Lifestyle

10 อันดับสุนัขนิยมเลี้ยงยอดฮิต 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

10 อันดับสุนัขนิยมเลี้ยงยอดฮิต 

 

                ส่งท้ายปีไก่ระกา ต้อนรับเข้าสู่ปีหมา 2561 อย่างเป็นทางการ น้องหมาก็เป็นอีกหนึ่งสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมกันมาก ด้วยจุดประสงค์ที่แตกต่างกันไป บ้างก็เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนแก้เหงา บ้างก็เลี้ยงไว้เฝ้าบ้านหรือแม้กระทั่งเลี้ยงเพื่่อไว้ใช้งานตามภารกิจของหน่วยราชการ 
             แต่จะมีใครรู้บ้างว่า น้องหมายอดฮิตที่ได้รับความนิยมนั้นมีสายพันธุ์ใดบ้าง  ข้อมูลจากงานโชว์สุนัขสมาร์ทฮาร์ท พรีเซนต์ ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ด๊อก โชว์ 2011 เคยจัดอันดับสุนัขยอดฮิตที่คนไทยนิยมเลี้ยงมากที่สุด 10 อันดับแรก ประกอบด้วย
             1.ชิวาวา (Chihuahua) ถิ่นกำเนิดในเม็กซิโก ราวศตวรรษที่ 19 เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่เล็กที่สุดในโลก มีความน่ารัก ติดเจ้าของ ชอบให้เอาใจ ประจบเก่ง แต่มีความหยิ่งอยู่ในตัว  ไม่ชอบอากาศร้อน  ดูแลไม่ยาก แถมยังพกพาสะดวก 
             2.ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian) มีถิ่นกำเนิดที่เมืองปอมเมอเรเนีย ประเทศเยอรมนี ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์ให้เป็นสุนัขอารักขา และได้รับการพัฒนาให้มีขนาดเล็กลง น่ารักตัวกลม ขนยาวฟูๆ ดูแล้วคล้ายกับเม่น ขี้เล่น มีความแข็งแรงและรักเจ้าของ ชอบเห่า เพราะปอมค่อนข้างจะตื่นเต้นกับอะไรได้ง่ายๆ 
              3.ชิสุ (Shihtzu) มีถิ่นกำเนิดจากทิเบต ภาษาจีน แปลว่า “สุนัขสิงโต” พระทิเบตมอบสุนัขพันธุ์นี้ให้จักรพรรดิจีนเป็นของกำนัล แล้วจึงแพร่หลายในอังกฤษ ฝรั่งเศส มีนิสัยซุกซนเล็กน้อย ชอบเล่นกับเจ้าของ แม้ตัวเล็กแต่ก็ดุ เห่าเก่งและขี้ประจบ  
               4.ยอร์กเชียร์ เทอร์เรียร์ (Yorkshire Terrier) มีถิ่นกำเนิดจากเมืองยอร์กเชียร์ ประเทศอังกฤษ โดยการผสมข้ามสายพันธุ์เทอร์เรียร์  ลักษณะขนยาว ตาแป๋ว ตัวเล็ก ซุกซนเล็กน้อย ชอบเล่นกับเจ้าของ หากจะเลี้ยงต้องดูแลเป็นอย่างดี 
                5.บีเกิ้ล (Beagle) มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศอังกฤษ เป็นสุนัขสายพันธุ์ล่าเนื้อ ลำตัวจะยาว  สูงปานกลาง ขนสั้น ขาสั้น มีเสน่ห์มาก มีความสุภาพเรียบร้อย แต่กระฉับกระเฉงว่องไว 
               6.ปั๊ก (Pug) เป็นสุนัขพันธุ์เล็ก รูปร่างคล้ายบูลด็อกแต่ว่าตัวเล็กกว่า มีหน้าสั้นและย่น ใบหูพับตก และมีขนสั้นเกรียน หางมีลักษณะ บิดเป็นเกลียวชี้ขึ้นม้วนจนเป็นวงติดกับบั้นเอว ถ้าหากหางม้วนได้ถึงสองตลบก็จัดว่าเป็นลักษณะที่สวยสมบูรณ์ที่สุด หายใจและกรนเสียงดัง เป็นสุนัขที่เหมาะกับประเทศไทยมาก เพราะค่อนข้างที่จะทนต่ออากาศร้อนได้ดี
              7.บูลด๊อก (Bulldog) มีถิ่นกำเนิดที่อังกฤษ รูปร่างคล้ายวัวขนาดเล็ก ชาวอังกฤษโบราณยังฝึกบูลด๊อกไว้ต่อสู้กับวัว เป็นสุนัขหน้าตาบึ้งตึง แต่ก็น่ารักในแบบของตัวเอง มีความอดทนสูง มั่นคงและรักเจ้าของ
              8.ไซบีเรียน ฮัสกี้ (Siberian Husky) มีถิ่นกำเนิดในตะวันออกของไซบีเรีย ต่อมานำเข้ามาในอลาสกาและแพร่พันธุ์เข้าสู่สหรัฐอเมริกาและแคนาดา นิยมเลี้ยงเพื่อเป็นสัตว์ลากเลื่อน แล้วจึงนำมาเลี้ยงเป็นสุนัขบ้านในเวลาต่อมา นิสัย ฉลาดและเป็นมิตร ซนบ้างเป็นบางครั้ง รักอิสระ ชอบหอนมากกว่าเห่า 
               9.โกลเด้น รีทรีฟเวอร์ (Golden Retriever) เป็นสุนัขที่พัฒนาสายพันธุ์มาจากสุนัขในกลุ่มสแปเนียล ซึ่งเป็นสุนัขที่มีความเชี่ยวชาญทางน้ำเป็นพิเศษ เป็นนักล่าที่น่ารัก ประเภทนักกีฬา ผู้เลี้ยงต้องหมั่นออกพาวิ่งบ่อยๆ มีนิสัยขี้เล่น รักเจ้าของและยังฝึกช่วยค้นหายาเสพติดได้ดี 
                 10.ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ (Labrador Retriever) สุนัขสายพันธุ์นี้มีต้นกำเนิดมาจากแคนาดา ใช้ช่วยงานชาวประมงในการลากอวนเข้าฝั่ง ก่อนมาเป็นที่นิยมในอังกฤษ ต่อมาใช้ฝึกตรวจค้นหายาเสพติด ระเบิด และช่วยนำทางให้ผู้พิการสายตา มีนิสัยน่ารัก ขี้เล่น ซื่อสัตย์ ขนาดตัวค่อนข้างใหญ่ เหมาะเป็นสุนัขเฝ้ายาม เป็นที่น่าเกรงขามของผู้บุกรุก   
แต่ไม่ว่าจะเลี้ยงสุนัขพันธุ์ไหน สิ่งที่สำคัญมากที่สุดคือ เราต้องรักและดูแลเอาใจใส่เขาทุกๆ ด้านให้เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของคนในครอบครัวนะครับ  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ