Lifestyle

โรคผิวหนัง..ไม่ใช่เรื่องผิว ๆ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง โดย - น.สพ.วิรัช ธนพัฒน์เจริญหรือหมอเล็ก    [email protected] 

 

                สุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมของคนเพราะมีความน่ารัก ซื่อสัตย์และเป็นมิตร ซึ่งแต่ละสายพันธุ์จะมีลักษณะของขนแตกต่างกันไป แต่ไม่ว่าจะมีขนสั้นหรือขนยาวก็ตามสามารถเกิดปัญหาผิวหนังได้ทั้งนั้น 

โรคผิวหนัง..ไม่ใช่เรื่องผิว ๆ

              โดยปกติสุนัขจะมีการผลัดขนตามธรรมชาติอยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ อาหาร และสิ่งแวดล้อม สุนัขสายพันธุ์เดียวกันแต่เลี้ยงดูต่างกันก็จะมีการผลัดขนต่างกันได้

              ดังนั้นเจ้าของควรมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับสายพันธุ์ของสุนัขที่เลี้ยง และต้องสังเกตว่าสุนัขของเรามีลักษณะเฉพาะตัวอย่างไร เช่นการรักความสะอาด การขับถ่าย การกิน สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้สามารถส่งผลต่อสุขภาพผิวและสุขภาพโดยรวมของสุนัขครับ

                 เมื่อสุนัขมีปัญหาผิวหนังเช่น ขนร่วง ผิวหนังเปียก เจ้าของก็มักจะคิดว่าสุนัขเป็นขี้เรื้อน ยิ่งเห็นว่ามีอาการคัน น้ำเหลืองกรัง รวมถึงความผิดปกติทั้งหลายที่เกิดกับผิวหนังของสัตว์เลี้ยง เจ้าของหลายท่านก็มักจะยิ่งมั่นใจว่าเป็นขี้เรื้อนแน่นอน หรือบางท่านเห็นว่ามีทั้งขนร่วงและผิวแฉะมีน้ำเหลืองเกรอะกรัง ก็จะมั่นใจยิ่งขึ้นว่าจะต้องเป็นขี้เรื้อนเปียกแน่นอน

โรคผิวหนัง..ไม่ใช่เรื่องผิว ๆ

              การรักษาเองโดยใช้น้ำมันเครื่องบ้าง กำมะถันบ้างหรือสมุนไพรต่าง ๆ บ้างรวมถึงน้ำหมักผลไม้พืชผักตามภูมิปัญญาโบราณที่ใช้ได้ผลมาเนิ่นนาน ทำไมหลายรายได้ผลสมใจบางรายไม่ได้ผล เกิดความสงสัยว่าทำไมถึงไม่หายเหมือนกันทุกราย

             บอกได้เลยครับว่าถึงอาการจะคล้ายกันแต่ไม่จำเป็นต้องเป็นขี้เรื้อนเสมอไป เพราะโรคผิวหนังในสัตว์เลี้ยงมีได้หลายสาเหตุ ทั้งที่เป็นโรคติดเชื้อ เช่น แบคทีเรีย เชื้อรา ปรสิต เป็นต้น 

             ส่วนโรคไม่ติดเชื้อ เช่น ภาวะฮอร์โมนไม่สมดุล ระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง เป็นต้น หรืออาจจะมีหลายสาเหตุร่วมกันก็ได้

           แล้วจะทราบได้อย่างไร ก็ต้องยกให้สัตวแพทย์เป็นผู้ตรวจวินิจฉัยครับ สัตวแพทย์จะ ทำการตรวจร่างกาย เนื่องจากจะมีรายละเอียดในการตรวจที่สัตวแพทย์จะพิจารณาในแต่ละกรณี เริ่มตั้งแต่การซักประวัติ ตรวจร่างกาย รวมถึงการตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อให้ได้ต้นเหตุของอาการที่แสดงออกมา เพราะว่าอาการที่เราเห็นว่าเหมือนหรือคล้ายกันจริงๆ แล้วอาจจะมีสาเหตุที่ต่างกัน การรักษาก็ต่างกันครับ

          ดังนั้นวิธีการดูแลสุขภาพสัตว์เลี้ยงจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ยากแต่ต้องทำเป็นประจำสม่ำเสมอ เช่นการป้องกันเห็บหมัด การถ่ายพยาธิ ดูแลสุขลักษณะทั้งตัวสัตว์และสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสมอยู่เสมอ รวมถึงพาสัตว์เลี้ยงที่รักท่านไปตรวจสุขภาพเป็นประจำก็จะทำให้สัตว์เลี้ยงที่ท่านรักมีสุขภาพแข็งแรงครับ

         ฝากท้ายคอลัมน์ถึงการเช็ดตัวสุนัขเพื่อลดปัญหาผิวหนังที่เกิดจากเชื้อรา หลายท่านคิดว่าสุนัขขนสั้นแค่เช็ดตัวก็เพียงพอแล้ว ในความเป็นจริงควรเป่าขนให้แห้งสนิทฝึกให้สัตว์ชินกับการเป่าขน การนำสัตว์เลี้ยงที่ท่านรักอาบแดดบ้างก็ช่วยลดปัจจัยการเกิดโรคผิวหนังได้ และช่วยให้ร่างกายแข็งแรงด้วยครับ!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ