Lifestyle

ซ้อมยกฉัตรจำลองน้ำหนักเท่าองค์จริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซ้อมยกฉัตรครั้งที่ 2 จำลองน้ำหนักขนาดเท่าองค์จริง รองนายกฯ ยันทุกอย่างเรียบร้อย สมบูรณ์ สภาพอากาศไม่เป็นอุปสรรค พร้อมเข้าสู่พิธียกนพปฎลมหาเศวตฉัตร17.00 น.วันนี

 

        เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 60 เวลา 18.00 น. ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมด้วยนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) และนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ซ้อมพิธียกนพปฎลมหาเศวตฉัตรประดับยอดพระเมรุมาศ  ครั้งที่2 โดยสำนักพระราชวัง แจ้งหมายกำหนดการ สมเด็จพระเจ้าอยู่เสด็จพระราชดำเนินทรงยกน นพปฎลมหาเศวตฉัตร ประดับยอดพระเมรุมาศ ในวันที่ 18 ตุลาคม เวลา 17.00 น. 

     พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า การซ้อมครั้งนี้เป็นไปด้วยดี โดยฉัตรที่ใช้ซ้อมจำลองน้ำหนักและขนาด เท่านพปฎลมหาเศวตรฉัตร คือ หนัก 80 กิโลกรัม สูง 5.10 เมตร ซึ่งจากการพยากรณ์อากาศในวันที่ 18 ตุลาคม จะมีฝนตกเช่นเดียวกับวันที่ 17 ต.ค. ดังนั้น ถือเป็นโชคดีที่ได้ซ้อมกับสภาพอากาศจริง 

ซ้อมยกฉัตรจำลองน้ำหนักเท่าองค์จริง

       อย่างไรก็ตาม การซักซ้อมทั้ง 2 ครั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ว่าจะยกฉัตรในช่วงกลางวันหรือกลางคืน ก็สามารถดำเนินการไปได้ด้วยดี  พนักงานผู้คอยประคองฉัตรและทำการติดตั้ง ทำงานด้วยความระมัดระวัง การดำเนินงานทุกอย่างเป็นไปด้วยความสมบูรณ์แบบ พร้อมเข้าสู่พิธียกนพปฎลมหาเศวตฉัตร ในวันที่ 18 ตุลาคม จากนั้นในคืนนั้นจะเริ่มทำการรื้อนั่งร้านทันที ซึ่งหากมีฝนตกอาจจะรอให้ฝนซา แต่ตามกำหนดแล้วจะรื้อให้เสร็จภายใน 24 ชั่วโมงโดยคาดว่าจะเสร็จในช่วงสายของวันที่ 19 ตุลาคมนี้

        "จากการซ้อมทั้ง 2 ครั้งถือว่ามีความสมบูรณ์แบบ ใช้เวลาในการยกฉัตร ขึ้นสู่ประมาณ 2.30 นาที และขันน๊อตอีก 30 วินาที ใช้เวลารวมในการยกฉัตรประมาณ 3 นาที แม้ในวันพิธีจริงอาจจะมีฝนตก ก็สามารถยกฉัตรขึ้นประดับยอดพระเมรุมาศได้ โดยกรมศิลปกร จะอัญเชิญนพปฎลมหาเศวตฉัตร มาไว้ลานด้านหน้าพระที่นั่งทรงธรรมในเวลา 05.00 น. วันที่ 18 ตุลาคม เตรียมพร้อมสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินยกนพปฎลมหาเศวตฉัตร ขึ้นประดับยอดพระเมรุมาศ "รองนายกฯ กล่าว 

ซ้อมยกฉัตรจำลองน้ำหนักเท่าองค์จริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ