Lifestyle

ซีอีโอ SISB แจ้งประกาศเลิกกิจการ "โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์เอกมัย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซีอีโอSISB แจ้งประกาศเลิกกิจการโรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์เอกมัย ตั้งแต่ปีการศึกษา 2563 เหตุทำเลอยู่ใกล้สาขาประชาอุทิศ ยันไม่ส่งผลกระทบการดำเนินกิจการของบริษัท คาดจะย้ายนักเรียนทั้งหมดในปีการศึกษา 2564

นายยิว ฮอค โคว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอสไอเอสบี (SISB) แจ้งว่า  โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์เอกมัย (Singapore International School Ekkamai) (โรงเรียน) ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้เลิกกิจการตั้งแต่ปีการศึกษา 2563เป็นต้นไปและปัจจุบันโรงเรียนอยู่ระหว่างการชำระบัญชี การเลิกกิจการของโรงเรียนไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินกิจการของบริษัทแต่อย่างใด

ส่วนสาเหตุเนื่องจากโรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์กรุงเทพ ( สาขาประชาอุทิศ) กับโรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์เอกมัย (สาขาเอกมัย)ตั้งอยู่ในทำเลที่ใกล้กัน และในช่วงที่ผ่านมานักเรียนมักจะเลือกเรียนที่สาขาประชาอุทิศมากกว่าอีกสาขาหนึ่ง จึงทำให้สาขาเอกมัยไม่สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับทรัพยากรที่มีอยู่

โดยโรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์เอกมัยทำการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2562/2563 เป็นปีสุดท้าย และจะย้ายนักเรียนที่เหลือทั้งหมดไปยังสาขาอื่นๆ ตั้งแต่ปีการศึกษา2563/2564 เป็นต้นไป

ผลประกอบการSISB งวดไตรมาส 2/63 สิ้นสุด ณ 30 มิถุนายน มีกำไรสุทธิ จำนวน 4.26 ล้านบาท ลดลง 47.78 ล้านบาท หรือลดลง 91.81% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 52.04 ล้านบาท

ขณะที่รอบ 6 เดือน บริษัทฯมีกำไรสุทธิ 63.12 ล้านบาท ลดลง 31.38 ล้านบาทหรือลดลง 49.71% จากงวดเดียวกันที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 94.50 ล้านบาท

รู้จัก..เอสไอเอสบี

บริษัท เอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน) (“บริษัทฯ” หรือ “SISB”) จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2544 ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 8 ล้านบาท โดยกลุ่มผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนนานาชาติชาวไทยและชาวสิงคโปร์ ซึ่งเล็งเห็นถึงความสำคัญของการเรียนการสอนด้วยหลักสูตรที่มีความโดดเด่นทั้งด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์

รวมทั้งได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษและภาษาจีนไปในเวลาเดียวกัน ประกอบกับความต้องการของทั้งครอบครัวชาวไทยและชาวต่างชาติที่ต้องการให้บุตรหลานได้รับการศึกษาหลักสูตรนานาชาติในสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริษัทฯ จึงได้จัดตั้ง “โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์กรุงเทพฯ” (Singapore International School of Bangkok) ขึ้น โดยบริษัทฯ ได้รับใบอนุญาตจัดตั้งโรงเรียนในระบบ จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2544

ซึ่งเป็นสถานศึกษาแห่งแรกในประเทศไทยที่นำหลักสูตรการศึกษาของประเทศสาธารณรัฐสิงคโปร์มาใช้เป็นหลักสูตรพื้นฐานในการจัดเรียนการสอน โดยเริ่มเปิดสอนในระดับก่อนประถมศึกษาถึงระดับประถมศึกษาที่ 154 ซอยเอกมัย 14 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพฯ ต่อมาในปี 2552 โรงเรียนนานาชาติสิงค์โปร์กรุงเทพฯ ได้รับอนุญาตให้จัดการเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษาเพิ่มเติม โดยใช้หลักสูตรการศึกษาของประเทศสิงคโปร์

เพื่อรองรับจำนวนนักเรียนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปี 2555 บริษัทฯ จึงได้ลงทุนก่อสร้างอาคารเรียนเพิ่มเติมและย้ายสถานที่ตั้งของโรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์กรุงเทพฯ ไปยังซอยรามคำแหง 39 (เทพลีลา 1) แขวงวังทองหลาง เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของโรงเรียนในปัจจุบัน บนที่ดินขนาดกว่า 20-2-71.3 ไร่ โดยมีอุปกรณ์การเรียนการสอนและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครันและทันสมัย เช่น ห้องสมุด ห้องทดลองวิทยาศาสตร์ ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องประชุมเอนกประสงค์ สระว่ายน้ำ สนามบาสเกตบอล และสนามเด็กเล่น เป็นต้น และในปีเดียวกันได้รับอนุญาตให้จัดการเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเพิ่มเติม โดยใช้หลักสูตรการศึกษาของประเทศสหราชอาณาจักร

ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้บริหารในการมุ่งมั่นที่จะเป็นบริษัทฯ ที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับโรงเรียนนานาชาติชั้นนำ และเพื่อตอบสนองความต้องการการศึกษาหลักสูตรนานาชาติที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริษัทฯ จึงได้ขยายการประกอบธุรกิจโรงเรียนนานาชาติเพิ่มเติม ไปยังพื้นที่ที่เป็นแหล่งลูกค้าเป้าหมายของบริษัทฯ ทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลรวมทั้งต่างจังหวัด

โดยในปี 2556 บริษัทฯ ได้รับโอนใบอนุญาตจัดตั้งโรงเรียนในระบบ ประเภทโรงเรียนนานาชาติของ “โรงเรียนนานาชาตินันทวรรณ” ซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จากบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง และเปลี่ยนชื่อเป็น “โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์สุวรรณภูมิ” (Singapore International School Suvarnabhumi) พร้อมกับลงทุนปรับปรุงสถานศึกษา และพัฒนาหลักสูตรการศึกษาให้เป็นหลักสูตรเดียวกับโรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์กรุงเทพฯ

ในปี 2559 บริษัทฯ ได้ร่วมทุนในลักษณะกิจการร่วมค้า (Joint Venture) กับกลุ่มนักธุรกิจชาวเชียงใหม่ที่มีความสนใจในธุรกิจเพื่อศึกษา โดยได้จัดตั้งบริษัท เอสไอเอสบี สิริ จำกัด ขึ้น เพื่อประกอบธุรกิจเป็นผู้รับใบอนุญาตจัดตั้ง “โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์เชียงใหม่” (Singapore International School Chiangmai) โดยได้รับใบอนุญาตจัดตั้งจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2559

นอกจากนั้น ในปี 2559 บริษัทฯ ได้ลงทุนซื้อที่ดินขนาด 7 ไร่ ในเขตภาษีเจริญ และได้เริ่มโครงการก่อสร้างโรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์ธนบุรี โดยบริษัทฯ ได้รับใบอนุญาตจัดตั้ง “โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์ธนบุรี” (Singapore International School Thonburi) จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2560 และเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2561 บริษัทฯ ได้รับใบอนุญาตจัดตั้ง “โรงเรียนนานาชาติสิงคโปร์เอกมัย” (Singapore International School Ekkamai) เพิ่มเติมจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน

บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาให้เทียบเท่ามาตรฐานระดับสากลด้วยความมุ่งมั่นในความเป็นเลิศ ทำให้บริษัทฯ ได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มผู้ปกครองเพิ่มมากขึ้นมาโดยตลอด และเพื่อรองรับการเติบโตดังกล่าว บริษัทฯ จึงมีการเพิ่มทุนอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันบริษัทฯ มีทุนจดทะเบียนและเรียกชำระแล้วจำนวน 340 ล้านบาท และเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2561 ได้ทำการแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัด พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อเป็น “บริษัท เอสไอเอสบี จำกัด (มหาชน)”

CR: SISB

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ