Lifestyle

เช็คที่นี่..ยุค"กศน.WOW" เปิดสอบครูผู้ช่วยกศน.ทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็คที่นี่..ยุค"กศน.WOW" รมช.ศึกษาฯ เผยสานฝันชาวกศน.เปิดสอบครูผู้ช่วยกศน.ทั่วประเทศ " ปลัดศธ."รับลูกสำนักงาน กศน.มีอัตราว่าง 6 กลุ่มเปิดรับเฉพาะครูผู้ช่วยกศน.รวมทั้งสิ้น 1,381 ตำแหน่ง และเปิดสอบรองผอ.สํานักงาน กศน.จังหวัด-ส่วนกลางรวม อีก 118 ตำแหน่ง

วันที่ 27 พ.ค. 2563  ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) เปิดเผยว่าตามที่ตนได้มีนโยบายให้สำนักงาน กศน.ขับเคลื่อน กศน.สู่ “กศน.WOW” โดยกำหนดเป้าหมายการพัฒนาครู กศน. และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมการศึกษาและการเรียนรู้ : Good Teacher ในการเพิ่มอัตราข้าราชการครู กศน.

โดยการสอบแข่งขันและคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงาน กศน. ซึ่งตนได้เคยรับปากในการสร้างขวัญกำลังใจการพัฒนาครูกศน.ให้ด้วยการเร่งดำเนินการ เรื่อง การหาอัตราตำแหน่งการสรรหา บรรจุ และแต่งตั้ง ข้าราชการครูกศน.ในจำนวน 891 อัตราให้ได้

โดยแบ่งสัดส่วน ให้กลุ่มลูกจ้างกศน.มีสิทธิ์สอบ จำนวนร้อยละ 80 เพื่อสร้างความมั่นคงให้แก่กลุ่มลูกจ้างก่อน และเปิดให้บุคคลทั่วไปได้เข้ามาสอบอีก ร้อยละ 20 นั้น ขณะนี้ได้ผ่านความเห็นชอบ จาก ก.ค.ศ. เรียบร้อยแล้ว

นับเป็นบทพิสูจน์ที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการผลักดันเพื่อพัฒนาคน ไปสู่การสร้างความเข้มแข็งทางการศึกษา โดยการดำเนินการสอบในครั้งนี้

นอกจากอัตรากำลัง 891 อัตราแล้ว ยังได้กำหนดให้มีการสอบคัดเลือกพนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ครูสอนศาสนาอิสลาม วิทยากรอิสลามศึกษา พนักงานจ้างเหมาบริการ ครูอัตราจ้างหรือลูกจ้างชั่วคราว เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนใต้ เฉพาะจังหวัดยะลา นราธิวาส ปัตตานี และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา (อำเภอจะนะ อำเภอเทพา อำเภอนาทวี และอำเภอสะบ้าย้อย ) ในคราวเดียวกัน

จึงถือว่าเป็นข่าวดีของพี่น้องชาว กศน. และผู้ที่สนใจเข้ามาร่วมเป็นแม่พิมพ์คุณภาพในการเป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนการจัดการศึกษาไปพร้อมกัน รวมแล้วมีจำนวนบุคคลที่จะเข้าสู่ตำแหน่งครูผู้ช่วยทั้งสิ้น 1,381 ตำแหน่ง

และในห้วงเวลาเดียวกันนี้ สำนักงาน กศน.ก็จะจัดให้มีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดํารงตําแหน่งรองผู้อํานวยการสํานักงาน กศน. จังหวัด/ กรุงเทพมหานคร อีก 22 ตำแหน่ง ผู้อํานวยการสถานศึกษา (กศน. อําเภอ/เขต) 105 ตำแหน่ง และ รอง ผู้อํานวยการสถานศึกษา สังกัดสํานักงาน กศน. 13 ตำแหน่ง อีกด้วย

 "ดิฉันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบุคคลที่ผ่านการสอบแข่งขันและคัดเลือกทุกท่านจะเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพในการเข้าสู่ตำแหน่งครูผู้ช่วย มีสมรรถนะในการจัดการศึกษาตามมาตรฐานที่กำหนด อันจะส่งผลให้การจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ดำเนินไปอย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อการปฏิบัติภารกิจในการจัดและให้บริการการศึกษา และที่สำคัญที่สุด คือ การสร้างขวัญกำลังใจแก่ พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ครูสอนศาสนาอิสลาม วิทยากรอิสลามศึกษา พนักงานจ้างเหมาบริการ ครูอัตราจ้างหรือลูกจ้างชั่วคราว ที่ทำงานในสังกัด สำนักงาน กศน. ให้ได้มีโอกาสเติบโตและสร้างความมั่นคงในอาชีพและชีวิตต่อไป”ดร.กนกวรรณ รมช.ศธ. กล่าว

นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า  ขณะนี้สำนักงาน กศน. มีอัตราว่างอยู่ 6 กลุ่ม ที่จะต้องดำเนินการสรรหา ได้แก่ ครูผู้ช่วยกรณีที่มีความจำเป็นหรือเหตุพิเศษ ครูผู้ช่วยในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนใต้ เฉพาะจังหวัดยะลา นราธิวาส ปัตตานี และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา (อำเภอจะนะ อำเภอเทพา อำเภอนาทวี และอำเภอสะบ้าย้อย ) ครูผู้ช่วย กรณีสอบแข่งขันบุคคลทั่วไป 

รองผู้อํานวยการสํานักงาน กศน. จังหวัด/ กรุงเทพมหานคร รองผู้อํานวยการสถานศึกษาและ ผู้อํานวยการสถานศึกษา (กศน. อําเภอ/เขต) สังกัดสํานักงาน กศน. ซึ่งหลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันและคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัด สำนักงาน กศน. เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ค.ศ. กำหนด โดยสำนักงาน กศน.เป็นผู้ดำเนินการจัดสอบ ด้วยความโปร่งใสและไม่มีเรื่องทุจริตเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

“สำหรับการสอบแข่งขันและคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงาน กศน. จะเปิดรับทั้ง 11 กลุ่มวิชา โดยการสอบคัดเลือกครูผู้ช่วยกรณีที่มีความจำเป็นหรือเหตุพิเศษ เปิดรับ 743  ตำแหน่ง ส่วนการสอบคัดเลือกตำแหน่งครูผู้ช่วย ในเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนใต้ ฯ เปิดรับ 320 ตำแหน่ง

ซึ่งการสอบคัดเลือก ใน 2 กลุ่มแรกนั้น ได้กำหนดคุณสมบัติให้ปัจจุบันจะต้องดำรงตำแหน่งพนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ครูสอนศาสนาอิสลามหรือวิทยากรอิสลามศึกษา ตามประกาศแนวทางการดำเนินงานและการจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาในสถานศึกษา ตามที่ส่วนราชการกำหนด พนักงานจ้างเหมาบริการ ครูอัตราจ้างหรือลูกจ้างชั่วคราว จากเงินงบประมาณหรือเงินรายได้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงาน กศน.

ซึ่งทุกตำแหน่งต้องได้รับมอบหมายให้ปฎิบัติหน้าที่สอนตามคำสั่งหรือสัญญาจ้าง ในสังกัดสำนักงาน กศน. อย่างใด อย่างหนึ่งหรือรวมกันไม่น้อยกว่า 3 ปี มีภาระงานสอน ไม่น้อยกว่า 6 ชม.หรือ 6 คาบต่อสัปดาห์ โดยการสอบคัดเลือกทั้ง 2 กลุ่มนี้ได้รับการยกเว้นใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูฯในวันที่สมัคร แต่ในวันบรรจุและแต่งตั้งฯ ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูฯ แต่จะไม่มีการขึ้นบัญชี

"ยกเว้นครูผู้ช่วยกรณีสอบแข่งขันบุคคลทั่วไป ซึ่งรับ 318 ตำแหน่ง ซึ่ง ก.ค.ศ.ได้ปรับหลักเกณฑ์ใหม่ พร้อมทั้งให้มีการขึ้นบัญชี ไว้ 2 ปี ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูฯ ในวันที่สมัคร  โดยคาดว่าการสอบแข่งขันและคัดเลือกดังกล่าวจะเปิดรับสมัครสอบในเดือนมิถุนายนและสอบราวปลายเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2563 นี้” ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าว

นายดิศกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (สำนักงาน กศน.) กล่าวว่า  สำนักงานกศน. ได้เตรียมเสนอร่างแผนการสอบแข่งขันและคัดเลือกข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ทั้งนี้ร่างแผนการสอบคัดเลือกดังกล่าวจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) พิจารณาเห็นชอบในเร็วๆ

"ซึ่งก่อนหน้านี้ สำนักงาน กศน.ได้แจ้งคุณสมบัติผู้มีสิทธิ์สมัครเข้ารับการคัดเลือกและสอบแข่งขันฯ ตามหนังสือที่ ศธ 0210.118/2019 ถึง หน่วยงานการศึกษา/สถานศึกษา(ขึ้นตรง) ไปแล้ว ส่วนแผนการสอบ รายละเอียดหลักเกณฑ์และวิธีการสอบต่างๆนั้น หลังจากมีมติเห็นชอบจากก.ค.ศ.แล้ว สำนักงาน กศน.จะแจ้งให้ทราบต่อไป” เลขาธิการ กศน. กล่าวในที่สุด

 

เช็คที่นี่..ยุค"กศน.WOW" เปิดสอบครูผู้ช่วยกศน.ทั่วประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ