Lifestyle

ย้อนยุควิถีไทยห่มสไบเก๋ไก๋ ณ เมืองมัลลิกา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร่วมสัมผัสกับวิถีชีวิตแห่งความเป็นไทยย้อนยุคในบรรยากาศเสมือนจริง

    “กระแสวิถีไทย” เรียกว่ากำลังมาแรงในยุคนี้ เห็นได้จากการรณรงค์กระตุ้นให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติร่วมสัมผัสวิถีชีวิตไทยแบบลึกซึ้ง โดยบริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จํากัด (มหาชน) และบัตรสมาชิก ฮีส แอนด์ เฮอร์ พลัส พอยท์ ได้จัดกิจกรรมภายใต้ชื่องาน “ฮีส แอนด์ เฮอร์ ชวนแต่งไทยชมเมืองมัลลิกา พาเที่ยวกาญจนบุรี” มอบประสบการณ์สุดประทับใจสไตล์วิถีไทย นำลูกค้าสมาชิกบัตร แต่งไทยห่มสไบร่วมสัมผัสกับวิถีชีวิตแห่งความเป็นไทยย้อนยุคในบรรยากาศเสมือนจริง ณ เมืองมัลลิกา ร.ศ.124 อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี โดยมี อินทิรา นาคสกุล ผู้จัดการส่วนลูกค้าสัมพันธ์ ให้การดูแลอย่างเป็นกันเอง

      อินทิรา นาคสกุล กล่าวว่า การเดินทางจากกรุงเทพฯ สู่เมืองมัลลิกา ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมงเศษ เมื่อถึงจุดหมายทุกคนต่างผลัดเปลี่ยนแต่งองค์ทรงเครื่องนุ่งโจงกระเบน ห่มสไบ สวมเสื้อแพรไหม ลูกไม้ ฯลฯ เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ หลังก้าวผ่านหลังกำแพงเมืองสีขาวก็ได้สัมผัสวิถีชีวิตของคนยุคปลายรัชกาลที่ 5 ที่ผสมผสานวัฒนธรรมจากโลกตะวันตกและไทยได้อย่างกลมกลืน กิจกรรมครั้งนี้ทำให้ลูกค้าสมาชิกบัตรได้ร่วมสัมผัสวิถีชีวิตและภูมิปัญญาของชาวไทยสมัยโบราณแบบใกล้ชิด ช่วยให้คนรุ่นใหม่ได้ซึมซับและเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน อาทิ การซื้อของที่ต้องใช้เงินโบราณ การทำขนมไทยโบราณ การแกะสลักผลไม้ ร้อยมาลัย การตำการฝัดข้าว ล้วนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมไทยที่สวยงาม

ย้อนยุควิถีไทยห่มสไบเก๋ไก๋ ณ เมืองมัลลิกา

อินทิรา นาคสกุล นั่งรถเจ๊กชมเมือง

ย้อนยุควิถีไทยห่มสไบเก๋ไก๋ ณ เมืองมัลลิกา

บรรยากาศร้านค้าในเมืองมัลลิกา

      หนึ่งในผู้ร่วมกิจกรรม สุทธญาณ์ บัณฑุกุล เผยว่า การได้แต่งชุดไทยสมัยโบราณ แล้วเข้าไปเดินในเมืองมัลลิกาที่จำลองวิถีชีวิต บ้านเรือน ตลาด ร้านค้า ของชาวสยามในสมัยรัชกาลที่ 5 พร้อมได้เรียนรู้ภูมิปัญญาไทยสมัยก่อน และร่วมทดลองทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การทำขนมไทยโบราณ รวมถึงการจับจ่ายด้วยเงินโบราณ ซึ่งทำให้เรารู้สึกเหมือนได้นั่งเครื่องย้อนเวลาไปอยู่ในยุคนั้นจริงๆ และพบเจอสิ่งใหม่ๆ ที่เราไม่เคยรู้มาก่อน หากมีโอกาสจะกลับมาเที่ยวอีกแน่นอน ด้าน สมถวิล ตัณวัฒนา กล่าวว่า ได้แต่งชุดไทยห่มสไบกันทั้งเมือง พูดขอรับ เจ้าคะกัน ทำให้บรรยากาศโดยรวมสวยงามเหมือนได้ไปใช้ชิวิตจริงในสมัยนั้น พร้อมเรียนรู้วัฒนธรรมความเป็นอยู่ของคนไทยที่เคยดูแต่ในหนังละคร  

ย้อนยุควิถีไทยห่มสไบเก๋ไก๋ ณ เมืองมัลลิกา

สมถวิล ตัณวัฒนา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ