Lifestyle

ใส่ใจเพื่อห่างไกลปัญหาโรคหัวใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แค่ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

ใส่ใจเพื่อห่างไกลปัญหาโรคหัวใจ

         สหพันธ์โรคหัวใจโลก ระบุว่า โรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง เป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตของโลก โดยมีผู้เสียชีวิต 17.1 ล้านคนต่อปีมากกว่าผู้ที่เป็นมะเร็ง เอชไอวี โรคเอดส์และโรคมาลาเรีย เพื่อรณรงค์กระตุ้นเตือนให้ประชากรโลกตระหนักถึงความสำคัญในการป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด สมาพันธ์หัวใจโลก (World Heart Federation) ได้กำหนดให้วันที่ 29 กันยายนของทุกปี เป็นวันรณรงค์หัวใจโลก ดังนั้น เพื่อกระตุ้นเตือนให้คนไทยตระหนักถึงความสำคัญของการใส่ใจดูแลรักษาสุขภาพหัวใจก่อนสายเกินแก้ นพ.มานัส โพธาภรณ์ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลราชวิถี ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ “รพ.ราชวิถี ปันหัวใจ...ให้ชีวิตผู้ป่วยโรคหัวใจ” ขึ้นเนื่องในวันหัวใจโลก 2017” โดยภายในงานมีนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคหัวใจ พร้อมบริการตรวจคัดกรองหาภาวะความเสี่ยงโรคหัวใจเบื้องต้น และการเสวนาเรื่องโรคหัวใจ โดย นายแพทย์ธนรัตน์ ชุนงาม อายุรแพทย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลราชวิถี พร้อมกันนี้ยังได้รับเกียรติจาก นพ.มานัส โพธาภรณ์ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลราชวิถี เป็นประธานเปิดงาน นอกจากนี้ยังมี “จุ๊” นาขวัญ รายนานนท์ ร่วมรณรงค์ฯด้วย ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ ชั้น 1 ตึกอายุรกรรม โรงพยาบาลราชวิถี เมื่อเร็วๆ นี้

ใส่ใจเพื่อห่างไกลปัญหาโรคหัวใจ

นพ.มานัส โพธาภรณ์ 

ใส่ใจเพื่อห่างไกลปัญหาโรคหัวใจ

  นพ.ธนรัตน์ ชุนงาม

          นพ.ธนรัตน์ ชุนงาม อายุรแพทย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลราชวิถี ให้คำแนะนำว่า โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นโรคที่สามารถป้องกันและรักษาได้ การป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากโรคหัวใจนั้นทำได้ง่ายๆ เพียงปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหัวใจ ลดเครียดกับการงาน หรือการเรียนจนมากเกินไป ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ โดยงดอาหารที่มีไขมันสูง แต่หันไปกินผักผลไม้ให้มากขึ้น ข้อสำคัญควรงดการสูบบุหรี่และดื่มสุรา หมั่นสังเกตความผิดปกติของตัวเองอยู่เสมอ โดยเฉพาะอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นเฉียบพลัน เช่น ดูว่าอัตราการเต้นของหัวใจปกติดีหรือไม่ เจ็บหน้าอกหรือไม่ ใจสั่นบ่อยๆ หรือไม่ เหนื่อยง่ายกว่าแต่ก่อนหรือไม่ หรือหายใจติดขัด และควรไปตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี เพื่อป้องกันและรักษาโรคร้ายตั้งแต่เนิ่นๆ

ใส่ใจเพื่อห่างไกลปัญหาโรคหัวใจ

นพ.สุธรรม สุธีรภัทรานนท์-นาขวัญ รายนานนท์ 

         นอกจากนี้ เซเลบสาวยังร่วมเชิญชวนให้คนไทยหันมาตระหนักถึงความสำคัญของการใส่ใจดูแลรักษาสุขภาพหัวใจ โดย “จุ๊” นาขวัญ รายนานนท์ กล่าวว่า การที่เราหันมาใส่ใจสุขภาพ และตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่ตอนที่เรายังแข็งแรง เพื่อป้องกันการเกิดโรคดีกว่าการรักษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งสุขภาพหัวใจ จุ๊อยากเชิญชวนคนไทยทุกคน ให้หันมาดูแลสุขภาพหัวใจกัน รวมทั้งเรื่องอาหารการกินและการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงจะได้ใช้ชีวิตให้มีความสุข เราจะได้มั่นใจว่าไม่มีโรคร้ายแรง หรือถ้ามีจะได้รักษาได้อย่างรวดเร็ว

          ท่านผู้มีจิตกุศลร่วมแบ่งปันน้ำใจช่วยชีวิตผู้ป่วยโรคหัวใจผู้ด้อยโอกาสอยู่ผ่านมูลนิธิรพ.ราชวิถี ท่านที่สนใจร่วมบริจาคได้ที่ บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขา รพ.ราชวิถี ประเภทบัญชี ออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 051-2-16322-1 หรือ สอบถามรายละเอียดได้ที่โทร 02–3548138 ต่อ 3217-9

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ