Lifestyle

‘บัมเบิลบี’ขึ้นแท่นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย-โต๊ะข่าวสัตว์เลี้ยง

                 “บัมเบิลบี” หรือที่ไทยเรียกกันว่า “ผึ้งหึ่ง” ที่ครั้งหนึ่งเคยพบเห็นได้ทั่วไปในแถบอเมริกาเหนือ ถูกสหรัฐขึ้นทะเบียนให้อยู่ในกลุ่มสัตว์ใกล้สูญพันธุ์แล้ว ถือเป็นผึ้งป่าชนิดแรกในทวีปนี้ ที่ได้รับการคุ้มครองดังกล่าว

               ข้อมูลจากสำนักงานบริการสัตว์ป่า และปลา สหรัฐ ระบุว่า บัมเบิลบี มีจำนวนลดลงเกือบ 90% นับแต่ปลายทศวรรษ 90 เป็นต้นมา โดยสำนักงานแห่งนี้ตัดสินใจขึ้นทะเบียนบัมเบิลบี หลังเห็นว่า ผึ้งชนิดนี้มีความเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์จากปัจจัยหลายอย่าง รวมถึง โรคระบาด ยาฆ่าแมลง การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และการสูญเสียถิ่นที่อยู่อาศัย แต่เดิมนั้น บัมเบิลบี เป็นผึ้งที่พบเห็นได้ทั่วไปใน 28 รัฐ ทั่วสหรัฐ จะมีมากเป็นพิเศษในแถบตอนบนของเขตมิดเวสต์ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ไล่ตั้งแต่เซาท์ดาโกตา ไปจนถึง คอนเนคติคัท รวมถึงในรัฐออนแทริโอ และควิเบค ของแคนาดา

             ปัจจุบัน มีประชากรผึ้งชนิดนี้เหลืออยู่ในสหรัฐไม่มากนัก มีการพบแค่ 13 รัฐ และในออนแทริโอเท่านั้น แม้เมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว สำนักงานบริการสัตว์ป่า และปลาของสหรัฐ จะเคยขึ้นทะเบียนผึ้งที่มีใบหน้า หรือเครื่องหมายสีเหลืองบนใบหน้า 7 สายพันธุ์ ที่พบในรัฐฮาวาย ให้อยู่ในกลุ่มสัตว์ใกล้สูญพันธุ์แล้ว แต่เพิ่งจะมีการขึ้นทะเบียนผึ้งในตระกูลบัมเบิลบีเป็นครั้งแรก และยังถือเป็นผึ้งป่าชนิดแรกที่ถูกขึ้นทะเบียนด้วย บัมเบิลบี เป็นผึ้งที่มีลักษณะโดดเด่น แตกต่างจากผึ้งน้ำหวานท้องถิ่นอย่างสิ้นเชิง ถือเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อการผสมพันธุ์ของดอกไม้ป่า และพืชไร่ราว 1 ใน 3 ทั่วสหรัฐ นับตั้งแต่บลูเบอรี ไปจนถึงมะเขือเทศ โดยผึ้งชนิดนี้ถือเป็นหนึ่งในแมลงหลากหลายชนิด ที่มีส่วนช่วยในการเกษตรของสหรัฐ ที่มีมูลค่าราว 3,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี

              ซึ่งก่อนหน้านี้ สมาคมเซอร์เซส เพื่อการอนุรักษ์สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ก็ได้ยื่นคำร้องต่อรัฐบาลสหรัฐให้คุ้มครองผึ้งสายพันธุ์นี้ด้วย ขณะที่ สหพันธ์นานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) จัดให้บัมเบิลบีเป็นหนึ่งในสัตว์ฟื้นเมืองสหรัฐ 47 ชนิด และบัมเบิลบีแคนาดา กว่า 1 ใน 4 กำลังเผชิญกับความเสี่ยงสูญพันธุ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ