Lifestyle

"มะเร็งปอด" เสียชีวิตมาก-เร็ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มะเร็งปอด จากสถิติพบว่ามะเร็งปอดเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก ผู้ป่วยที่ไม่สามารถผ่าตัดได้ มักเสียชีวิตภายใน 1 ปีหลังการวินิจฉัยโรค ในเมืองไทย มะเร็งปอดพบมากเป็นอันดับ 2 รองจากมะเร็งตับและมะเร็งท่อทางเดินน้ำดี

มะเร็งปอดพบมากในคนอายุเฉลี่ย 50 ปีขึ้นไป มีการสะสมทางพฤติกรรมของผู้ป่วยจากการสูบบุหรี่หรือสัมผัสควันบุหรี่ สารเคมี และสิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษ
 อาการเริ่มแรก บางคนไม่มีอาการ ส่วนใหญ่อาการเริ่มจาก ไอ ไอแห้งๆ ไอมีเสมหะ เสมหะปนเลือด เจ็บแน่นหน้าอก หายใจหอบเหนื่อย เสียงแหบ คนไข้โรคมะเร็งปอดส่วนใหญ่มีอาการร่วมทั่วไป คือ เบื่ออาหาร ผอมแห้ง แรงน้อย
 ปัจจัยที่ก่อให้เป็นมะเร็งปอด ได้แก่ บุหรี่ ทั้งผู้สัมผัสสูบเอง และมือสอง สูดดมควันบุหรี่จากผู้ใกล้ชิด ประมาณ 80% ของมะเร็งปอดเกิดในผู้ที่สูบบุหรี่ ยิ่งสูบวันละมากๆ และสูบมานานยิ่งมีโอกาสเป็นมากขึ้น
 ปัจจัยรองลงมา ได้แก่ อาชีพ สถานประกอบการที่มีมลพิษทางอากาศและสารเคมีในอุตสาหกรรม โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ผู้คนหนาแน่นหรือเขตเมืองอุตสาหกรรม สารบางชนิด เช่น สารในที่ทำงานที่ทำให้เกิดมะเร็งได้ และควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ ยูเรเนียม (Uranium), สารหนู (Arsenic), พลาสติก (Vinyl), คลอไรด์ (Chloride), นิเกิล (Nickel Chromates), ผลิตภัณฑ์จากถ่านหิน (Coal Products), ควันพิษ (Mustard Gas), อีเธอร์ (Chloromethyl Ethers), น้ำมันเบนซิน (Gasoline), ควันท่อไอเสียจากน้ำมันดีเซล (Diesel Exhaust)
 ผู้ที่อยู่ในภาวะเสี่ยง ควรหาวิธีการป้องกันหรือเปลี่ยนวิถีชีวิตไปสูดอากาศบริสุทธิ์บ้าง
 ผู้ป่วยมะเร็งปอด บางรายไม่มีอาการให้เห็นชัดเจน แต่มักจะตรวจพบเมื่อได้รับการ “ตรวจร่างกาย” และมักจะพบอยู่ในขั้นวิกฤติ หรือเป็นมากแล้ว ผู้ป่วยมะเร็งปอดจึงมักจะเสียชีวิตเร็ว
 อาการของมะเร็งปอดมีทั้งอาการจากตัวของปอด และอาการจากการแพร่กระจายไปอวัยวะอื่น
 อาการทางปอด มี ไอ ไอมีเสมหะ ไอเป็นเลือด เหนื่อย เจ็บหน้าอก ไข้อาจเป็นจากการติดเชื้อหรือจากมะเร็งก็ได้
 อาการจากการแพร่กระจายไปอวัยวะอื่น เช่น ไปต่อมน้ำเหลืองจะมีต่อมน้ำเหลืองโต บางคราวอาจอุดหลอดเลือดที่พบบ่อยคือ อุดหลอดเลือดดำที่คอทำให้เลือดคั่งบวมที่หน้า โรคที่เยื่อหุ้มปอดทำให้มีน้ำในช่องเยื่อบุหุ้มปอด (Pleural Effusion) ไปที่สมอง มีปวดหัว ชัก อัมพาต ซึม หมดสติ ไปที่กระดูก มีปวดกระดูก กระดูกหัก ไปที่ตับ มีตัวเหลือง ตาเหลือง
 ต้องพบแพทย์ หากพบแพทย์เร็วสามารถรักษาหายขาดได้ ซึ่งแพทย์จะซักประวัติ เพื่อวินิจฉัยโรคได้ถูกต้องและวางแผนการรักษาที่เหมาะสมแก่ผู้ป่วยได้
 วิธีการป้องกัน ให้หลีกเลี่ยงบุหรี่ พักผ่อนให้เพียงพอ หากทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมต้องป้องกันตัวเองโดยการใส่หน้ากากอนามัย เพื่อลดโอกาสหรืออุบัติการณ์ของโรค
 โรคมะเร็งที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมมีเพียงประมาณ 5-10% เท่านั้น  ส่วนใหญ่เกิดจากสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษ สารก่อมะเร็งที่เป็นพิษ 
 โรคมะเร็งที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม ได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งในเด็กบางชนิด เช่น มะเร็งจอรับภาพในเด็ก มีลักษณะขาว ขุ่นมัว หรือเรียกว่าตาแมว
 อัตราผู้ป่วยโรคมะเร็งปอดในประเทศไทย จากสถิติพบประมาณ 1.5 หมื่นรายต่อปี ภาคเหนือมีอัตราผู้ป่วยสูงกว่าภาคอื่นๆ ส่วนภาคกลางพบมากที่ จ.สมุทรปราการ แหล่งอุตสาหกรรมขนาดใหญ่
 ปัจจุบันวิวัฒนาการการรักษาโรคมะเร็งพัฒนามากขึ้น รังสีรักษาเป็นการรักษาหนึ่ง โดยนำวิธีการรักษาแบบสี่มิติ ซึ่งสามารถเจาะจงตำแหน่งของมะเร็งโดยไม่มีผลกระทบต่อเนื้อเยื่อรอบข้าง หรือมีผลกระทบต่ำ เครื่องมือฉายรังสี Novalis มีเตียงหุ่นยนต์ปรับตำแหน่งของผู้ป่วยไปสู่จุดที่แพทย์ต้องการโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังมีเครื่องเอกซเรย์ระบบนำวิถีด้วยภาพ
 การรักษามะเร็ง พัฒนามากขึ้น จนถึงขั้นการักษาแบบ “4 มิติ” มีเครื่องมือที่ทันสมัยครบถ้วน รวมทั้งการรักษาทางเคมี ฉายรังสี ร่วมกับการรักษาทางยา
 มะเร็งปอดที่รักษาให้หายขาด ต้องพบในระยะแรกเริ่ม และตัดเอาก้อนมะเร็งออกไปได้โดยยังไม่มีการแพร่กระจายไปที่อื่นๆ
โรงพยาบาลวัฒโนสถ โรงพยาบาลรักษาด้านโรคมะเร็ง โทร.1719
-------------------------
ฟังให้รู้ "สู้มะเร็งปอด"
 Beat Lung Cancer 14-15 พฤศจิกายน 2552 เวลา 10.00-14.00 น. บริเวณลานเปียโน ชั้น 1 โรงพยาบาลกรุงเทพ ขอเชิญร่วมกิจกรรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สนุกกับเกมบริหารปอดล้วนๆ ใครปอดแข็งแรง รับของรางวัลกลับบ้าน
 - ส่งความห่วงใย...ใส่ซองจดหมายถึงคนที่คุณรัก
 - ป้องกันหวัด 2009 ด้วยการใส่หน้ากากอนามัยจากที่เราทำเอง
 - รับความรู้ป้องกันมะเร็งปอด จากวีดิทัศน์ และนิทรรศการ
 สอบถามข้อมูลได้ที่ โรงพยาบาลวัฒโนสถ โรงพยาบาลรักษาด้านโรคมะเร็ง ร่วมห่วงใยในสุขภาพปอดของท่าน โทร.1719

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ