่องที่เขาใช้พกพาบูชาติดตัว,พระเครื่องที่เขาสร้างและพระเครื่องที่มีผู้สร้างให้เขาและความเชื่อความศรัทธาในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ดีกว่า 


เพราะว่าจะดีจะร้าย ไม่ว่าเขาจะเป็๋นเทพหรือมาร แต่นายสมัคร สุนทรเวช เคยบอกไว้ว่า เขาเป็นคนเคารพเชื่อมั่นในครูบาอาจารย์มาก ต้องไหว้พระไหว้ครูตลอด แม้แต่ครูดนตรีไทย เพราะท่านถือว่า เป็นศิษย์คนหนึ่ง แม้เล่นดนตรีไทยไม่เป็นเลย แต่ก็ร้องเพลงไทยเดิมได้มากมาย เพราะฉะนั้นก่อนจะร้องอะไรหรือทำอะไรเกี่ยวกับการร้องเพลงไทยเดิมจะยกมือไหว้ระลึกถึงครูเพลงไทยเดิมทั้งหลายเพราะ การไหว้ครูก็เป็นสิ่งที่ดีทั้งนั้น


และนอกเหนือจากนี้ก็จะไหว้พระพุทธรูปบูชาทุกวันจันทร์ เพื่อจะทำให้จิตใจสบายในการเริ่มต้นทำงานในตลอดสัปดาห์ นอกจากนี้นายสมัยยังมีความเชื่อเกี่ยวกับศาสตร์ฮวงจุ้ย ที่ถือเป็นส่วนประกอบของธรรมชาติ ซึ่งแบ่งเป็นอิม เอี๊ยง (หรือ อิน หยาง) อันเกิดจาก ๕ ธาตุ มีบทบาทเกื้อหนุนกัน และหักล้างกัน ฮวง เคลื่อนไหว แต่มองไม่เห็น เป็น อิม เสมือนไฟฟ้าขั้วลบ จุ้ย เคลื่อนไหว และมองเห็น เป็น เอี๊ยง เสมือนไฟฟ้าขั้วบวก และในอิม (ดำ) ก็มีเอี๊ยง (ขาว) ในเอี๊ยง (ขาว) ก็มีอิม (ดำ) พร้อมกับให้เหตุผลว่า


"จริงๆ ผมก็รู้สึกเฉยๆ กับสิ่งเหล่านี้ แต่เมื่อเขามาดูให้แล้วปรับตามเขา ผมว่ามันก็ไม่เป็นอะไร อย่างน้อยก็เพื่อความสบายใจ ซินแสก็ยังบอกว่ากฎเกณฑ์ต่างๆ ในทางฮวงจุ้ยเป็นร้อยเป็นพันอาจไม่ใช่กฎเกณฑ์ตายตัวเสมอไป เพราะทุกข้อห้ามข้อบัญญัติ จะมีข้อยืดหยุ่นหรือข้อยกเว้นได้เช่นกัน เหตุผลก็เพราะสภาพแวดล้อมในแต่ละสถานที่ ย่อมมีสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมือนกันเลย ร้อยบ้านก็ร้อยแบบ แต่มันก็ขึ้นอยู่กับแบบ รูปทรง หรือทิศทางของมันด้วย"

 

"สมัคร สุนทรเวช" อดีตนายกฯ ๗ เดือน ผู้แขวนพระหูยานลพบุรี สายเหนียวผู้สร้างพระพุทธชนะมาร แต่สุดท้าย....

พระหูยาน ลพบุรี ที่นายสมัคร พกพาบูชาติดตัว

 


แต่ต้องบอกว่าความจริงแล้วนายสมัคร เชื่อในเรื่องฮวงจุ้ยมาก เพราะขนาดในช่วงบั้นปลายของชีวิต ก่อนจะส้มหล่นได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่๒๕ ก็มีซินแสทักว่าที่บ้านต้องศาลพระพิฆเณศวันที่ ๑๑ มิถุนายน ๒๕๕๐ นายสมัครก็สั่งตั้งศาลบูชาขนาดใหญ่ภายในบริเวณบ้านทันที โดยอัญเชิญเทพเจ้าแห่งความสำเร็จซึ่งแกะสลักจากหินอ่อน คาราร่า จากอิตาลี มาประดิษฐานเลย หลังจากนั้นำไม่นานเขาก็ได้รับเทียบเชิญให้เป็น ฯพณฯนายกรัฐมนตรีแห่งประเทศไทย 


 เขาเล่าให้นักข่าวฟังว่า เรื่องแบบนี้ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เพราะวันที่ตั้งศาลอยู่ดีๆ ก็มีฝนฟ้าตกลงมา ผมจะมีการบูชาทุกวันพฤหัสบดี ด้วยอ้อย นอกจากนี้แล้วนายสมัครยังมีความศรัทธาในครูเทพ หรือพ่อแก่ หรือฤๅษี อีกด้วย ทั้งนี้เขาจะไหว้พ่อแก่ด้วยผลไม้ ไหว้เป็นประจำทุกวันพฤหัสบดี
แต่ก่อนจะตั้งศาลเทพเจ้าแห่งความสำเร็จนี้ เขาประสบอุบัติเหตุหกล้ม จนหน้าฟาดพื้น แตกต้องเย็บถึง ๖ เข็มมาแล้ว!!
(ติดตามตอนต่อไป)
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ