Lifestyle

สภาวิศวะสรุปปี54แอดมิชชั่นส์คงเดิมเปิดรับตรงได้เต็มที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รศ.อุรุยา วีสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวถึงผลประชุมสภาคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ที่ประชุมมีมติร่วมกันเกี่ยวกับสัดส่วน องค์ประกอบแอดมิชชั่นส์ปีการศึกษา 2554 โดยดำเนินการตามมติของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประ

จะใช้องค์ประกอบ สัดส่วนค่าน้ำหนัก คะแนนเช่นเดียวกับปีการศึกษา 2553 คือ คะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร ม.ปลาย หรือ GPAX 20% คะแนนการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน หรือ O-NET 30% คะแนนความถนัดทั่วไป GAT 15% และ PAT 35% แบ่งเป็น PAT2 ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ 15% และความถนัดทางวิศวกรรมศาสตร์ PAT3 20%  ส่วนระบบแอดมิชชั่นส์ตั้งแต่ปีการศึกษา 2555 เป็นต้นไป ยังไม่ได้ข้อสรุปขึ้นอยู่กับผลวิจัยเปรียบเทียบนักศึกษาที่เข้ามาเรียนด้วยระบบแอดมิชชั่นส์ และระบบรับตรง ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งดำเนินการอยู่ โดยผลที่ได้สภาคณบดีคณะวิศวะ จะเสนอ ทปอ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปสู่การปรับเปลี่ยนค่าน้ำหนัก องค์ประกอบที่เหมาะสมกับคณะวิศวะ

 “การที่ที่ประชุมยืนยันตามมติของทปอ. เพราะไม่อยากให้เด็กสับสน ส่วนปัญหาที่คณะวิศวะประสบมาตลอดตั้งแต่เปลี่ยนมาเป็นระบบแอดมิชชั่นส์คือ ได้เด็กไม่ตรงกับที่คณะต้องการ หรือเด็กเข้ามาแล้วเรียนไม่ได้  ต่างเห็นพ้องต้องกันว่าคงต้องเพิ่มสัดส่วนรับตรงมากขึ้น แต่จะเพิ่มมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละคณะของแต่ละมหาวิทยาลัย และไม่มีการกำหนดว่าห้ามเกิน 50% ตามนโยบายของรมช.ศธ. โดยให้แต่ละแห่งมีอิสระได้เต็มที่ แต่ต้องนำคะแนน GAT/PAT มาเป็นหนึ่งในสัดส่วนคะแนนรับตรง เพื่อจะได้ไม่เพิ่มภาระให้แก่เด็ก” รศ.อุรุยา กล่าว

 รศ.อุรุยา กล่าวด้วยว่า ส่วนคณะวิศวะ มธ. คงไม่เปิดรับตรงเพิ่มจากเดิม โดยจากเดิมไม่ถึง 50% เพราะมหาวิทยาลัยมีนโยบายต้องการขยายโอกาสให้แก่เด็กเท่าเทียมกัน จึงไม่เน้นการเปิดรับตรง ส่วนปัญหาเด็กที่เข้ามาด้วยระบบแอดมิชชั่นส์มีคุณภาพด้อยกว่ารับตรง  จะหาแนวทางแก้ปัญหา ทั้งนี้ คณะวิศวะของมหาวิทยาลัยรัฐส่วนใหญ่จะเปิดรับตรงมากขึ้น เพราะสามารถคัดเด็กมีคุณภาพ และตรงกับความต้องการของคณะมากที่สุด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ