Lifestyle

ชง"บิ๊กตู่"แก้ม.44 ขัดแย้งสพท.-ศธจ.แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผย “หมอธี” ส่งหนังสือ “บิ๊กตู่” ขอแก้คำสั่ง คสช.ที่ 19/2560 เคลียร์ขัดแย้ง ศธจ.-สพท.แล้ว เผยให้ตั้งผู้ทรงคุณวุฒิจำนวนเท่าผอ.สพท.ร่วมเป็นกรรมการด้านบุคคล

            ภายหลังนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ จะเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แก้ไขคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 19/2560 เรื่องการปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของ ศธ.เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.)

     โดยขอแก้ไขมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 2 ชุด คือ คณะกรรมการบูรณาการด้านการศึกษาและ คณะกรรมการการบริหารงานบุคคล ทั้ง 2 ชุดมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน  ศธจ. เป็นเลขานุการ และผอ.สพท. เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง และแก้ไขในข้อ 13 คืนอำนาจมาตรา 53 ให้ผอ.สพท.มีอำนาจอนุมัติโยกย้ายตามมติกศจ.  

           ความคืบหน้าล่าสุด นายสุรินทร์  แก้มมณี  ผู้ช่วยปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะผู้ดูแลการบริหารศึกษาธิการภาค (ศธจ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ นพ.ธีระเกียรติ ได้เสนอเรื่องขอแก้ไขคำสั่งดังกล่าว ให้พล.อ.ประยุทธ์ พิจารณาแล้ว ซึ่งการปรับแก้ก็เป็นไปตามแนวทางคือ มีกรรมการ 2 ชุด คือ การบูรณาการด้านการศึกษา และด้านบริหารงานบุคคล ทั้งนี้ ในส่วนของสัดส่วนกรรมการชุดบริหารงานบุคคล นอกจากมี ผอ.สพท.เป็นกรรมการแล้ว จะมีการตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ ที่เป็นกลาง จำนวนเท่าผอ.สพท. มาเป็นกรรมการร่วมด้วย

         ทั้งนี้ สำนักงานปลัดศธ. และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) อยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดคู่มือ การบริหารงานบุคคล ของสำนักงาน ศธจ. และสำนักงาน สพท.รอเพียงคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่19/2560 ที่ปรับแก้ประกาศใช้อย่างเป็นทางการ  จะนำคู่มือการทำงานมาเปรียบเทียบกับคำสั่งเพื่อดูบทบาทหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย  คาดว่าไม่เกิน 2สัปดาห์   จะสามารถดำเนินการจัดทำคู่มือได้เรียบร้อย และแจกให้ศธจ. และสพท. ทั่วประเทศ

         “เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยจะจัดประชุมทำความเข้าใจบทบาทการทำงาน ของทั้งศธจ.และสพท. เพื่อให้การดำเนินการถูกต้องตามหน้าที่ โดยภารกิจใหม่ ของศธจ.จะมีมากขึ้นเพราะเป็นหน่วยประสานหน่วยงานราชการที่จัดการศึกษาภายในจังหวัด จัดทำแผนนโยบายยุทธศาสตร์และการจัดการศึกษา และนิเทศติดตามประเมินผลการจัดการศึกษาในจังหวัดและเป็นผู้แทนของ ศธ. ในการสั่งการงานทุกอย่างจากศธ. ที่จะลงไปยังพื้นที่”นายสุรินทร์ กล่าว   

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ