Lifestyle

โรคจูบ (kissing disease)ติดทางน้ำลาย!!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โรคจูบ"ติดทางสัมผัส-น้ำลาย ผู้ป่วยจะมีอาการไข้ ต่อมน้ำเหลืองโต ม้ามโต ต่อมทอลซิลโต มีฝ้าขาว หายใจลำบาก มีผื่น

โรคจูบ (kissing disease)…ติดทางน้ำลาย!!!

       เพิ่งผ่านพ้นวันวาเลนไทน์มา 1 วัน หลายๆคนหลายๆคู่ยังคงดื่มด่ำกับความสุขจากคนที่รักไม่ทันจาง “คมชัดลึก”ขอหยิบ โรคจูบ (kissing disease)มาให้ได้รู้จัก

        ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ในเฟซบุ๊คส่วนตัวว่า โรคจูบ ชื่อ โรคทุกคนคงสนใจ ที่จริงก็คือโรคโมโนนิวคลิโอสิส( Infectious Mononucleosis :IM) ซึ่งเกิดจากไวรัสเอ็บสไตลบาร์ (Ebstein Barr) หรือย่อว่า EB ไวรัส ติดต่อได้ทางสัมผัส และทางน้ำลาย ส่วนใหญ่การติดเชื้อ EB ในประเทศไทย จากการศึกษา ของศูนย์เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาคลีนิค โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ จะเกิดขึ้นใน 2 ขวบปีแรก โดยไม่มีอาการของโรค

       หลังจากนั้นจะมีเชื้อซ่อนเร้นอยู่ในร่างกายแบบไม่แสดงอาการ (latent infection) แต่สำหรับในเด็กโตนั้น เมื่อได้รับเชื้อจะมีอาการรุนแรงขึ้น แม้ไม่เคยมีการติดเชื้อมาก่อน จึงเป็นสาเหตุหนึ่งของการติดเชื้อในวัยรุ่น ที่เกิดจากการจูบ โดยสัมผัสจากน้ำลาย

        ผู้ป่วยจะมีอาการไข้หลายวันถึงสัปดาห์ ต่อมน้ำเหลืองโต ม้ามโต ต่อมทอลซิลโต มีฝ้าขาว หายใจลำบาก หรือต้องหายใจทางปาก มีผื่น แต่อาการทั้งหมดนี้ จะสามารถหายได้เอง โรคนี้จึงนับเป็นอีกโรคหนึ่งที่ติดต่อได้ทางน้ำลาย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ