Lifestyle

เรียนอังกฤษแต่เด็กทำไมพูดไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  Do you speak English? เด็กไทยหลายคนได้ยินประโยคนี้ก็เงียบกันเป็นแถวๆ หรือไม่ก็วิ่งหนีตั้งแต่เห็นชาวต่างชาติกำลังจะตรงเข้ามาถาม ทำไมเด็กไทยกลัวที่จะพูดอังกฤษ

   12 ปี ที่เรียนภาษาอังกฤษเรียกได้ว่าเรียนตั้งแต่อนุบาล จนจบ ม.6 เมื่อเปิดเขตการค้าเสรี ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ชาวต่างชาติจึงหลั่งไหลเข้ามาทำงานในบ้านเรามากขึ้น ภาษาอังกฤษจึงมีความจำเป็นในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้นไปอีก

          จากงานประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ครั้งที่ 37 เรื่อง “ELT pathways to professional excellence” โดยสมาคมครูผู้สอนภาษาอังกฤษแห่งประเทศไทย ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ร่วมกับสมาคมครูผู้สอนภาษาอังกฤษนานาชาติ (TESOL International) จัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีให้ครูผู้สอนภาษาอังกฤษจากประเทศไทยและประเทศต่างๆ ได้ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ ความสามารถกับผู้ที่อยู่ในแวดวงเดียวกันและเป็นการพัฒนาวิชาชีพการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ

          เพื่อเสนอแนวทางการเรียนการสอน และการวิจัยภาษาอังกฤษในชั้นเรียนที่จะตอบรับการใช้ภาษาอังกฤษในประชาคมอาเซียนและเพื่อการปรับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้

เรียนอังกฤษแต่เด็กทำไมพูดไม่ได้

            รศ.ชารอน ฮาร์วีย์ รองคณบดีฝ่ายวิจัย คณะสังคมศาสตร์และวัฒนธรรม จาก Auckland University of Technology วิทยากรรับเชิญพิเศษจากหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ (ENZ) ซึ่งนิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ได้ชื่อว่ามีระบบการศึกษาติดมาตรฐานโลกในลำดับต้นๆ ได้ให้ความเห็นว่า ปัจจัยที่ทำให้เด็กไทยไม่เก่งภาษาอังกฤษเท่าที่ควร อาจจะมาจากปัญหาด้านการขาดแรงจูงใจ และการกระตุ้นให้เกิดการอยากเรียนรู้และฝึกฝนภาษาอังกฤษ

          รวมทั้งเด็กไทยรู้สึกว่าภาษาอังกฤษไม่สำคัญและไม่ได้ใช้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งส่วนหนึ่งอาจมาจากนโยบายการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น จึงควรสอดแทรกภาษาอังกฤษเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในชีวิตประจำวันของนักเรียนทุกคน ผ่านสื่อการเรียนการสอนและสิ่งต่างๆ รอบตัว เพื่อช่วยเพิ่มความน่าสนใจและกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น

    “อย่างไรก็ตาม หากเทียบพื้นฐานความรู้ และความเข้าใจด้านภาษาอังกฤษของเด็กไทยกับเด็กในภูมิภาคอาเซียน เช่น เวียดนาม อินโดนีเซีย ก็ไม่ต่างกันเท่าไหร่ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เด็กแต่ละประเทศจะมีสำเนียงการพูดที่แตกต่างกันออกไป และเด็กที่มีโอกาสในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษมากกว่า ก็อาจจะมีทักษะการพูดและการสื่อสารภาษาอังกฤษที่ดีกว่า แต่จุดนี้ไม่ได้เป็นประเด็นที่มีความสำคัญอะไร เพราะทุกคนไม่มีใครที่จะพูดภาษาอังกฤษได้สมบูรณ์แบบ” รศ.ชารอน กล่าว

เรียนอังกฤษแต่เด็กทำไมพูดไม่ได้

  สำหรับการกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในเด็กไทย ควรเริ่มจาก

     ปัจจัยที่จะทำให้เด็กๆ และนักเรียนสนใจและเห็นความสำคัญในภาษาอังกฤษ คือการทำให้ภาษาอังกฤษเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตให้มากเท่าที่จะทำได้ เช่น การฝึกฝนทักษะการพูด การสื่อสาร และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หรือให้มีการฝึกพูดกับคนในครอบครัวในชีวิตประจำวัน รวมถึงพูดกับเพื่อนๆและคุณครูในห้องเรียนเป็นประจำ ไม่ใช่เฉพาะชั่วโมงภาษาอังกฤษ

           ภาครัฐควรมีการตระหนักถึงความสำคัญและมีมาตรการส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม เช่น ในทวีปยุโรปที่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษหรือภาษาต่างๆ มีวัตถุประสงค์ให้สามารถสื่อสารกับคนทั่วโลกได้ ซึ่งเราไม่สามารถสื่อสารกับคนทั่วโลกได้ด้วยภาษาใดภาษาหนึ่งเพียงภาษาเดียว

          เด็กไทยไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองเหมือนอย่างที่ประเทศอื่นๆ ในอาเซียน เช่น มาเลเซีย หรือเวียตนาม จุดนี้อาจจะทำให้เด็กไทยเห็นว่าภาษาอังกฤษไม่สำคัญกับการใช้ชีวิต

             ที่สำคัญครูสอนภาษาอังกฤษควรเชื่อมั่นในตัวเอง เปิดกว้างในการเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง รวมทั้งสอนภาษาอังกฤษบนพื้นฐานความเข้าใจในสิ่งรอบข้างของตัวเอง และของเด็กนักเรียนควบคู่ไปด้วยกัน

 

เรียนอังกฤษแต่เด็กทำไมพูดไม่ได้

             จารุวรรณ พงษ์จารุวัฒน์ ผู้จัดการโครงการ หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ กล่าวว่า สำหรับระบบการศึกษานิวซีแลนด์ สนับสนุนให้นักเรียนมีทักษะและประสบการณ์ที่พวกเขาต้องประสบความสำเร็จทุกที่ในโลก มุ่งเน้นด้านการเพิ่มขีดความสามารถในการทำงาน และประยุกต์ใช้ความรู้ต่างๆ ที่ไม่ใช่เพียงการท่องจำ หรืออยู่แต่ในห้องเรียน แต่จะทำให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาทักษะต่างๆ ในการเปลี่ยนความคิดไปสู่การปฏิบัติ กล้าคิด กล้าแสดงออก

        ซึ่งความคิดใหม่ๆ จำนวนมากเกิดจากการเรียนรู้นอกห้องเรียน นอกจากนี้ยังมีมีโปรแกรมการศึกษาที่มีคุณภาพสูงในสาขาต่างๆ เช่น เทคโนโลยีสารสนเทศ สื่อและบันเทิง การท่องเที่ยวและการโรงแรม การเกษตร กระบวนการผลิตอาหาร สาธารณสุข รวมทั้งการค้าและการบริหาร การจัดการ สังคมศาสตร์และวัฒนธรรมด้วย

           “ที่นิวซีแลนด์นักเรียนสามารถเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้อย่างรวดเร็วไม่ได้เป็นเพราะพื้นฐานทางด้านภาษาอังกฤษ แต่เป็นเพราะการต้อนรับอย่างเป็นมิตรจากครูและเพื่อนๆ โดยนักเรียนจะสามารถเรียนรู้ และใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างกว้างขวางในชีวิตประจำวัน แม้จะเป็นหลักสูตรระยะสั้น ซึ่งการได้รับการสนับสนุนที่ดีจากเพื่อนและครู จะทำให้นักเรียนรู้สึกมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้นทั้งในชั้นเรียนและชุมชน สนใจขการศึกษานิวซีแลนด์ ดูได้ที่ www.studyinnewzealand.com"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ