Lifestyle

คมเลนส์ส่องพระ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คมเลนส์ส่องพระ  โดย... แล่ม จันท์พิศาโล



    

          คมเลนส์ส่องพระ  ***  สวัสดีปีใหม่ ๒๕๖๓  คมเลนส์ส่องพระ  ฉบับนี้เป็นฉบับแรกของปีนี้  ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านคอลัมน์นี้มาครบอีก ๑ ปี  ช่วงปีที่ผ่านมา มีเสียงกล่าวกันว่า เศรษฐกิจไม่ดี วงการพระเครื่องก็ได้รับผลกระทบระเทือนไปด้วย ราคาพระที่ซื้อขายกันตกลงไปเป็นเท่าตัว  ที่พอจะขายได้บ้าง คือ พระสวยงาม หายาก  หรือไม่ก็เป็นพระใหม่ที่มีราคาไม่สูงนัก  แต่ที่ได้รับความสนใจกันมากขึ้น คือ ธุรกิจการพิจารณา "พระแท้"  หรือการ "เซอร์พระ" ซึ่งมีหลายแห่งที่มีผู้ใช้บริการอย่างเนืองแน่น จนเป็นที่น่ายินดีว่า วงการพระเครื่องสมัยใหม่ นักสะสมพระเครื่อง จะได้รับ “ความจริง” ว่า “พระแท้” เป็นแบบไหน “พระปลอม” เป็นอย่างไร  นับเป็นอีกก้าวหนึ่งของวงการพระเครื่องเมืองไทย ที่ได้เปิดหูเปิดตาให้นักสะสมพระเครื่องได้รู้ความจริงกันมากขึ้น

 

 

          **  เพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสขึ้นปีใหม่ ๒๕๖๓ พระองค์แรกวันนี้ขอประเดิมด้วย   พระสมเด็จจิตรลดา พิมพ์ใหญ่ ปี ๒๕๐๘  เป็นพระยุคแรกๆ ที่  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (ร.๙)  ทรงสร้างขึ้นด้วยพระองค์เอง ช่วงปี ๒๕๐๘-๒๕๑๓ ประมาณ ๓,๐๐๐ องค์ ด้วยมวลสารศักดิ์สิทธิ์มากมาย  องค์นี้เป็นพระที่กดได้เต็มพิมพ์ ปรากฏรายละเอียดต่างๆ บนองค์พระอย่างชัดเจน   (ขอขอบพระคุณ ภาพและข้อมูลจากหนังสือ “พระเครื่องพระศรีวสุนธรา” รางวัลงานประกวดพระเมื่อ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ จัดทำโดย นิตยสาร “พระท่าพระจันทร์”)  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 

 

          **  พระอู่ทองท้องช้าง กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.ลพบุรี เนื้อชินเงิน ฉาบด้วยปรอทขาวทั่วทั้งองค์  ศิลปะแบบอู่ทองเขมร หรือที่บางท่านเรียกว่า “อู่ทองสุวรรณภูมิ”  เป็นพระยุคเดียวกับ  “พระหูยาน ลพบุรี”  มี ๓ พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่ องค์พระอยู่บนฐานบัว,  พิมพ์กลาง และพิมพ์เล็ก  ๒  พิมพ์นี้ไม่มีฐานบัวรองรับ  มีทั้งหลังลายผ้าและหลังตัน  องค์ที่นำมาให้ชมนี้เป็น  พิมพ์กลาง หลังลายผ้า  ของ  นพ.ภาณุเมศ ศรีสว่าง  ผู้ชำนาญโรคหัวใจ ศูนย์ศรีพัฒน์ ม.เชียงใหม่  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 

 

          **  เหรียญทรงผนวช  ในหลวงรัชกาลที่ ๙ รุ่นแรก ปี ๒๕๐๘ เนื้ออัลปาก้า พิมพ์เจดีย์ ๓ ชั้น ที่ระลึกในการเสด็จสมโภชพระเจดีย์ทอง วัดบวรนิเวศวิหาร เมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๐๘ ผลิตโดยสำนักกษาปณ์ กรมธนารักษ์  วัดบวรนิเวศวิหารได้เก็บรักษาเหรียญรุ่นนี้ไว้แต่ดั้งเดิม โดยมีจุดสังเกต คือ ด้านหลังจะเป็นบล็อกเจดีย์ ๓ ชั้น ส่วนด้านหน้าใต้พระชานุ (เข่า) ขวาของในหลวง เหนือตัวอักษรคำว่า "ภูมิพลอดุลยเดช ปร.ภูมิพโล" มีเส้นแตกเล็กๆ คล้ายวงเดือน  ต่อมาเมื่อวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ วัดบวรนิเวศวิหารได้นำเหรียญรุ่นแรกบล็อกนี้ออกให้ประชาชนเช่าบูชาอีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับชุดทองคำ ปี ๒๕๕๑ จำนวน ๒๕๐ ชุด โดยมีผู้บูชาหมดตั้งแต่วันแรกที่เปิดให้บูชา  สำหรับ  เหรียญทรงผนวช ปี ๒๕๐๘  เหรียญนี้เคยได้รับรางวัลที่ ๑ งานประกวดพระเครื่องที่สมาคมผู้นิยมพระเครื่องให้การสนับสนุน ปี ๒๕๖๐ ที่ จ.เชียงราย  เป็นเหรียญของ  กชเมษ กิตยาภรณ์สกุล  นักสะสมเหรียญสวยแชมป์  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 

 

           **  เหรียญหล่อจอบเล็กหลวงพ่อเพชร วัดท่าหลวง จ.พิจิตร  สร้างโดยช่างคนเดียวกับที่สร้าง  เหรียญจอบใหญ่จอบเล็ก หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน  โดยดูจากลักษณะของเหรียญและเนื้อโลหะที่เหมือนกัน  รวมทั้งเชื่อว่า  หลวงพ่อเงิน  ปลุกเสกให้ด้วย จึงเป็นที่นิยมของนักสะสมพระสายนี้ ที่สำคัญ คือ หายากพอๆ กับ เหรียญจอบหลวงพ่อเงิน แต่ค่านิยมยังน้อยกว่า  เหรียญนี้สภาพสวยแชมป์ แท้ดูง่าย เป็นเหรียญของ  เกล้า วังวิเศษ  ผู้มั่นใจว่า ใช้แทนพระหลวงพ่อเงินได้อย่างสนิทใจ 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 


          **  พระผงของขวัญ หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ  รุ่นแรก สร้างปี ๒๔๙๓ จำนวนสร้าง ๘๔,๐๐๐ องค์ มี ๑๐ แม่พิมพ์ มีทั้งเคลือบเชลแล็กและไม่ได้เคลือบเชลแล็ก  องค์นี้เป็นพิมพ์ที่ ๕ ถือว่าเป็นพิมพ์สวยที่สุด เคลือบเชลแล็ก  สวยสมบูรณ์สภาพเดิมๆ  ติดที่ ๑ งานใหญ่มาแล้วหลายครั้ง โดยเฉพาะงานยักษ์ในอดีต จัดโดย ธนาคารศรีนคร  และงานยักษ์ที่คิงเพาเวอร์  เป็นพระหลักล้านต้น ของ   ไก่ ปอร์เช่  ผู้บริหารสถาบันการเงินชื่อดัง และผู้ชำนาญพระสายนี้  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 

 

          **  ภมร ภคอัครเลิศกุล (ตือ ประตูน้ำ)  นักสะสมพระเครื่องรุ่นใหญ่ ได้พระเครื่องมาแต่ละองค์ล้วนหายากสุดๆ  วันนี้มีให้ชมอีกองค์ คือ  พระปิดตาไม้แกะ หลวงปู่เพิ่ม วัดกลางบางแก้ว  จำนวนสร้างไม่เกิน ๕๐ องค์ องค์นี้ใต้ฐานบรรจุผงพุทธคุณ เส้นเกศา และยาจินดามณี  (บางองค์ไม่มี)  อุดใต้ฐานด้วยชันโรง หน้าตักกว้าง ๑.๕ นิ้ว สูง ๒ นิ้ว ผู้สร้างได้นำไปให้ หลวงปู่ใหญ่ และหลวงปู่สี วัดสะแก อยุธยา ปลุกเสก  ก่อนนำมาถวายหลวงปู่เพิ่ม ปลุกเสกอีก ๑ พรรษา หลวงปู่เพิ่มได้ลงจารด้วยดินสอรอบองค์พระ นับเป็นพระปิดตารุ่นสำคัญรุ่นหนึ่งของ หลวงปู่เพิ่ม ที่หายากสุดๆ  องค์นี้  ตือ ประตูน้ำ  ได้มาหลายปีแล้ว  ราคา ๙ หมื่นบาท หากคนขายรู้ว่าภายในองค์พระบรรจุของสำคัญ  คงต้องจ่ายเป็นเงินแสนแน่นอน  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 

 

          **  เปิดตัวเป็นครั้งแรกใน  คมเลนส์ส่องพระ  เมื่อปลายปีที่ผ่านมา  ป๊อบ คลองตัน (วรากร ส้มเตี้ย)  ผู้ชำนาญพระหลวงพ่อพรหม วัดช่องแค และพระยอดนิยมทั่วไป ส่งภาพมาให้ชมวันนี้ด้วย  รูปเหมือนปั๊ม หลวงพ่อพรหม วัดช่องแค ใต้ฐานโค้ดรูประฆัง ปี ๒๕๑๒ เนื้อทองเหลือง สร้างประมาณ ๑,๐๐๐ องค์  องค์นี้มีผู้ขอซื้อ  ๖.๕ แสนบาท เจ้าตัวยังไม่ขาย  

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 

 

          **   เหรียญหล่อท้าวเวสสุวรรณ รุ่นแรก พ่อท่านผอม ถาวโร  "พระไม่ทุกข์"  วัดไทรขาม  จ.นครศรีธรรมราช  ปี ๒๕๖๒  ได้รับความศรัทธาสนใจจากศิษยานุศิษย์อย่างมาก  สร้างด้วย เนื้อทองคำ ๒๙ เหรียญ, เนื้อเงิน ๓๙๙ เหรียญ, เนื้อนวโลหะ ๓๙๙ เหรียญ และเนื้อชนวน ๒,๙๙๙ เหรียญ  ปลุกเสก ๒ วาระ คือ ๑๒ ตุลาคม และ ๑๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ (จันทร์ซ้อนจันทร์)  มีผู้ร่วมทำบุญบูชาหมดในไม่กี่วัน  ชั่วโมงนี้ราคาขยับขึ้นกว่า  ๒  เท่า นับเป็นเหรียญดังสุดยอดแห่งปี ๖๒ เหรียญหนึ่งที่มีผู้สนใจอย่างกว้างขวาง

 

 

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 

 

          **  ปฏิทินปีใหม่ ๒๕๖๓  ของ  ท่านไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์  ปีนี้เป็นภาพพระปิดตา  ท่านได้จัดทำปฏิทินแบบตั้งโต๊ะ เป็นประจำทุกปี  เพื่อแจกเป็น ส.ค.ส.แก่ผู้ที่เคารพนับถือ  รวมทั้งผู้ที่เคยทำงานร่วมกับท่านที่ ธนาคารศรีนคร  และบางคนในวงการพระเครื่อง   พระเครื่องทุกองค์ในปฏิทินชุดนี้ทุกปีที่ผ่านมา  ล้วนเป็นพระเครื่องของท่าน ที่ได้สะสมมานานปี   ขอกราบขอบพระคุณ  ท่านไชยทัศน์ เตชะไพบูลย์  เป็นอย่างสูง ที่ได้มอบปฏิทินชุดนี้แก่คอลัมน์นี้  ซึ่งบางครั้งก็ได้นำภาพในปฏิทินมาลงเผยแพร่ในคอลัมน์นี้เป็นประจำ  

 

คมเลนส์ส่องพระ 

 

          **  วางตลาดแล้ว  นิตยสาร  พระท่าพระจันทร์  ฉบับใหม่ปก พระปรกใบมะขาม สมเด็จพระพุฒาจารย์ (นวม) วัดอนงคาราม  พร้อมประวัติและภาพวัตถุมงคลครบถ้วน  

 

 

 

 

          **  พบกับ  คมเลนส์ส่องพระ  ได้ใหม่ในวันเสาร์ต่อไป ขอให้ทุกท่านประสบแต่ความสุขสวัสดี ตลอดปี ๒๕๖๓ และตลอดไป   ปรารถนาสิ่งใดขอให้สำเร็จสมหวังทุกประการ...ขอให้โชคดี มีพระแท้ เป็นสิริมงคลโดยทั่วกัน *** 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ