Lifestyle

เจปีนี้ต้องลอง "แกงคั่วเห็ดเผาะ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เน้นอาหารเจที่ปรุงจากเห็ด เต้าหู้ และผักนานาชนิด โดยไม่ได้ประดิดประดอยให้เหมือนเนื้อสัตว์แต่อย่างใด

     ตำรับอาหารไทยเลิศรสที่ถูกถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นภายในอาณาจักร “ปาร์คนายเลิศ” อันมี คุณหญิงสิน เศรษฐบุตร ภรรยาของ นายเลิศ หรือ "พระยาภักดีนรเศรษฐ" เจ้าตำนานรถเมล์ขาวและอู่ต่อเรือในกรุงเทพฯ เป็นผู้รังสรรค์ขึ้นเพื่อเลี้ยงลูกหลานและคนงานนับร้อยชีวิต ถูกกล่าวขานว่าเด็ดดวงใครได้ชิมเป็นติดใจแล้วบอกต่อ ด้วยเจ้าตำรับรู้จักเลือกผักผลไม้อย่างสอดคล้องกับฤดูกาล อีกทั้งคิดดัดแปลงหรือสร้างสรรค์อาหารต่างๆ ขึ้นมาได้อย่างมีเอกลักษณ์ ยกตัวอย่าง “ห่อหมกข้าวห่อหมกปลา” ที่นำน้ำเครื่องแกงห่อหมกที่เหลือไปคลุกเคล้ากับข้าวสวย หยอดหน้าด้วยกะทิแล้วห่อด้วยใบตองเหมือนห่อหมกปลา นำไปนึ่งคู่กันกลายเป็นห่อหมกข้าวห่อหมกปลา หรือ “หมี่น้ำปาร์คนายเลิศ” ที่่ประยุกต์ขึ้นจากการนำหมี่กรอบใส่ในน้ำซุปต้มยำสูตรเฉพาะของบ้านเพื่อไม่ให้เครื่องปรุงเสียเปล่า

    เจปีนี้ต้องลอง "แกงคั่วเห็ดเผาะ"

เจปีนี้ต้องลอง "แกงคั่วเห็ดเผาะ"

    สูตรความอร่อยขึ้นชื่อได้รับการเก็บรักษาอย่างดีแล้ววันนี้ตกผลึกอยู่ในเมนูอาหารภายในร้าน “มา เมซอง” (Ma Maison) อันแปลได้ว่า “บ้านของฉัน” ร้านชื่อฝรั่งแต่นำเสนอสำรับกับข้าวอย่างไทย ภายใต้การปลุกปั้นของรุ่นเหลนในตระกูล “เล็ก” ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร โดยช่วงเทศกาลถือศีลกินเจปีนี้ หลากหลายจานอร่อยได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์มาจากเมนูหลักของร้าน ซึ่ง “เชฟเติร์ก” วัชรนนท์ ชื่นฤดี หัวหน้าเชฟประจำร้าน เผยว่า มา เมซอง เปิดให้บริการอาหารไทยอย่างเต็มรูปแบบมาได้ 3 ปีกว่า ทว่าเทศกาลถือศีลกินเจทุกปีก็มีอาหารเจให้ลูกค้าได้อิ่มท้องอิ่มบุญ หลายเมนูใช้สูตรเดียวกับเมนูปกติเพียงแต่ปรับเครื่องปรุงให้เป็นเจและงดเว้นเนื้อสัตว์ เน้นอาหารเจที่ปรุงจากเห็ด เต้าหู้ และผักนานาชนิด สำคัญว่าไม่ได้ประดิดประดอยให้เหมือนเนื้อสัตว์แต่อย่างใด

เจปีนี้ต้องลอง "แกงคั่วเห็ดเผาะ"

ขนมเบื้องญวน

เจปีนี้ต้องลอง "แกงคั่วเห็ดเผาะ"

เปาะเปี๊ยะผัก

   จานเด็ดแบบเจที่ว่าเริ่มจากของกินเล่น “ขนมเบื้องญวน” ปกติขายดิบขายดี พอปรับมาเป็นเจตัวไส้หมูสับก็แทนด้วยมะพร้าวขูดคลุกเคล้าเต้าหู้และถั่วงอก ตัวแป้งขนมเบื้องยังคงกรุบกรอบเช่นเดิม กินกับน้ำจิ้มอาจาดอร่อยมาก อีกจานกินเล่นขายดี “เปาะเปี๊ยะผัก” สูตรมา เมซองแท้ๆ ใส่หมูสับ ไข่ วุ้นเส้น พอมาเป็นเจก็เปลี่ยนไส้มาเป็นเห็ดหูหนู กะหล่ำปลี แครอท ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ซิกเนเจอร์ต้องห่อแป้งเป็นทรงรีๆ ไม่กลมบ็อกเหมือนเจ้าอื่น เวลากินก็ราดน้ำจิ้มปรุงจากน้ำส้มสายชู น้ำตาล และพริกชี้ฟ้าแดง ทอดใหม่ๆ ไม่อมน้ำมัน กรอบอร่อยเชียวนัก หรือจะเป็น “เต้าหู้ทอดและเผือกทอด” ออกแนวสตรีทฟู้ด ปกติร้านจะใส่เนื้อปูลงไปด้วยแต่งานนี้เต้าหู้และเผือกเพียวๆ ก็อร่อยได้

เจปีนี้ต้องลอง "แกงคั่วเห็ดเผาะ"

เต้าหู้ทอดและเผือกทอด

เจปีนี้ต้องลอง "แกงคั่วเห็ดเผาะ"

ลาบเต้าหู้และเห็ด

     มาถึงกับข้าวอิ่มท้องกันบ้าง อยากให้ลอง “ลาบเต้าหู้และเห็ด” ยกมาเสิร์ฟหน้าตาละม้ายลาบปกติแต่ปราศจากเนื้อสัตว์ ส่วนประกอบมีเห็ดชิเมจิ เห็ดออรินจิ ผัดให้หอมแล้วจึงนำไปลาบใส่เต้าหู้ขาว  ส่วนเครื่องลาบมีข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด พริกแห้งป่น (ไม่มีของต้องห้ามอย่างหอมแดง กระเทียม และน้ำปลา) ปรุงรสด้วยน้ำมะนาวสด ซีอิ๊วขาว และข้าวคั่วหอมๆ ที่คั่วเองใหม่ๆ  รสอาจจัดไปนิด เวลาสั่งแนะนำให้กระซิบบอกคนรับออเดอร์ให้ลดความเผ็ดลงได้นะ

  เจปีนี้ต้องลอง "แกงคั่วเห็ดเผาะ"

ยำเห็ด 3 สหาย

    จำพวกจานยำหรือจานผัดก็มี “ผัดวุ้นเส้นโบราณ” อร่อยเบาๆ ด้วยฟองเต้าหู้ หน่อไม้จีน เช่นเคยปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว เกลือ และน้ำมันหอยสูตรเจ หรือจะเลือกเป็น “ยำเห็ด 3 สหาย” ก็อร่อยได้สุขภาพ ประกอบด้วยเห็ดออรินจิ เห็ดชิเมจิขาว และชิเมจิน้ำตาล รสชาติเบาๆ สบายท้องด้วยซีอิ๊วขาว น้ำตาลปี๊บ และเพิ่มสีสันด้วยมะเขือเทศราชินี สายเฮลตี้น่าจะชอบแนวนี้

เจปีนี้ต้องลอง "แกงคั่วเห็ดเผาะ"

ผักรวมทอดกรอบ

เจปีนี้ต้องลอง "แกงคั่วเห็ดเผาะ"

แกงคั่วเห็ดเผาะ

เจปีนี้ต้องลอง "แกงคั่วเห็ดเผาะ"

ข้าวดอกมะขาม

     สำหรับไฮไลท์เจที่มา เมซอง ปีนี้ยกให้พระเอกอย่าง “แกงคั่วเห็ดเผาะ” แค่หน้าตาก็ยั่วน้ำลายสุดๆ เทียบเคียงได้กับแกงคั่วสับปะรดของร้านที่หลายคนชื่นชอบ คราวนี้เปลี่ยนวัตถุดิบหลักเป็นเห็ดเผาะซึ่งรสชาติอร่อยแต่หายากถึงยากมากๆ เอามาแกงคั่วใส่กะทิ ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทรายเล็กน้อย ใส่ชะอม และเห็ดพื้นบ้าน ตักใส่ชามกินกับข้าวดอกมะขามร้อนๆ ของดีจากสุรินทร์ เวลากัดเห็ดเผาะจะแตกโป๊ะในปาก เคี้ยวหนึบหนับๆ อร่อยจนแทบลืมวางช้อน

เจปีนี้ต้องลอง "แกงคั่วเห็ดเผาะ"

อศกรีมน้ำมะพร้าว

เจปีนี้ต้องลอง "แกงคั่วเห็ดเผาะ"

น้ำมะเน็ด

   ถามหาของหวานล้างปากแบบเจเข้ากับเทศกาล มีให้สั่งไม่มากแต่ดีกว่าไม่มี โดยเฉพาะ “ไอศกรีมน้ำมะพร้าว” สูตโบราณขนานแท้ถ่ายทอดมาจากครัวบ้านปาร์คนายเลิศกันเลยทีเดียว เด็ดที่ใช้มะพร้าวน้ำหอมทั้งเนื้อและน้ำ ผสมกับมะพร้าวเผา ปั่นใส่น้ำแข็ง ไม่มีนมของห้ามอาหารเจเจือปนแม้แต่น้อย เพียงคำแรกก็ฟินสดชื่น เช่นเดียวกับเครื่องดื่มโบราณที่ทุกคนชอบ “น้ำมะเน็ด” หรือมะนาวโซดาที่รู้จักกันดี สั่งมาจิบพลางมองออกไปนอกกระจกร้านสัมผัสกับความเขียวขจีของสวนนายเลิศที่ร้อยกว่าปีก่อนเคยเป็นอย่างไรความรู้สึกวันนี้ก็ไม่ต่าง...

เจปีนี้ต้องลอง "แกงคั่วเห็ดเผาะ"

    สนใจลิ้มรสอาหารเจสไตล์มา เมซอง ท่ามกลางบรรยากาศสวนเคล้าสายฝนพรำได้ถึงวันที่ 8 ตุลาคมนี้ ร้านเข้าได้สองทางทั้งฝั่งถนนวิทยุ และซอยสมคิด (ชิดลม) เปิดให้บริการทุกวัน แบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา คือ 11.00-14.30 น. และ 18.00-22.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมโทร.0-2655-4773

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ