Lifestyle

เตรียมเปิด Batch # 1 สู่นักพัฒนา Blockchain

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธุรกิจบัณฑิตย์"เตรียมเปิด​หลักสูตร​ Geeks on​ the​ block​batch#1 ปี​ 62​ หวังผู้เข้าร่วมก้าวสู่การเป็นนักพัฒนา Blockchain เต็มตัว

 

                    11 มกราคม 2562 ดร.พณชิต กิตติปัญญางาม นายกสมาคม Thailand Tech Startup และ ผู้อำนวยการ DPU X มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวถึงงาน Demo Day จากคอร์ส Geeks On The Block ที่จัดขึ้นที่ผ่านมา 

 

                    โดยกล่าวว่า คอร์สนี้เกิดจากความร่วมมือระหว่างสถาบันเพื่อพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการและบุคลากรแห่งอนาคต (DPU X แห่งมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์) บริษัท SmartContract Thailand และ KBTG ซึ่งนับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าสนใจในการพัฒนาทักษะเกี่ยวกับเทคโนโลยี Distributed Ledger ของนักพัฒนาในไทยซึ่งเริ่มเป็นที่ต้องการของธุรกิจภายในประเทศกันบ้างแล้ว  โดยเป็นคอร์สเรียนนักพัฒนา Blockchain รุ่นแรกจาก DPU X ภายในงานได้มีการแสดงผลงานการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนมาใช้แก้โจทย์ที่ผู้เข้าเรียนได้รับจากหน่วยงานต่างๆ อันได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ ปตท. กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และ BUILK 

 

                    ดร.พณชิต กล่าวด้วยว่า ในช่วงปีที่ผ่านมา Blockchain และ Distributed Ledger Technology (DLT) พอจะพิสูจน์ให้เห็นกันแล้วว่ามีศักยภาพทางเทคโนโลยีที่น่าสนใจและนำมาแก้ปัญหาที่ธุรกิจเผชิญอยู่ในทุกวันนี้ได้ ทางเราเริ่มเห็นการเปิดรับสมัครงานเกี่ยวกับเทคโนโลยี Blockchain มากขึ้นจากทั้งสถาบันการเงิน บริษัทที่ปรึกษา และบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ ในเมื่อมีความต้องการแรงงาน DPU X จึงเกิดไอเดียในการสร้างหลักสูตรที่จะช่วยให้ผู้เข้าเรียนได้ทำความเข้าใจและก้าวสู่การเป็นนักพัฒนาเทคโนโลยี Blockchain และ DLT ได้เต็มตัว 

 

                    Geeks on the Block จึงเป็นหลักสูตรที่เปิดขึ้นเพื่อทดลองแนวคิดนี้ในช่วงปีที่ผ่านมา มีการแบ่งการเรียนการสอนเป็น 10 วัน เริ่มตั้งแต่การสร้างความเข้าใจในเทคโนโลยี Blockchain ทั้งแบบ Private และ Public, Hyperledger, และ Ethereum อย่างลึกซึ้ง เรียนรู้กรณีศึกษาของการนำเทคโนโลยี DLT ไปใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ ไปจนถึงแนวทางการติดตั้งออกแบบระบบและการเขียนโค้ดเพื่อพัฒนาโซลูชัน Blockchain โดยตลอดหลักสูตรผู้เรียนจะได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจาก Mentor และผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยี DLT                   

 

                    ส่วนที่เรียกได้ว่าเป็นหัวใจของคอร์ส Geeks on the Block นี้ คือการได้ลงมือทดลองพัฒนาแอปพลิเคชันบน Distributed Ledger Technology เพื่อแก้ปัญหาที่หน่วยงานผู้เข้าร่วมกำลังเผชิญอยู่จริง ซึ่งจาก Feedback ของผู้เรียนแล้วก็พบว่าทำให้เข้าใจถึงวิธีคิดในการวางระบบและประโยชน์ของเทคโนโลยี Blockchain ได้เป็นอย่างดี   สำหรับในรุ่นแรก หรือ Batch 0 มีการแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มเพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันซึ่งได้นำมาพรีเซนต์กันในวัน Demo Day  นี้  อาทิ   ระบบจดแจ้งลิขสิทธิ์บน Blockchain   ระบบจัดการ Supply Chain ภายในปตท.บน Blockchain      ระบบจัดการมอบการเยียวยาให้ผู้ประสบภัยพิบัติ  ระบบ Invoice สำหรับ Supply Chain ของธุรกิจก่อสร้าง 

 

                    ดร.พณชิต กล่าวว่า หลังจบการ Demo ได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างทีมงานจาก DPU X และผู้เรียน เพื่อรับทราบผลตอบรับและหาไอเดียไปปรับปรุงหลักสูตรในรุ่นถัดไป ซึ่งผู้เรียนส่วนใหญ่นั้นพอใจในความรู้ที่ได้และรู้สึกว่าเป็นคอร์สที่สอนให้พัฒนาโซลูชัน Blockchain ได้จริง  
สำหรับหลักสูตร Geeks on the Block เตรียมเปิด Batch#1 ปี 62 ผู้สนใจ สามารถเข้าไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอร์สได้ที่หน้าเว็บไซต์ http://dpux.dpu.ac.th/geeksontheblock/ หรือ โทร.02-9548630, 061-4905858 / หมายเหตุว่าหลักสูตรนี้นั้นเน้นไปที่การพัฒนา Blockchain Developer ผู้ร่วมเรียนจึงต้องมีพื้นฐานในการเขียนโปรแกรมในภาษา Node.js หรือ Go และคุ้นเคยกับเครื่องมืออย่าง Docker และ Git 

 
 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ