Lifestyle

เจาะลึกรถไฟฟ้าต้นแบบคันแรกของไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภายใต้แบรนด์ Mine Mobility กับ 3 รูปแบบที่ท้าสู้ของนอก

นับว่าเป็นการกล้าที่พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์  "Mine Mobility" ผลงานจากบริษัท MINE Mobility Research Co., Ltd. ที่ตั้งขึ้นโดย บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ที่มีความคุ้นเคยกับการผลิตไฟฟ้าอยู่ก่อนบวกทั้งปัจจัยจากการที่มีโรงงานผลิตแบตเตอรี่เป็นของตัวเอง  การจะวิจัยและพัฒนาถยนต์ไฟฟ้าจึงไม่ใช่เรื่องห่างไกล และ "Mine Mobility" เองใช้ทีมงานวิจัยและพัฒนาต่างๆ ด้วยคนไทยแท้ทั้งหมด ด้วยงบตั้งต้นประมาณ 100 ล้านบาท และได้เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ต้นปี 2560 จนในช่วงปลายปี 2560 จากการที่เห็นในงาน Motor Show ที่ผ่านมากับ 3 รุ่น  ไม่ว่ารุ่น City EV-Concept รถขนาดเล็ก 2 ที่นั่ง 2 ประตู เน้นการใช้งานในเมืองเป็นหลัก ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ขนาด 68 แรงม้า แรงบิด 160 นิวตันเมตร ใช้แบตเตอรี่ Lithium-Ion ขนาด 20 กิโลวัตต์ ทำความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และทำอัตราเร่ง 0-100 ได้ใน 12 วินาที วิ่งได้ไกลสูงสุดถึง 200 กิโลเมตร  ชาร์จไฟให้เต็มได้ในระยะเวลาเพียง 20 นาที

เจาะลึกรถไฟฟ้าต้นแบบคันแรกของไทย

และรถ MPV EV Concept ที่ออกแบบภายในกว้างทั้งสี่ที่นั่ง เป็นรถยนต์นั่งเน้นใช้งานแบบครอบครัว ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์กำลังขนาด 107 แรงม้า แรงบิด 250 นิวตันเมตร ใช้แบตเตอรี่ Lithium-Ion ขนาด 30 กิโลวัตต์ ทำความเร็วสูงสุด 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และทำอัตราเร่ง 0-100 ได้ใน 10 วินาที วิ่งได้ไกลสูงสุด 250 กิโลเมตร ชาร์จไฟให้เต็มได้ในระยะเวลาเพียง 40 นาที คาดว่าทั้งสองรุ่นดังกล่าวจะมีการผลิตออกมาจริงในปี 2019  

ส่วนรุ่นสุดท้าย Sport Ev Concept กับโฉมสปอร์ต 2 ประตู ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยมอเตอร์ขนาด 160 แรงม้า แรงบิด 350 นิวตันเมตร ใช้แบตเตอรี่ Lithium-Ion ขนาด 45 กิโลวัตต์ วิ่งได้ไกลสูงสุด 250 กิโลเมตร และยังทำความเร็วสูงสุดแตะถึง 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และยังทำอัตราเร่ง 0-100 ได้ในเวลาเพียง 8 วินาที พร้อมกับการชาร์จไฟฟ้าให้เต็มในระยะเวลาเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น

เจาะลึกรถไฟฟ้าต้นแบบคันแรกของไทย

จากที่ทีมงาน คมชัดลึกออโต้ พาไปพูดคุยเจาะลึก (คลิป) พร้อมกับทีมวิศวกรที่ออกแบบได้สร้างความรู้สึกภูมิใจที่ความสามารถของคนไทยและเทคโนโลยีไฟฟ้านี้ ได้ขยับใกล้กับประชาชนคนไทยแล้ว ถึงแม้ราคาบางคนอาจดูว่าสูงแต่ราคาทั้งหมดมาจากราคาของแบตเตอรี่ที่ปัจจุบันราคายังไม่ถูกจึงทำให้รถไฟฟ้ายังดูแพงอยู่ หวังว่าอนาคตอันใกล้การผลิตแบตเตอรี่ราคาน่าจะต่ำลงมา อย่าลืมว่า "Mine Mobility" คือรถสัญชาติไทยอย่างแท้จริงครับ

 

เจาะลึกรถไฟฟ้าต้นแบบคันแรกของไทย เจาะลึกรถไฟฟ้าต้นแบบคันแรกของไทย เจาะลึกรถไฟฟ้าต้นแบบคันแรกของไทย

เจาะลึกรถไฟฟ้าต้นแบบคันแรกของไทย

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ