Lifestyle

เรื่อง'ย่อรามเกียรติ์ ตอน นางลอย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โขนหญิง จมษ.แสดงรามเกียรติ์ ตอน นางลอยวันที่ 4 – 5 เมษายน 2560 เวลา 19.00 น. ณ สนามกีฬาในร่ม มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

        “ในวาระครบรอบ 10 ปีนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ก็จะจัดการแสดงโขนผู้หญิงจันทรเกษม เรื่องรามเกียรติ์ โดยนำตอนที่เคยแสดงแล้วมาจัดแสดงอีกครั้ง คือ“ตอนนางลอย”ซึ่งจะแสดงในวันที่ 4 – 5 เมษายน 2560 เวลา 19.00 น. ณ สนามกีฬาในร่ม มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

     ครั้งเมื่อพิเภก ทำนายฝันว่า ทศกัณฐ์ จะแพ้สงครามและถูกฆ่าตายควรจะสะเดาะเคราะห์เสียโดยคืน นางสีดา ไปให้แก่พระราม แต่ทศกัณฐ์โกรธจึงขับ พิเภก ออกไปเสียจากกรุงลงกาเมื่อ พิเภก ออกจากกรุงลงกาแล้วก็สมัครเข้าไปเป็นพวกพระราม  ทศกัณฐ์ คิดหาทางยุติศึกชิงตัว นางสีดา กับพระราม โดยคิดว่าถ้า พระราม เห็นว่านางสีดา ตายไปแล้วก็คงจะยกทัพกลับไปเอง

เรื่อง'ย่อรามเกียรติ์ ตอน นางลอย

     จึงวางแผนให้ นางเบญกาย ลูกสาวของพิเภก แปลงกายเป็นนางสีดา ทำตายลอยน้ำไปที่หน้ากองทัพพระราม เบญกายกลัวทศกัณฐ์ ก็จำใจยอม แต่ไม่รู้จะแปลงอย่างไรเพราะยังไม่เคยเห็นหน้าสีดา ทศกัณฐ์จึงให้ไปดูรูปโฉมนางสีดา ณ สวนขวัญ จนจำได้แล้วก็เหาะไปจนถึงเหมติรันบบรพตแล้วแปลงกายเป็นนางสีดาเสียชีวิตลอยน้ำไปวนอยู่ที่หน้ากองทัพพระราม

     รุ่งเช้า พระราม ตื่นบรรทมพร้อมพระลักษณ์ จึงตรัสชวนพระลักษณ์และเหล่าวานร ไปสรงน้ำริมฝั่งแม่น้ำครั้นเห็น นางเบญกาย แปลง ตายลอยน้ำมา พระรามเข้าใจว่าเป็นนางสีดา จึงวิ่งเข้าอุ้มนางมาบนฝั่ง และทรงพระกรรแสงรวมทั้งไพร่พลต่างก็ร้องไห้ ด้วยคิดว่าเป็นนางสีดาเสียชีวิตแล้ว พระรามโกรธโทษว่า หนุมาน เป็นต้นเหตุ ไปเผาเมืองลงกาทำให้ทศกัณฐ์แค้นเคืองจึงฆ่านางสีดาทิ้งน้ำ

   หนุมาน เกิด เฉลียวใจว่านางสีดานี้อาจเป็นยักษ์แปลงมา เพราะตามร่างกายของศพไม่มีร่องรอยของการถูกทำร้ายและลอยทวนน้ำมาจนถึงหน้าพลับพลาเหมือนจงใจ จึงขอพิสูจน์โดยการนำศพมาเผาไฟ ถ้าเป็นนางสีดาจริง หนุมานยอมถูกประหารชีวิต พระรามเห็นด้วยจึงสั่งให้ สุครีพ ทำเชิงตะกอนเพื่อเผาศพ เมื่อเชิงตะกอนเสร็จจึงให้นำศพนางสีดามาวางบนเชิงตะกอนแล้วจุดไปเผา โดยเหล่าทหารวานรล้อมไว้ เบญกายครั้นโดนไฟเผาทนร้อนไม่ไหวจึงเหาะขึ้นตามเปลวควันหนีไป หนุมานจึงเหาะขึ้นไปตามจับนางเบญกาย มาถวายพระราม

  ตัวละคร ตอนนางลอย

เรื่อง'ย่อรามเกียรติ์ ตอน นางลอย

          พระราม :พระราม คือ พระนารายณ์อวตารลงมาถือกำเนิดเป็นพระราชโอรสของท้าวทศรถ กับ นางเกาสุริยา เพื่อปราบทศกัณฐ์ พระรามมีพระอนุชาต่างพระมารดา 3 พระองค์ คือ พระพรต พระลักษมณ์ และพระสัตรุต ซึ่งต่างก็มีความรักใคร่กันอย่างมากเมื่อครั้งที่ท้าวทศรถจะยกราชสมบัติให้แก่พระราม นางไกยเกษีชายาอีกคนของท้าวทศรถก็ท้วงคำสัญญาที่จะให้พระพรตครองราชสมบัติก่อนพระราม และขอให้เนรเทศพระรามออกเดินป่าเป็นเวลา 14 ปี พระรามจึงต้องออก เดินป่า มีพระลักษมณ์และนางสีดาพระมเหสีติดตามไปด้วย ต่อมาถูกทศกัณฐ์ลักพาตัว พระรามจึงตามนางสีดาไปยังกรุงลงกา

เรื่อง'ย่อรามเกียรติ์ ตอน นางลอย

         พระลักษมณ์ :พระลักษมณ์ คือ พญาอนันตนาคราช ที่ประทับของพระนารายณ์มาเกิด มีกายสีทอง เป็น พระอนุชาของพระราม มีความจงรักภักดีต่อพระรามมาก เมื่อพระรามต้องออกเดินป่าถึง 14 ปี พระลักษมณ์ก็ได้ติดตามไปด้วย และยังช่วยออกรบกับกองทัพของกรุงลงกา

       นางสีดา :นางสีดา คือ พระลักษมี พระมเหสีของพระนารายณ์ อวตารลงมาเกิดเพื่อเป็นคู่ครองของพระราม ตามบัญชาของพระอิศวร นางสีดาเป็นพระธิดาของทศกัณฐ์ กับนางมณโฑ แต่เมื่อประสูติแล้ว พิเภกได้ทำนายว่า นางเป็นกาลกิณีแก่พระบิดาและบ้านเมือง ทศกัณฐ์จึงสั่งให้นำนางใส่ผอบลอยน้ำไป พระฤาษีชนกพบเข้า จึงเก็บไปเลี้ยงเป็นลูก หลังติดตามพระรามต้องออกเดินป่าถูกทศกัณฐ์ลักพาตัวไปกรุงลงกา ด้วยหลงใหลในความงามของนางสีดา

เรื่อง'ย่อรามเกียรติ์ ตอน นางลอย

       หนุมาน :ทหารเอกของพระราม มีความเก่งกล้ามาก สามารถแปลงกายหายตัวได้ ทั้งยังอยู่ยงคงกระพัน แม้ถูกอาวุธของศัตรูจนตาย เมื่อมีลมพัดมาก็จะฟื้นขึ้นได้อีก เนื่องจากหนุมานเป็นบุตรของพระพายกับนางสวาหะ มีความฉลาดรอบรู้ เจ้าเล่ห์เพทุบาย มีกลอุบายมากมายซึ่งเอาไว้ใช้ในการศึก รักนาย สามารถพลีชีพเพื่อนายได้

        ทศกัณฐ์ : กษัตริย์แห่งกรุงลงกา มีกายสีเขียว มี 10 พักตร์ 20 กร ทศกัณฐ์มีนิสัยเจ้าชู้ มีชายาและนางสนมมากมาย แต่ถึงกระนั้นเมื่อรู้ว่านางสีดาเป็นหญิงที่มีความงดงามมาก แม้นางจะมีพระสวามีอยู่แล้ว ก็ยังลักพาตัวไป จึงเป็นสาเหตุให้ต้องทำศึกกับพระราม

เรื่อง'ย่อรามเกียรติ์ ตอน นางลอย

        พิเภก :น้องของทศกัณฐ์ มีความรู้ทางโหราศาสตร์อย่างยอดเยี่ยม สามารถทำนายเหตุการณ์ล่วงหน้าได้ อย่างแม่นยำ เมื่อทศกัณฐ์ลักพานางสีดามาพิเภกได้ทูลตักเตือน และแนะนำให้ส่งนางสีดาคืน ทำให้ทศกัณฐ์โกรธมาก จนขับไล่พิเภกออกไปจากเมืองพิเภกจึงไปสวามิภักดิ์กับพระราม

เรื่อง'ย่อรามเกียรติ์ ตอน นางลอย

       นางเบญจกาย :ธิดาของพิเภก และเป็นหลานของทศกัณฑ์ ในตอนนางลอยนั้น ทศกัณฐ์ผู้เป็นลุงได้สั่งให้แปลงกายเป็นนางสีดา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ