Lifestyle

สุดเจ๋ง!!เด็กไอซีที รังสิต คว้าแชมป์โลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็ก ว.ไอซีที ม.รังสิต สร้างชื่อคว้าแชมป์โลก MOS Olympic World 2017ประเภทโปรแกรม PowerPoint 2016 ณ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

           นายภัทรพงศ์ ตันติโกวิทย์ นักศึกษาชั้นปีที่ 2  สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยรังสิต เจ้าของแชมป์กล่าวถึงที่มาของการเข้าร่วมการแข่งขันฯ ว่า ทราบข่าวจากอาจารย์ที่ปรึกษาว่า บริษัท เออาร์ไอที จำกัด กำลังคัดเลือกตัวแทนเยาวชนไทยในแต่ละสถาบันการศึกษา เพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน MOS Olympic World Championship  และ Adobe Olympic World Championship  โดยเป็นการแข่งขันโปรแกรม Microsoft Office และ Adobe เวทีดังกล่าวจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี (ปีที่ 16) ซึ่งในแต่ละปีจะมีประเทศต่างๆ ส่งเยาวชนเข้าร่วมการแข่งขัน ปีนี้จัดขึ้นที่มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา มีเยาวชนเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 150 คน จาก 58 ประเทศทั่วโลก  ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้ บริษัท เออาร์ไอที ได้คัดเลือกตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันเวที MOS Olympic World Championship 2017 จำนวน 4 คน ร่วมแข่งขัน 4 รายการ ได้แก่ 1. โปรแกรม Microsoft Power Point 2013 2. โปรแกรม Microsoft Word 2016 3. โปรแกรม Microsoft Excel 2016 4. Microsoft Power Point 2016 และส่งเข้าแข่งขันเวที ACA Olympic World Championship โปรแกรม Adobe จำนวน 3 คน


สุดเจ๋ง!!เด็กไอซีที รังสิต คว้าแชมป์โลก

        ผลการแข่งขันตัวแทนเยาวชนไทยสามารถสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย 3 รายการ ได้แก่ 1.นายภัทรพงศ์ ตันติโกวิทย์ มหาวิทยาลัยรังสิต คว้าแชมป์โลก โปรแกรม MS Power Point 2016 2.นายศราวุธ คำเศษ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 โปรแกรม MS Excel 2016 และนางสาวอริศรา คชทิน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี คว้ารางวัลอันดับ 10 โปรแกรม Adobe

          นายภัทรพงศ์ เล่าถึงการเตรียมความพร้อมว่า หลังจากที่ผ่านการคัดเลือกในระดับมหาวิทยาลัยให้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ ตนจึงดรอปเรียนในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา เพื่อเก็บตัวฝึกซ้อม โดยทางบริษัท เออาร์ไอที จะเป็นโค้ชในการฝึกซ้อมตลอดระยะเวลา 3 เดือน และให้การสนับสนุนในด้านต่างๆ รวมถึงพาตัวแทนไปร่วมการแข่งขัน สำหรับการแข่งขันผู้เข้าแข่งขันจะได้รับโจทย์ภาษาอังกฤษมา 1 หน้า A4 ผู้เข้าแข่งขันจะต้องทำตามโจทย์ที่ได้รับมา โดยตัดสินจากคะแนนและระยะเวลา ซึ่งโจทย์จะหรอกให้เราสับสน ดังนั้น สิ่งที่เราฝึกซ้อมและเตรียมตัวมาจึงเป็นสิ่งสำคัญ เช่น ต้องรู้ว่าแถบเครื่องมือจากซ้ายไปขวามีอะไรบ้าง เครื่องมือแต่ละตัวทำงานอย่างไร ฯลฯ  ซึ่งระหว่างการแข่งขันค่อนข้างกดดันจากหลายๆ ด้าน ทั้งแรงกดดันจากตัวเอง จากข้อผิดพลาดที่ตีโจทย์ผิดและการแก้ไขให้ทันเวลา จากผู้เข้าแข่งขันคนอื่นที่พยายามใช้คีบอร์ดเสียงดังเพื่อข่มขวัญคู่ต่อสู้ ฯลฯ แต่สุดท้ายผลที่ได้คือ ตนเองทำเสร็จเป็นคนแรกและได้คะแนนเต็ม

สุดเจ๋ง!!เด็กไอซีที รังสิต คว้าแชมป์โลก

            “สิ่งสำคัญของการแข่งขันในครั้งนี้คือ เราต้องมีสติ มีสมาธิอยู่กับโจทย์ที่เราได้รับ การได้รับรางวัลในครั้งนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดของตนเอง ครอบครัว มหาวิทยาลัย และคนไทยทุกคน ที่สามารถคว้ารางวัลระดับโลกมาครอง ได้โบกธงชาติไทยบนเวทีโลก ได้แสดงถึงศักยภาพให้คนทั่วโลกเห็นว่า คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ดังนั้น ผมจึงคิดว่าถ้าเรามีความตั้งใจและทำให้เต็มที่เราก็สามารถประสบความสำเร็จได้ ขอให้ทำให้ดีที่สุด แล้วผลที่ได้จะออกมาดีเอง ผมขอขอบคุณทุกกำลังใจและผู้ที่มีส่วนร่วมทุกคนที่ให้การสนับสนุนและผลักดันให้ผมมีโอกาสได้เข้าร่วมการแข่งขันเวทีระดับในครั้งนี้” แชมป์โลกกล่าวเพิ่มเติม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ