Lifestyle

แนะหลังออกเจ เน้นกินเมนูปลาผัก ผลไม้ ช่วยย่อยง่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอนามัย แนะหลังออกเจ เน้นกินเมนูปลา ผัก ผลไม้รสไม่หวานจัดช่วยย่อยง่าย ควบคู่กับการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี ชี้หากบริโภคอาหารที่ย่อยยากในช่วงแรก อาจทำให้เกิดอาการท้องอืด จุกเสียด แน่นท้อง อาหารไม่ย่อยได้

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงกินเจติดต่อกันเป็นเวลา 9 วันส่งผลให้ร่างกายมีการปรับระบบการย่อยอาหารจากที่ย่อยเนื้อสัตว์มาเป็นพืชผักแทน ดังนั้น เมื่อร่างกายต้องกลับมากินอาหารประเภทเนื้อสัตว์ตามปกติ จึงต้องมีการปรับสภาพร่างกายด้วยการ กินอาหารชนิดที่ย่อยง่าย เช่น เนื้อปลา ผักและผลไม้

 

หลีกเลี่ยงอาหารประเภทเนื้อสัตว์สีแดง เนื่องจากย่อยยาก เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เนื่องจากระยะแรกร่างกายอาจจะต้องมีการปรับระบบการย่อยอาหารจากพืชผัก มาเป็นเนื้อสัตว์ ซึ่งหากมีการบริโภคอาหารที่ย่อยยากในช่วงแรกอาจทำให้เกิดอาการท้องอืด จุกเสียด แน่นท้อง อาหารไม่ย่อยได้ 

 

และยังมีข้อแนะนำเรื่องการดื่มนม โดยแนะนำให้เริ่มดื่มนมวัวครั้งละน้อย ๆ ประมาณครึ่งแก้ว และสามารถเพิ่มเป็นครั้งละ 1 แก้วได้ในเวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ หรือดื่มนมในช่วงสายหรือช่วงบ่าย ในมื้ออาหารว่าง

 

หรือกินผลิตภัณฑ์นมที่ผ่านการย่อยน้ำตาลแลกโตสบางส่วนโดยจุลินทรีย์ เช่น โยเกิร์ต หรือ อาจดื่มนมถั่วเหลืองทดแทนไปก่อน แต่หลังจากที่ร่างกายสามารถปรับสภาพการย่อยอาหารสู่ภาวะเดิม ก็สามารถกินอาหารและดื่มนมได้ตามปกติ โดยควรกินอาหารที่มีประโยชน์ เลี่ยงอาหารรสจัด ลดหวาน มัน เค็ม และ ปรุงสุกใหม่ สะอาดปลอดภัย

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวอีกว่าทั้งนี้ การกินอาหารที่ทำให้ได้รับสารอาหารครบถ้วนนั้น ควรกินอาหารที่มีประโยชน์ และควบคุมอาหารเพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายได้รับพลังงานเกินความจำเป็น โดยกินอาหารให้ครบ 3 มื้อ และกินให้หลากหลาย ในปริมาณที่เหมาะสม ควบคุมอาหารกลุ่มข้าว แป้ง

 

"เลือกกินข้าวกล้องหรือธัญพืชไม่ขัดสี เนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เช่น เนื้อปลา กินไข่ ถั่วเมล็ดแห้ง และดื่มนมเป็นประจำ เน้นกินผักให้มากและกินผลไม้ควบคู่กับอาหารหลักทุกมื้อดื่มน้ำเปล่าให้วันละ 8-10 แก้ว หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งควรออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อสุขภาพดีในระยะยาว” นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ