Lifestyle

สรงน้ำเทพนพเคราะห์พ้นทุกข์ภัยทั้งปวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การสรงน้ำเทวดานพเคราะห์ ทั้ง 9 พระองค์ เทวดาประจำราศี ช่วยปกปักรักษา สรงน้ำพระนั้นถือเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

      ในช่วงเทศกาลสงกรานต์..นอกจากการทำบุญ การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ไปจนถึงเล่นน้ำ สาดน้ำสร้างความชุ่มฉ่ำ คลายความร้อน สิ่งหนึ่งที่คนไทยยึดถือปฏิบัติ มาอย่างต่อเนื่อง มิเคยขาด นั่นก็คือ “การสรงน้ำพระ”

     อย่างไรก็ดี ทางพุทธศาสนาเชื่อว่า “อานิสงส์ถวายเครื่องเถราภิเษก (สรงน้ำพระ)ผู้ใดได้ถวายเครื่องเถราภิเษกจะพ้นจากทุกข์ภัยทั้งปวง”

สรงน้ำเทพนพเคราะห์พ้นทุกข์ภัยทั้งปวง

    เช่นนี้...ช่วงเทศกาลสงกรานต์แบบนี้ หากเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น จะอัญเชิญพระพุทธรูปมาให้ประชาชนได้สรงน้ำพระ เพื่อเป็นการทำบุญและสร้างความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตในโอกาสขึ้นปีใหม่ไทย

     ชาวกรุงเทพมหานครรายหนึ่ง ซึ่งเดินทางมาสักการะพระพุทธสิหิงส์ ภายในพระที่นั่งพุทไธศวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร บอกว่า สงกรานต์มีความหมาย เป็นประเพณี มีวัฒนธรรมที่สะท้อนความเป็นไทยมากมาย ที่ควรค่าแก่การสืบทอด

สรงน้ำเทพนพเคราะห์พ้นทุกข์ภัยทั้งปวง

     โดยเฉพาะการสรงน้ำพระ เป็นสิ่งที่คนไทยทำต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ใน 1 ปีช่วงเวลานี้เป็นโอกาสสำคัญ ที่คนไทยจะได้เข้าวัดทำบุญ ได้สรงน้ำพระ เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้ตนเองและครอบครัว

     โดยส่วนตัวมีโอกาสก็จะทำตลอด โดยเฉพาะการได้มากราบและสรงน้ำพระพุทธสิหิงส์ หรือการไหว้พระทำบุญที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) วัดโพธิ์ ฯลฯ

สรงน้ำเทพนพเคราะห์พ้นทุกข์ภัยทั้งปวง

     “คนไทยเรามีวัฒนธรรมที่ดีงาม แบบที่ต่างชาติเขาไม่มี แต่หลายเรื่องไม่ค่อยมีการสืบทอด อย่างสงกรานต์เป็นช่วงเวลาที่ทำให้ได้ทำสิ่งดี ๆ ทั้งการได้รดน้ำดำหัวพ่อแม่ กราบขอพรท่าน และขอขมาในสิ่งที่เราอาจจะทำผิดพลาด  สงกรานต์ปีนี้ถ้ามีโอกาสก็อยากให้ทุกคน โดยเฉพาะผู้ปกครองพาบุตรหลาน ทำบุญไหว้พระ และสรงน้ำพระ เพื่อเด็กจะได้เรียนรู้ ซึมซับและได้ร่วมสืบทอดต่อไป” ชาวกรุงเทพฯ กล่าว

สรงน้ำเทพนพเคราะห์พ้นทุกข์ภัยทั้งปวง

     นอกจาก สรงน้ำพระ แล้วสงกรานต์ปีนี้ กรมศิลปากร ได้อัญเชิญพระธาตุและเทวดานพเคราะห์ ประกอบด้วย พระอาทิตย์ทรงราชสีห์ พระจันทร์ทรงอาชา พระอังคารทรงกระบือ พระพุทธทรงช้าง พระพฤหัสบดีทรงกวาง พระศุกร์ทรงโค พระเสาร์ทรงเสือ

      พระราหูทรงครุฑ และพระเกตุทรงนาค มาให้ประชาชนได้สรงน้ำและกราบไหว้บูชาขอพร เพื่อเริ่มต้นปีใหม่ไทยด้วยความเป็นสิริมงคลตามแบบประเพณีที่ดีงามเป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 12-14 เม.ย.2560 เวลา 09.00-16.00 น. ณ ศาลาสำราญมุขมาตย์

สรงน้ำเทพนพเคราะห์พ้นทุกข์ภัยทั้งปวง

       กานดา จันทร์แต่งผล วัย 72 ปีชาวปราจีนบุรี เล่าว่า เดินทางมาจากจังหวัดปราจันแต่วานนี้ เพราะตั้งใจจะมาร่วมพิธีบวงสรวงและสรงน้ำเทวดานพเคราะห์ โดยตั้งแต่เช้าได้ไปสักการะพระบรมศพสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ก็เดินทางมาที่พิพิธภัณฑแห่งชาติ พระนคร สักการะพระพุทธสิงหิงส์ และสรงน้ำเทวดานพเคราะห์

    เพราะส่วนตัวมีความเชื่อเรื่องเทวดานพเคราะห์อยู่แล้ว ดังนั้นพอถึงเทศกาลสงกรานต์ก็จะถือโอกาสเดินทางมาสรงน้ำทุกปี

สรงน้ำเทพนพเคราะห์พ้นทุกข์ภัยทั้งปวง

    “การสรงน้ำเทวดานพเคราะห์  เพราะเชื่อว่าในชีวิตคนเรานั้น เทวดานพเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์ จะเสด็จหมุนเวียนมาในราศีที่เราชีวิตเราดำเนินไปเราก็จะมีเทวดานพเคราะห์เทวดาประจำราศี ช่วยปกปักรักษาเรา อย่างน้อยใน 1 ปีได้มาสรงน้ำเทวดานพเคราะห์ รวมถึงได้สรงน้ำพระนั้นถือเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต”กานดา กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ