Lifestyle

"สถาบันรัชต์ภาคย์" แจงเปิดนอกที่ตั้งแค่ 4 ศูนย์ 9 หลักสูตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถาบันรัชต์ภาคย์ แจงเปิดศูนย์นอกที่ตั้งแค่ 4 ศูนย์ 9 หลักสูตร ชี้ข้อมูลสกอ.มีความคลาดเคลื่อน ย้ำทุกหลักสูตรผ่านการประเมิน เฉพาะศูนย์จ.ลพบุรีกำลังรอผลตรวจประเมิน

      สืบเนื่องจากที่ ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ได้เปิดเผยรายชื่อมหาวิทยาลัยเอกชน 10 แห่งและรายชื่อหลักสูตร 98 หลักสูตรที่มีการตรวจสอบพบว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐานอุดมศึกษา แบ่งเป็น หลักสูตรในที่ตั้ง 20 หลักสูตร และหลักสูตรนอกที่ตั้ง 78 หลักสูตร สกอ. ลงไปสอบทานข้อมูล หลายแห่งให้ความร่วมมือเข้าชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติม และได้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาแล้ว มีความคืบหน้าตามลำดับนั้น และเมื่อเร็วๆนี้ สกอ.ได้สรุปแนวทางแก้ไขปัญหาเสนอไปยัง กกอ.พิจารณาก่อนเสนอ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ต่อไป

       ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 พ.ค.60 “ทีมข่าวคมชัดลึกออนไลน์” ได้รับการติดต่อจาก นายวรรธนพล หิรัญบูรณะ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิชาการ สถาบันรัชต์ภาคย์ ซึ่งเป็น 1 ใน 10 มหาวิทยาลัยเอกชนที่มีการเปิดเผยข้อมูลว่าหลักสูตรที่จัดการศึกษานอกที่ตั้ง ไม่เป็นไปตามมาตรฐานอุดมศึกษา ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ตามที่ปรากฎว่าสถาบันรัชต์ภาค มีปัญหาการจัดการศึกษานอกที่ตั้ง 11 ศูนย์ 17 หลักสูตรนั้นเป็นข้อมูลคลาดเคลื่อน เพราะปัจจุบันสถาบันรัชต์ภาคย์ มีศูนย์การศึกษานอกที่ตั้งที่เปิดและดำเนินการอยู่ 4 ศูนย์ จำนวน 9หลักสูตร ซึ่งทุกหลักสูตรผ่านการตรวจประเมินจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สกอ.ได้รับการรับรองว่าผ่าน และบางหลักสูตรอยู่ระหว่างรอผลการตรวจประเมิน  ดังนี้  

"สถาบันรัชต์ภาคย์" แจงเปิดนอกที่ตั้งแค่ 4 ศูนย์ 9 หลักสูตร

        1. ศูนย์จังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดสอน3 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต, หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต ทั้ง 2 หลักสูตรได้รับแจ้งผลการประเมินว่า “ผ่าน” เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2557 และหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ได้ผ่านการตรวจประเมินเดือนพ.ย.2557

       2.ศูนย์จังหวัดยะลา เปิดสอน 3 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต,หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ ทั้ง 2 หลักสูตรได้รับแจ้งผลการประเมินว่า “ผ่าน” เมื่อวันที่ 27 พ.ย.2557 และหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต ได้ผ่านการตรวจประเมินแล้วในเดือนพ.ย. 2559

       3.ศูนย์จังหวัดนราธิวาส จำนวน 1 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต ผ่านการตรวจประเมินในเดือนพ.ย.2559

        และ4.ศูนย์จังหวัดลพบุรี จำนวน 2 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการ ซึ่งทั้ง 2 หลักสูตร คณะกรรมการเพิ่มเข้าตรวจประเมินเมื่อวันที่ 3 เม.ย.2560 ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลตรวจประเมิน

      “ข้อมูลที่มีการเปิดเผยจาก สกอ.นั้นมีความคลาดเคลื่อน และที่ผ่านมาเมื่อคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของ สกอ.ลงมาตรวจประเมินหลักสูตร ทางสถาบันรัชภาคย์ก็ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ คำแนะนำต่างๆ ก็ปฏิบัติตามหมด และมีการพัฒนาต่อเนื่องเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน สกอ.โดยเฉพาะเวลานี้สถาบันเร่งเน้นพัฒนาคุณภาพอาจารย์ผู้สอน ทั้งด้านการสร้างงานวิจัย งานวิชาการ อย่างไรก็ตาม การชี้แจงครั้งนี้เพื่อต้องการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่สังคม ตลอดจนสื่อมวลชนด้วย เพราะเมื่อมีการเสนอข่าวออกไป อาจส่งผลกะทบการรับนักศึกษาในปีการศึกษา 2560 รวมถึงเครือข่ายมหาวิทยาลัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ เข้าใจผิดได้ แต่สำหรับนักศึกษาปัจจุบันทุกคนมีความเข้าใจและเห็นถึงความตั้งใจของสถาบันฯ ซึ่งยึดมั่นเรื่องการพัฒนาคุณภาพการศึกษา คุณภาพบัณฑิตเป็นสำคัญ”นายวรรธนพล กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ