Lifestyle

10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความสำเร็จ 10 ปี  พร้อมโครงการ  การบริหารจัดการแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดใช้แล้วแบบครบวงจร รถยนต์ไฮบริดในไทย

เป็นเรื่องดีๆ ที่ได้มีโอกาสไปชมพิธีเปิด โครงการบริหารจัดการแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริด ใช้แล้วแบบครบวงจร สร้างความเข้าใจเรื่องราวของเทคโนโลยีเครื่องยนต์ไฮบริด Hybrid Synergy Drive ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี  1997 กับโตโยต้า พรีอุส และครั้งแรกในไทยที่ทางโตโยต้า เริ่มนำเทคโนโลยีเครื่องยนต์ไฮบริดนี้เข้ามาขายในไทยในปี 2009 กับรถโตโยต้าคัมรี และในปี 2019 โตโยต้าสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นฐานการผลิตบุกเบิกตลาดรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า  10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า 

 

จากที่โตโยต้าคือผู้ผลิตรถยนต์ในไทยรายแรกที่เปิดตัวรถยนต์คัมรี่ไฮบริด  กับแบตเตอร์รี่ HV System Gen2  สร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าโดยรับประกันแบตเตอรี่ถึง  10 ปี ไม่จำกัดระยะทางกับยอดขายกว่า 78,000 คัน จากนั้นเทคโนโลยีไฮบริดได้ถูกพัฒนามาต่อเนื่องจนถึง HV System Gen4 ในรุ่น C-HR และ คัมรี ไฮบริด ใหม่  กับขนาดที่เล็กลง ระบายความร้อนดีขึ้น มีระบบ Power Control unit ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ  อายุการใช้งานที่นานขึ้น เพิ่มความมั่นใจและความเชื่อถือต่อรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าจากลูกค้าชาวไทย  10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า  10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า  10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า 

มร.มิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เล่าว่า ตลอด 10 ปี ที่รถยนต์ไฮบริดสู่ตลาดรถยนต์ในไทยผลักดันให้ไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในระยะยาว ตลอดจนเตรียมความพร้อมในการขยายการรองรับการใช้งานรถยนต์ไฮบริดในอนาคต หนึ่งในปัจจัยสำคัญ ได้แก่ การผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริด และการบริหารจัดการแบตเตอรี่อย่างครบวงจร โตโยต้าจึงได้ก่อตั้ง สายการผลิตแบตเตอรี่ รถยนต์ไฮบริด ขึ้นที่โรงงานประกอบรถยนต์โตโยต้า เกตเวย์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นโรงงานโตโยต้าที่ประกอบแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีการนำเทคโนโลยีจักรกลระดับสูง และประสบการณ์การผลิตแบตเตอรี่ไฮบริดจากประเทศญี่ปุ่นมาปรับใช้ และพร้อมสำหรับการผลิตแบตเตอรี่ไฮบริดเพื่อใช้ในรถยนต์รุ่นคัมรี ไฮบริด และ C-HR รวมถึงรถยนต์ไฮบริดรุ่นอื่นๆในอนาคต นอกเหนือจากการเปิดสายการผลิตแบตเตอรี่ ยังตระหนักถึงความสำคัญของ  ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน Circular Economy ที่หมุนเวียนเอาทรัพยากรมาใช้

10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า 

ตั้งแต่ภาคการผลิต การบริโภค ไปจนถึงกระบวนการจัดการของเสียอย่างเหมาะสม ด้วยกระบวนการใช้ซ้ำ Reuse หมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ Recycle และการผลิตใหม่ Rebuilt จนนำไปสู่ความร่วมมือกันระหว่างโตโยต้า กับพันธมิตร อาทิ บริษัท โตโยต้า ทูโช (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เดนโซ (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เวสท์ แมเนจเม้นท์ สยาม จำกัด ในการดำเนินโครงการ การบริหารจัดการแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดใช้แล้วแบบครบวงจร3R Scheme ซึ่ง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ถือเป็นบริษัท โตโยต้า แห่งแรกในโลกนอกเหนือจากประเทศญี่ปุ่น ที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีและองค์ความรู้ให้สามารถดำเนินงานในโครงการดังกล่าวได้อย่างครบวงจร

10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า 

3R Scheme เน้นให้ทุกองค์ประกอบของแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดที่ผ่านการใช้งานแล้ว เข้าสู่กระบวนการบริหารจัดการอย่างเหมาะสมทั้งด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม ด้วยเทคโนโลยีและผู้ชำนาญการเฉพาะทางของโตโยต้า ตลอดจนนำทรัพยากรที่ได้จากกระบวนการดังกล่าวกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด โดยมีรายละเอียดในการดำเนินการ ดังนี้

10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า  10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า 

1. กระบวนการตรวจสอบและประเมินคุณภาพอย่างรวดเร็ว Rapid Diagnosis Process
เริ่มจากการนำแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริดที่ใช้แล้ว มาเข้ากระบวนการตรวจสอบโดยเครื่องมือและโปรแกรมตรวจสอบประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงจากประเทศญี่ปุ่น ที่มีศักยภาพในการตรวจสอบประเมินได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ ก่อนที่จะทำการคัดประสิทธิภาพของโมดุล(เซลล์) ที่อยู่ในแบตเตอรี่ (ประสิทธิภาพตามความเหมาะสมกับการใช้งานในแต่ละวัตถุประสงค์) เพื่อส่งไปดำเนินการต่อในกระบวนการถัดไป

10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า  10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า  10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า 

2. การผลิตแบตเตอรี่เกรดใช้งานแล้ว ลูกใหม่ Rebuilt
การนำโมดุล (เซลล์) ที่ยังคงมีประสิทธิภาพในระดับสูง มารวบรวมและประกอบขึ้นเป็นแบตเตอรี่ลูกใหม่ เพื่อจำหน่ายในราคาย่อมเยา ในราคาประมาณ 1ใน3 ของราคาแบตเตอรี่ใหม่ พร้อมการรับประกันคุณภาพ ซึ่งเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าเพื่อลดภาระความกังวลใจในราคาแบตเตอรี่ และสามารถตัดสินใจเป็นเจ้าของรถยนต์ไฮบริดได้ง่ายยิ่งขึ้น

10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า  10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า  10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า 

3. การใช้ซ้ำ Re-use
การนำโมดุล (เซลล์) ที่มีประสิทธิภาพในระดับปานกลาง มีความสามารถในการเก็บประจุไฟฟ้าได้มาประกอบขึ้นเป็นแบตเตอรี่เก็บพลังงานไฟฟ้าสำรอง Energy Storage สำหรับการใช้งานภายในอาคารสถานที่และโรงงาน ตลอดจนสถานีชาร์จพลังงานไฟฟ้า โดยสามารถนำไปใช้ในการกักเก็บพลังงานไฟฟ้าที่เหลือจากแหล่งพลังงานทางเลือก เช่น พลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ Solar cell พลังงานไฟฟ้าจากพลังงานลม Wind turbine เป็นต้น ถือเป็นการต่อยอดการนำพลังงานมาหมุนเวียนใช้ได้อย่างคุ้มค่า

10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า  10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า  10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า 

4. การหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ Recycle
การนำโมดุล เซลล์ ที่มีประสิทธิภาพในระดับต่ำ ส่งเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล โดยการนำไปเผาในเตาเผาแบบ Gasification เพื่อกำจัดสารที่เป็นอันตรายในอุณหภูมิที่เหมาะสม ซึ่งเป็นเตาเผาแรกของประเทศไทยที่สามารถเผาแบตเตอรี่ได้ทั้งแบบนิเกิล-เมทัล-ไฮไดรด์ (NiMH) และ แบบลิเธียมไอออน (Li-Ion) โดยภายหลังการเผาจะถูกส่งไปสกัดแร่โลหะที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อนำ นิกเกิล (Ni) และ โคบอลท์ (Co) กลับมาใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตเป็นแบตเตอรี่ใหม่อีกครั้ง ถือเป็นการช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า  10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า  10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า  10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า 

 

แน่นอนว่าตอนนี้เรามีจำนวนรถยนต์ที่ใช้ทคโนโลยีเครื่องยนต์ไฮบริดครบสิบปีทยอยจำนวนมากขึ้น ทางออกที่ทางโตโยต้า ประเทศไทยประกาศให้ลูกค้ามีทางเลือกจากแบตเตอรี่เริ่มหมดการรับประกันครบ 10ปี ให้มีทางเลือกใช้แบตเตอรี่ลูกใหม่ New HVB หรือเลือกใช้แบบ  Rebuilt HVB  ที่ราคาถูกลงประมาณหนึ่งส่วนสาม ของราคาแบตลูกใหม่ (ราคาสอบถามได้ที่ศูนย์โตโยต้าประเทศ) แต่ความสามารถก็ย่อมไม่เท่ากับแบตลูกใหม่อยู่ดี  แต่สัดส่วนเท่าไรภาระการตัดสินใจเลือกใช้ต้องตกเป็นของลูกค้าที่ต้องพิจารณาว่าทางออกดีที่สุดคืออะไร? กับอายุรถยนต์ที่ใช้เกินสิบปี  นี่ก็คือทางออกให้กับผู้ที่ได้เลือกใช้รถยนต์ไฮบริดมายาวนาน หรือคนที่สนใจรถยนต์ไฮบริดมือสองที่ราคาลงมากเพราะยังกังวลไม่แน่ใจอนาคตของแบตเตอรี่....

10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า  10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า  10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า 

สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้ารถยนต์โตโยต้าไฮบริดที่ศูนย์บริการโตโยต้า และ โตโยต้า ชัวร์

    เพื่อเป็นการขอบคุณ และ ตอบแทน ทุกๆ ความเชื่อมั่นและความไว้วางใจในการร่วมเป็นครอบครัว โตโยต้าไฮบริด ตลอด 10 ปี มอบสิทธิพิเศษให้กับลูกค้ารถยนต์โตโยต้าไฮบริดทุกรุ่น ที่ศูนย์บริการโตโยต้าทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน ถึง 31 ธันวาคม 2562 โดยมีสิทธิพิเศษ ดังนี้

      1. บริการตรวจสอบระบบไฟฟ้ารถยนต์ไฮบริดทุกรุ่น ด้วยเครื่องมือวิเคราะห์ปัญหา GTS โดยช่างผู้ชำนาญการ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

      2. บริการตรวจสอบระบบและทำความสะอาดกรองฝุ่นแบตเตอรี่ เพื่อยืดอายุการใช้งาน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

      3. สนับสนุนส่วนลดพิเศษ ค่าอะไหล่รถยนต์ไฮบริดทุกรุ่น สำหรับน้ำยาล้างกระจก, อะไหล่กลุ่มที่ปัดน้ำฝน และยางปัดน้ำฝน, อะไหล่กลุ่มผ้าเบรกและโช๊คอัพ ส่วนลด 20% และแบตเตอรี่รถยนต์ไฮบริด 12 โวลท์ ส่วนลดสูงสุด 700 บาท

    นอกจากนี้ สำหรับลูกค้าที่ซื้อรถยนต์โตโยต้าไฮบริดใช้แล้วจาก โตโยต้า ชัวร์ ทั่วประเทศ (ตามรุ่นที่กำหนด) จะได้รับสิทธิพิเศษ ในการขยายเวลารับประกัน แบตเตอรี่ไฮบริด (High Voltage Battery) ทันทีอีก 5 ปี* (จากเดิม 10 ปี เป็นสูงสุด 15 ปี) ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ถึง 31 ธันวาคม 2562 โดยมีรถยนต์โตโยต้าไฮบริดที่ได้รับสิทธิ์ดังนี้

      1. รถยนต์โตโยต้า Camry AHV40 (รุ่นปี 2552 – 2555)

       2. รถยนต์โตโยต้า Camry AVV50 (รุ่นปี 2555 – 2561)

       3. รถยนต์โตโยต้า Prius ZVW30 (รุ่นปี 2553 – 2558)

 

เรื่อง: ธวัชชัย พิชิตรณชัย                                                                                                                                         

E-mail : [email protected] 

Facebook https://www.facebook.com/AeyTawatKomchadluek/

10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า  10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า  10 ปี เส้นทางรถยนต์ไฮบริดไทยของโตโยต้า 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ