Lifestyle

บอร์ดกพฐ.ส่งหน่วยวิชาการวิเคราะห์หนังสือเรียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บอร์ด กพฐ. ส่งหน่วยวิชาการของ สพฐ.วิเคราะห์หนังสือเรียนทุกเล่มในท้องตลาด หลัง สทศ.ถูกโจมตีออกข้อสอบโอเน็ตเกินหลักสูตรเพื่อยึดออกข้อสอบตามหนังสือซึ่งบางเล่มเนื้อหาเยอะเกิน พร้อมส่งข้อสรุปให้ สทศ.ไว้ประกอบการออกข้อสอบโอเน็ต

 (17ก.ย.)คุณหญิงกษมา  วรวรรณ  ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้นำข้อเสนอจากที่ประชุมเชิงนโยบายระดมความคิดเห็นการพัฒนาการศึกษาทั้งระบบ เพื่อพัฒนาคุณภาพเด็กและเยาวชนไทย จัดโดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เมื่อวันที่ 11-12 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งมีหลายประเด็นเกี่ยวข้องกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เช่น เรื่องข้อสอบการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ที่ถูกวิจารณ์ว่า ข้อสอบกว้างเกินไป ออกข้อสอบเกินหลักสูตร ส่วนหนึ่งเพราะ สทศ.ออกข้อสอบโดยยึดตามหนังสือเรียน ขณะที่หนังสือเรียนบางเล่มมีเนื้อหาเยอะมาก

 คุณหญิงกษมา กล่าวต่อว่า เพราะฉะนั้น บอร์ด กพฐ.จึงให้ข้อคิดเห็นพร้อมมอบให้คณะอนุกรรมการหลักสูตรและมาตรฐาน สำนักวิชาการและมาตรฐาน ไปศึกษาวิเคราะห์เนื้อหาของหนังสือแบบเรียนทุกเล่มที่มีในท้องตลาดเพื่อดูว่าหนังสือเรียนมีเนื้อหาใดที่เหมือนกันบ้าง หรือหนังสือเรียนเล่มใดมีเนื้อหาเกินหลักสูตร เพราะในส่วนหลักสูตรกำหนดเป็นมาตรฐานแกนกลางที่จะเหมือนกันแต่ในเรื่องเนื้อหาอาจจะมีความแตกต่าง ซึ่ง สพฐ.จะวิเคราะห์ออกมาพร้อมสรุปให้เห็นสาระแกนกลางแล้วส่งให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ใช้เป็นแนวทางการออกข้อสอบเพื่อที่จะข้อสอบที่ออกมาจะได้อยู่ในเนื้อหาของหนังสือเรียนทั่วไป

 “เรื่องโอเน็ตมีความกังวลเรื่องเนื้อหาที่กว้างขวางมาก ในที่สุดที่อยากจะให้มีการเปลี่ยนการเรียนการสอนในโรงเรียนก็จะไม่มีเพราะเด็กเกรงจะเรียนไม่ทันเนื้อหาที่มีในแบบเรียน ซึ่งการประชุมที่ชะอำมีการวิจารณ์เรื่องหนังสือบางเล่มมีเนื้อหาเยอะมาก และเมื่อข้อสอบโอเน็ตใช้หนังสือทุกเล่มในการออกข้อสอบก็อาจจะมีที่ข้อสอบบางส่วนยากและซับซ้อนเกินไป เพราะฉะนั้นจะเอาหนังสือเรียนทุกเล่มในท้องตลาดมาวิเคราะห์หาสาระแกนกลางว่ามีเนื้อหาใดเหมือนกันบ้าง หรืออันไหนซับซ้อนและมากเกินไปแล้วส่งให้ สทศ.พิจารณาคาดว่าจะเสร็นทันภายใน 1 เดือนตามที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ให้เวลาไปดำเนินการ”คุณหญิงกษมา กล่าว

 ด้านศาสตราจารย์ ดร.อุทุมพร จามรมาน ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) กล่าวว่าหากสพฐ.ส่งข้อมูลการวิเคราะห์ตามรายวิชามายังสทศ.ก็ยินดีรับแต่ขอให้รีบส่ง เพราะไม่อยากให้เกิดความล่าช้า อย่างไรก็ตามในส่วนการออกข้อสอบของสทศ.ได้วิเคราะห์ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้อย่างละเอียดแล้วและเชื่อว่าไม่น่าจะมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น ซึ่งส่วนตัวคิดว่าสพฐ.ไม่จำเป็นต้องวิเคราะห์ข้อมูลส่งมาก็ได้

 “สิ่งที่สพฐ.ควรกลับไปทำคือเรื่องพัฒนาครูและพัฒนาแบบเรียน เพราะเป็นเรื่องที่สพฐ.สามารถควบคุมได้มากกว่า ” ผอ.สทศ.กล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ